Sương Lam mời đọc Tiếu Ngạo Giang Hồ Ba Lan- Phần Cuối- Bai thơ July 4th

Tiếu Ngạo Giang Hồ Ba Lan – Đông Âu   Phần cuối

Đây là bài số năm trăm sáu mươi chín( 569) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo, Portland, Oregon

Viếng thăm mỏ muối Salt Mine Wieliczka momuoi3.jpg

Bên trong mỏ muối Wieliczka ở Ba Lan

No bụng rồi chúng tôi lên đường đi thăm mỏ muối Salt Mine Wieliczka ở một thị trấn

gần đó. Trên đường đi có sự góp vui kể chuyện tếu rất vui của một  nữ đoàn viên thuộc nhóm “ngũ long công chúa” quậy và trẻ trung nhất phái đoàn trong đó có phu nhân của thương gia Trần Văn Bang tại Portland.

 Tôi vẫn tự hỏi tại sao lại có mỏ muối ở ngay trong nội địa Ba Lan vì tôi vẫn nghĩ là muối phải được lấy từ nước biển cơ. Thế là “bé cái nhầm” rồi vì mỏ muối này là một nơi hấp dẫn lạ lùng, kỳ ảo nhất mà bạn không thể nào bỏ qua khi viếng thăm Ba Lan.  Bạn phải đi xuống sâu 101 meters bằng  cách bước xuống 360 bậc thang bằng gỗ  quanh co chỉ vừa cho một người đi, rồi đi  bộ loanh quanh giữa những đoạn đường khoảng 2 ½ km nhỏ hẹp để  xem những sinh hoạt của một mỏ muối từ bao thế kỷ trước được biến cải thành một thành phố đẹp huyền bí, vĩ đại, kỳ lạ đẹp nhất thế giới dưới lòng đất.  Người nam hướng dẫn của mỏ muối vừa đi vừa giới thiệu những sinh hoạt và lịch sử của mỏ muối đã có từ thế kỷ 18 đến nay. Có những nơi tối om mờ ảo, có những chỗ thoáng mát như ở trên mặt đất. Những hang động rất đẹp, những hồ nước muối rất xanh như trong truyện phim nhi đồng Alice và Wonderland mà tôi rất thích. 

 Đặc biệt nhất là một giáo đường rất đẹp, có tượng Chúa, có đèn trên cao rủ xuống, có bệ đá nghỉ ngơi, có những bức tranh được tạo nên bằng muối đá rất thẩm mỹ để ghi công đức của ST Kinga, chủ nhân  mỏ muối.  Ngắm nhìn những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp này, tôi không thể nào không khâm phục óc sáng tạo, sức mạnh của con người, của những kiến trúc sư đã thiết kế, của những người thợ đã thực hiện một thành phố, một đại sảnh giáo đường dưới lòng đất đẹp lộng lẫy, mỹ thuật, đầy đủ tiện nghi, hòa hợp thiên nhiên như thế. Khâm phục! Khâm phục!momuoi-01.jpg

Nhà nguyện dưới lòng đất trong mỏ muố Wieliczka

 Mời xem youtube Mỏ muối đá tự nhiên tựa cung điện ở Ba Lan

và hình ảnh đẹp tuyệt vời về mỏ muối độc đáo này

Mỏ muối Wieliczka ở Ba Lan

https://sites.google.com/site/mocchau/new-post/mo-muoi-wieliczka-o-ba-lan

 Chúng tôi trở lại trần thế bằng những chiếc thang máy cổ xưa vừa đủ 10 người cho mỗi chuyến mà các thợ mỏ đã dùng từ bao thế kỷ trước. Rồi lại sắp hàng theo kiểu rồng rắn để lấy hình chụp dưới mỏ muối và bước chân ra ngoài hít thở không khí thật sự của đất trời sau 4 tiếng đồng hồ dưới lòng đất.

Viếng thăm nhà của Đức Giáo Hoàng  John Paul IIIMG_3547.JPG

Hình nhà Đức Giáo Hoàng Paul I I đang sửa chữa

Chương trình tiếp tục với chuyến viếng thăm ngôi nhà của Đức Giáo Hoàng  John Paul II  ở thị trấn Wadowice.

