Sương Lam mời đọc Tôi Đi Mổ Mắt Cataract

Thưa quý anh chị,

Người viết “không còn trẻ nữa” nên  đôi mắt  đẹp “con nai vàng ngơ ngác” ngày xưa đã “mắt đã đục vì khói đời phiền não… Cataract” nên đã được bác sĩ nhãn khoa của gia đình gửi đi mổ cataract mắt trái cho nhìn đời màu hồng rõ hơn lên. Smile!

Thật tình, người viết thuộc dân “chicken died” nên lần đầu đi mổ mắt  thì cũng hơi sợ sợ  một tí vi nếu có chuyện gì xảy ra thì đôi mắt đẹp ngày xưa của tôi kể như tiêu tùng rồi. Than ôi!

Nhưng rồi mọi việc đều diễn tiến tốt đẹp. Mắt trái của tôi đã nhìn rõ hơn và tôi chờ mổ xong mắt bên phải nữa thì chắc chắn tôi sẽ nhìn rõ nhà tôi có nhiều bụi bậm hơn lúc mắt tôi nhìn mọi vật còn mờ mờ ảo ảo.

Xin được chia xẻ những cảm nghĩ, kinh nghiệm, tài liệu về cataract để quý bạn thân mến của tôi an lòng lên đường di mổ mắt hầu nhìn đời rõ đẹp hơn.

Chúc thành công nhé.  Smile!

Sương Lam

Tôi đi mổ mắt Cataract

Inline image 3

Đây là bài số ba trăm sáu mươi lăm (365) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo

Sau hai tuần “biệt tích giang hồ”, hôm nay người viết “tái xuất giang hồ” trở lại trong mục Một Cõi Thièn Nhàn này. Xin chào tái ngộ bạn đọc thân mến, cõi thật, cõi ảo của người viết nhé.

Người xưa nói ” Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của con người” Quả đúng như thế vì có những ảnh mắt yêu thương trìu mến khi thương yêu nhau và cũng có những ánh mắt trừng trừng giận dữ khi oán ghét nhau. Những tình cảm yêu thương, giân ghét đó được biểu hiện qua ánh mắt nhìn nhau.  Bởi thế khi bạn thấy ai đó nhìn bạn với đôi mát trợn trừng, giận dữ  thì bạn nên ngưng ngay cuộc khẩu chiến hay co giò chạy lẫn tránh ngay tức khắc, nếu không, thì chẳng biết chuyện đáng sợ gì sẽ đến nhé. Smile!

Riêng đối với người viết và đa số những người cao niên “mắt đã đục vì khói đời phiền não” quá nhiều nên khi đi khám bác sĩ mắt hằng năm, sẽ được bác sĩ phán ngay “mắt cô hay bác đã bị cataract “cuờm khô”  rồi nên cần được gửi đi bác sĩ chuyên khoa về mắt  giải phẩu mắt cho cô, cho bác nhé”.

Người viết trong buổi hẹn khám mắt tháng trước, sau khi chụp hình, thử mắt đọc chữ lớn, chữ nhỏ đủ chuyện, bác sĩ mắt của tôi đã “trân trọng thông báo rằng:  “mắt của tôi đã bị bịnh catarct rồi, không thấy rõ như thuở còn xuân xanh nữa và cataract đã “chín muồi”  rồi  nên cần phải đi mổ mắt để có thể nhìn rõ ràng hơn.  Thật tình, nghe nói đến việc mổ mắt, mặc dù đã được nghe bác sĩ mắt giải thích rồi người viết cũng thấy hơi sợ sợ bèn đi về nhà tìm tài liệu về vụ cườm khô cataract đọc cho biết và để chia xẻ với bạn bè hay người khác cũng lần đầu không biết về cataract là gì như tôi cho bớt sợ một tí tị. Xin mời bạn đọc tài liệu dưới đây nhé:

Quyết định phẫu thuật cườm khô (mổ cataract)

……..”Theo gốc Hy lạp và La tinh, cataract có nghĩa đổ xuống, giống như một cái thác nước, thủy tinh thể mắt (lens, cristallin (French)) đổi qua màu trắng như một màng trắng buông xuống, chặn ánh sáng vào mắt; khác với cườm nước, hay glaucoma, do nghĩa gốc glaucoma là màu xanh vert (xanh lá cây), cũng có nghĩa là đục, đờ đẫn (dull sheen, là cái nhìn không thần sắc của người mù mắt. Mấy ngàn năm trước thời La-Hy, người ta chưa phân biệt cataract và glaucoma. Bệnh glaucoma do áp suất các chất dịch trong tròng mắt quá cao. Cả hai loại cườm đều có thể hiện diện trong mắt; cataract to quá trong một số trường hợp có thể gây ra glaucoma, cũng như giải phẫu chữa glaucoma có thể gây biến chứng là cataract. Nên hỏi bác sĩ ngoài vấn đề cườm khô mình có bệnh cườm nước hay bệnh gì khác hay không.

