Tiếu Ngạo Giang Hồ Các Nước Đông Âu

https://i0.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/DongAuVacation2011/thanhphoPraha.jpg

Mùa Xuân ngồi ăn bánh chưng thịt kho hoài cũng thấy buồn chán, vì thế mỗi năm một lần, Sương Lam xin phép mời các bạn cùng đi “tiếu ngạo giang hồ” du Xuân với vợ chồng người viết ở các nơi xa lạ khác cho vui nhé.

Thú thật mấy chục năm trước đây có bao giờ chúng ta nghĩ rằng mình sẽ được viếng thăm các quốc gia “sau tấm màn sắt” được vì chính sách “bế quan tỏa cảng” dấu kín như bưng của những quốc gia này.  Thời gian sau này có những biến chuyển lịch sử không ngờ được với sự sụp đổ của chủ nghĩa Cộng Sản Quốc Tế ở Nga, bức màn sắt đã được vén lên, nên mọi người có thể đến viếng thăm những quốc gia đã từ bỏ chế độ Cộng Sản này để tìm hiểu thêm các nền văn hoá khác nhau trên thế giới.

Năm nay vợ chồng người viết đã tham gia chuyến du lịch Đông Âu 2011 do AV Travel ở Cali tổ chức từ 17 tháng 7 đến 30 tháng7 với hảng hàng không Lufthansa của Đức.  Chúng tôi phải lên Seattle để cùng đi với 2 gia đình khác vì ở Portland không có chuyến bay của Lufthansa.  Chúng tôi quyết định đi thăm các nước đã sống dưới chế độ Cộng Sản ngày xưa để xem bây giờ các quốc gia này như thế nào?  Chúng tôi đi thăm Ba Lan, Hung Gia Lợi, Áo, Tiệp Khắc, Slovakia, Cộng Hoà Liên Bang Đức.  Bạn đừng tưởng các quốc gia này nghèo nàn như các nước cộng sản Á Châu nha. Lầm đấy!  Có đến tận nơi mới thấy các quốc gia này đẹp và tân tiến không thua gì các quốc gia trong khối tư bản, bạn ạ!

Lên đường đi tiếu ngạo giang hồ

 Mèn ơi! Chúng tôi đúng là dân « nhà quê tỉnh lẻ » vì ở phi trường Seattle, sự di chuyển từ khu đường bay quốc nội qua khu đường bay quốc ngoại đều phải dùng hệ thống xe điện ngầm. Nếu đi lạng quạng thì sẽ  bị lạc đường ngay.  Cũng may là người viết cũng biết chút đỉnh tiếng Anh bỏ bụng và  hiểu rõ  câu « đường đi là ở nơi cửa miệng của mình », không biết thì cứ hỏi, có ai cười mình đâu, cho nên  tôi « hỏi lia chia » đường đi đến hảng máy bay Lufthansa  và cuối cùng chúng tôi cũng đã đến điểm hẹn chính xác. Hú hồn!

Từ Seattle chúng tôi  phải ngồi máy bay hơn 10 tiếng đồng hồ đến phi trường Frankfurt của Đức để đổi chuyến bay đi Warsaw (Ba Lan).  Lại phải ngồi trên máy bay 1:40 phút nữa mới tới Warsaw.  Tổng cộng  chúng tôi phải mất gần 13 tiếng đồng hồ ngồi  bó gối trên máy bay để đến thủ đô Warsaw nước Ba Lan, chưa kể giờ giấc ngồi đợi ở phi trường.  Mệt thật!

Hảng hàngkhông Lufthansa của Đức phục vụ tốt và được mời uống rưọu vang lia chia nhưng người viết không thể nào thưởng thức được thức ăn trên máy bay được vì một phần không hợp khẩu vị của tôi, phần khác có lẻ vì quá mệt vì phải ngồi đợi ở phi trường quá lâu. Nếu có gói mì ăn liền nóng hổi cay cay, húp nước sùm sụp thì  ngon « hết xẩy ».

Người viết xin được làm « Tour Guide » đặc biệt để hướng dẫn quý bạn cùng viếng thăm Đông Âu với  chúng tôi nhé.  Bạn bằng lòng chứ ?

Trước tiên bạn phải ghé phi trường Frankfurt ở Đức trước để đổi chuyến bay đi đến thủ đô Warsaw của Ba Lan.

Phi trường Frankfurt của Đức rất lớn vì đây là cửa ngõ đầu tiên để đổi chuyến bay đi các nước Bắc Âu và Đông Âu giống như phi trường Munich vậy đó. Vừa xuống máy bay là chúng tôi được lùa vào « xếp rồng rắn » để trình passport nhập cảnh vào Đức.  Lạ nhỉ? Chúng tôi chỉ ghé transit để  đổi chuyến bay đi  Ba Lan chứ đâu có ở Đức nhiều ngày đâu mà phải trình passport nhập cảnh nhỉ? Người viết cứ tưởng mình đi nhầm chỗ vì năm 2010 chúng tôi cũng ghé qua phi trường Frankfurt để đổi chuyến bay đi Nga đâu có phải làm thủ tục này.  Tôi bèn hỏi lại cho chắc ăn sau thì được trả lời là phải làm như thế. Thôi thì luật lệ thay đổi mỗi năm, ai bảo sao thì làm vậy cho rồi.

Rồi lại chờ đợi phái đoàn ở Cali do cô Simone Nga của AV Travel đến để cùng đáp chuyến bay đi đến thành phố Warsaw của Ba Lan.  Lại phải ngồi máy bay thêm 1:40  phút nữa mới đến thành phố Warsaw của Ba Lan.

Đến Warsaw vào buổi chiều. Có xe bus đầy đủ tiện nghi đưa hết 80 người về khách sạn Mariott mà không cần qua thủ tục nhập cảnh gì cả.

À ra thế! Các nước ở Đông Ấu đã xoá bỏ hàng rào biên giới, cho nên khi đến nước Đức đầu tiên, bạn đã làm thủ tục nhập cảnh, rồi thì từ đó bạn có thể « tung tăng » đi từ nước nọ sang nước kia trong Liên Minh Âu Châu mà không cần làm thêm  thủ tục gì  nữa cả.

Thêm một điều đáng mừng là khi bạn có passport Mỹ rồi thì bạn không cần làm thủ tục xin chiếu khán nhập cảnh ở các nước Âu Châu,  ngoại trừ nước Nga mà vợ chồng người viết đã phải « vất vả » đợi chờ  cả hơn 20 phút mới được phép ra ngoài lấy hành lý mặc dầu chúng tôi có passport Mỹ và có chiếu khán visa nhập cảnh đầy đủ. Có thể vì chúng tôi bị nghi ngờ là đang xài passportt giả như đã trình bày trong bài viết Tiếu Ngạo Giang Hồ Liên Bang Nga trong đặc san Xuân ORTB năm 2010.  Bực mình thật!

Còn tiếp…..

1 thoughts on “Tiếu Ngạo Giang Hồ Các Nước Đông Âu

  1. Pingback: Happy Anniversary with WordPress.com- Chân thành Cảm Tạ | suonglamportland

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.