  Phái đoàn phải đi quanh co trên những lối đi đầy bùn và nước vì lúc đó trời đang mưa và ngôi nhà công trình trước ngôi nhà và cả ngôi nhà của Đức Giáo Hoàng đang được sửa chữa.  Chúng tôi vào viếng bảo tàng viện kế cận nhà thờ để xem hơn 500 hình ảnh, tài liệu, phim ảnh  nói về cuộc đời của Đức Giáo Hoàng từ lúc mới sinh cho đến ngày thụ phong chức Giáo Hoàng. Khi mới bước chân vào phòng đầu tiên, bạn sẽ thấy một chiếc nôi nho nhỏ xinh xinh và hình ảnh của Đức Giáo Hoàng cùng gia đình. Những gian phòng kế tiếp trưng bày các hình ảnh, các sinh hoạt theo thời gian tuổi đời, tuổi đạo của Ngài.  Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bộ lễ phục của Ngài khi thụ phong chức vụ Hồng Y và Giáo Hoàng. Một bầu không khí thân ái của gia đinh bao trùm cả khu triển lãm. Viện bảo tàng này đang được chỉnh trang to hơn, đẹp hơn, rộng hơn  với bốn tầng  lầu  với 1000m2 và sẽ được khánh thành  vào cuối năm 2012.IMG_3554.JPG

Hình Sương

Lam chụp với hình ảnh Đức Giáo Hoàng Paul I I hồi nhỏ

Trời đã về chiều, chúng tôi phải lên đường để đi đến Hung Gia Lợi để lại sau lưng  những hình ảnh ghê khiếp của trại tử thần Auschwitz, những lâu đài cổ kính của cố đô Krakow, những kiến trúc tuyệt vời của mỏ muối Wieliczka.

 Trên đường đi chúng tôi phải đi qua nước Slovakia để được ngắm những ngôi nhà mái đỏ, có vườn cây nhỏ xung quanh, có hoa tươi trên bệ cửa sổ. Những cánh đồng lúa mì thẳng tắp, những ruộng bắp mơn mởn lá màu xanh hoa ngô màu nâu đỏ, những cánh đồng hoa hướng dương màu vàng rực rỡ lần lượt lướt qua khung cửa xe đã khiến cho khách lữ thứ đường xa nhớ về những thửa ruộng xanh màu lá mạ ở Việt Nam, nhớ về cánh đồng hoa tulip rực rỡ ở Portland nơi tôi đang cư ngụ. Hình như trong trái tim của tôi vẫn còn chất chứa những hình ảnh thân yêu của một quê hương Việt nam nơi tôi đã sinh ra và của một Portland cảnh đẹp người hiền, nơi tôi đang sống đời viễn xứ.

 Rồi đoàn lữ hành cũng đến xứ Hung Gia Lợi huyền bí, xinh đẹp để thưởng thức món súp cá truyền thống đặc biệt của xứ này. Màu đỏ cam lóng lánh giống như màu đỏ hạt điều của tô bún bò Huế Việt Nam với những miếng cá chép xắt vuông được nấu với những gia vị hương liệu đặc biệt của xứ Hung, một dĩa đầy ấp thức ăn kiểu “all you can eat” kiểu Mỹ rất hấp dẫn đối với  các thực khách Việt Nam đang đói bụng. Thêm một chai rượu chát đỏ của anh chị Hoa Mộc Lan mời uống nữa, chúng tôi bốn người quanh bàn tiệc nhỏ vừa ăn vừa trò chuyện và cảm thấy cuộc đời này cũng đẹp lắm đấy.

Đến đây là chấm dứt loạt bài Tiếu Ngạo Giang Hồ Ba Lan (11 pages) trong bài ký sự Tiếu Ngạo Giang Hồ Đông Âu 2011 (24 pages) qua các nước Ba Lan, Hung Gia Lợi, Karlovy Vary, Tiệp Khắc, Áo,  Đức   được đăng trong Giai Phẩm ORTB Thời Báo Xuân 2012.  ORTBXuan2012   DongAu.jpg

Người viết sau một chuyến đi du lịch đường xa xứ lạ, thường về viết lại cuộc hành trình chia sẻ với những vị cao niên Portland của mục Một Cõi Thiền Nhàn của người viết, vừa để làm kỷ niệm vừa chia sẻ  kinh nghiệm, kiến thức với các thân hữu chưa có dịp đi viếng những nơi này.

 Những giaì phẩm ORTB Xuân này được phát hành hằng năm với những bài ký sự Tiếu Ngạo Giang Hồ của Sương Lam từ năm 2005 cho đến 2019 thì tạm ngưng vì dịch Covid 19 nên vợ chồng người viết không dám đi tiếu ngạo giang hồ đường xa nữa

 Những bài ký sự này chưa được đưa lên internet vì người viết  quá bận việc gia đình và với  mục MCTN hằng tuần trên ORTB. 

 Hy vọng từ từ người viết sẽ đưa lên internet để các thân hữu cõi ảo trên internet cũng có thể đọc được như các thân hữu cõi thật của SL ở Portland, Oregon. Xin mời đón đọc nhé.

Xin mời xem hình ảnh các Giai Phẩm Xuân ORTB có đăng bài ký sự của Sương Lam kể từ năm 2005 đến 2019

https://photos.app.goo.gl/QxYTVU2zTKq2iKMp6

https://photos.google.com/share/AF1QipNgeulyoSxCg93QNgzHQt_WSsE6HNi0iYlxqS_XuwRlFDZQuK0-2TZIxC2ozFeo9A?key=TDNqbzZIWVZUdmRrUk5LSFZRWVBPMTFqTlUyc3pB

Tháng Bảy xứ Mỹ rộn rã tiếng pháo mừng Ngày Độc Lập.  Những năm mới đến xứ Mỹ, người viết cũng  nôn nao sửa soạn mền chiếu, thức ăn thức uống để sang Vancouver, WA xem đốt pháo bông và cùng chung vui với cư dân sở tại.  Thật là náo nhiệt, thật là vui vẻ. Những năm sau này, người viết ở nhà xem đốt pháo bông trên Tivi cho “tiện việc sổ sách” để khỏi mệt tấm thân  “không còn trẻ nữa” của mình.

Nhìn những chùm pháo bông sáng đẹp trên bầu trời, nhìn những em bé nhảy múa ca hát vô tư, nhìn những nụ cười ánh mắt của người dân Mỹ đón mừng lễ hội một cách thoải mái, tự do trên màn ảnh, tôi thấy đất nước Mỹ này quả thật an bình, hạnh phúc.  Tự nhiên  trái tim của một người sống gần 30 năm nơi xứ người bừng dậy lên tình cảm vui buồn lẫn lộn.   Tôi ngậm ngùi nhớ đến chuyện xưa tích cũ nên đã cảm hứng viết xuống bài thơ Bài  Tình Thơ Tháng Bảy để nói lên tâm sự của mình.  Người viết nghĩ rằng đó cũng là tâm tình của những ai cùng một nhịp đập trái tim tình cảm như tôi. 

 Người viết xin được chia sẻ tâm sự này đến với các bạn và hy vọng rằng quý bạn sẽ cảm thông với người viết.  Xin cảm tạ quý bạn.

Bài Tình Thơ Tháng BảyHappy 4thofjuly.jpg

Tháng Bảy quê người  hoa đăng lễ hội

Mừng đón Ngày Độc Lập với Tự Do

Pháo nổ trên cao, thiên hạ chuyện trò

Khắp chốn muôn nơi, mọi người ca hát 

Tháng Bảy quê mình nắng vàng bãi cát

Cái nóng nung người đỏ lửa Trị Thiên

Đại lộ kinh hoàng thuở nọ hiện tiền

Bao già trẻ gánh gồng đi lánh nạn 

Tháng Bảy nơi đây nắng hồng buổi sáng

Hoa nở đầy vườn muôn sắc khoe xinh

Khắp chốn muôn nơi, đờn trống xập xình

Mừng ngày Độc Lập hơn hai trăm năm lập nước 

Tháng Bảy chốn xưa, kẻ sau người trước

Lẳng lặng ra đi bỏ cửa bỏ nhà

Bỏ lại quê hương, cha yếu mẹ già

Tìm bến Tự Do ở nơi xa chốn lạ 

Một kiếp thuyền nhân lênh đênh nơi biển cả

Sóng nước bập bềnh trôi nổi chiếc thuyền con

Quyết chí ra đi với hy vọng sống còn

Cho con trẻ được sống đời hạnh phúc 

Rồi thoáng đó, bóng thiều quang bay vút 

Và bây giờ đã mấy chục năm qua 

Đã bao lần Tháng Bảy lại trôi qua

Đã bao lúc ngắm pháo bông rực rỡ 

Và tự hỏi:  biết có ai trăn trở

Nhớ tích xưa Chức Nữ với Ngưu Lang

Tháng bảy mưa Ngâu, cầu Ô Thước nhịp nhàng

Đưa ta về trùng phùng người thân cũ

Những đứa trẻ lớn lên nhớ gì về quê cũ 

Những người già nằm xuống hồn phách ở nơi đâu

Nhìn người vui sao ta lại ưu sầu 

Ta viết xuống Bài Tình Thơ Tháng Bảy 

Sương Lam

Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

 (Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 569-ORTB 994-6302021.)


Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

naturalization-usa.jpg

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.