Trong bệnh cataract, hoặc cườm khô, có một vết đục trong thủy tinh thể của mắt (lens). Trong một cái máy chụp hình, nhìn vào phía trước, chúng ta thấy một thấu kính (camera lens) để cho ánh sáng đi vào phía sau và ánh sáng in hình lên phim hoặc trên màng phim tiếp nhận. Mắt chúng ta cũng tương tự như một cái máy chụp hình, ánh sáng cũng đi qua một bộ phận như một cái thấu kính, bộ phận đó là thủy tinh thể (lens). Lúc cườm khô (cataract) mới xuất hiện, người bệnh thường không thấy thay đổi gì trong khả năng mình trông thấy, nhưng từ từ theo thời gian, vết đục càng ngày càng ảnh hưởng tới thủy tinh thể mắt, làm cho người bệnh biết mắt mờ đi (blurred vision), hình thể sự vật bị méo mó, người bệnh xốn mắt, khó chịu lúc nhiều ánh sáng và dễ bị chóa mắt lúc nhìn vào một ngọn đèn (glare).

Cataract không chữa bằng thuốc uống được. Cách chữa duy nhất là giải phẫu (mổ), bằng cách lấy cái thủy tinh thể đã vẩn đục ra khỏi cái vỏ (capsule) chứa đựng nó và thay thế vào đó bằng một kính nhân tạo bằng plastic (silicone hay acrylic) (intraocular lens, IOL).

(Nguồn: Trích trong http://www.voatiengviet.com )

Inline image 2

 Cườm  Mắt

Cườm thường do nhiều yếu tố khác nhau gây ra, nhưng đa số là do lớn tuổi.

  • Lớn tuổi: Khoảng 50% người tuổi 65-74 và 70% người tuổi trên 75 bị cườm
  • Tia sáng cực tím: Nếu mắt bị chói lâu có thể tạo cườm
  • Do bệnh khác tạo nên: Điển hình là bệnh tiểu đường
  • Bệnh bẩm sinh
  • Tai nạn vào mắt

Triệu chứng

  • Thị giác bị mờ hay tối lại
  • Ban đêm mắt không thấy rõ
  • Bị chói khi quá sáng
  • Nhìn thấy hào quang chung quang đèn
  • Phải thay kính mắt hoài
  • Có cảm tưởng màu sắc đồ vật bị ố hay vàng đi
  • Đôi khi nhìn một vật thành hai (bằng một mắt)

( Nguồn: https://vi.wikipedia.org)

Thế là người viết được giới thiệu đến Pacific Cataract and Laser Institute ở dưới phố Portland để được khám mắt một lần nữa và quyết định ngày mổ cataract.

Pacific Cataract and Laser Institute là một bịnh viện ấm cúng và khá sang trọng.  Đức lang quân của tôi phải chịu khó đưa đón tôi đến bịnh viện vì cả hai lần khám mắt và mổ mắt tôi được nhỏ thuốc đủ thứ để khám mắt và mổ mắt nên thị lực rất kém, không thể tự lái xe được.

Trong lần khám mắt này bạn sẽ được xem một viđeo giải thích về cataract và bác sĩ sẽ  hỏi bạn muốn đặt thấu kính nhìn xa hay nhìn gần. Dĩ nhiên là tôi sẽ trả lời “xin làm y chang như cặp mắt kiếng mà tôi đang đeo là tôi muốn nhìn xa cho rõ để dễ dàng lái xe hơn”.

Trước ngày đi khám mắt, tôi nhận được một bao thư đầy đủ các giấy tờ chi tiết mà tôi phải  điền vào như lịch sử sức khỏe của tôi , giấy tờ bảo hiểm sức khỏe v..v..và phải đem tài liệu này đến bịnh viện khi đi khám mắt.  Nếu bạn không rành tiếng Mỹ nhiều, bạn cần phải xin có thông dịch viên người Việt đi theo cho chắc ăn nhé.  Smile!

Đến ngày mổ mắt, người viết hồi hộp quá chừng vì đây là lần đầu mổ mắt nên không biết có đau hay không, có nguy hiểm hay không, có lâu hay không v..v..vì tôi là dân “nhát như thỏ đế” mà lị.

Thật tình, mổ mắt rất nhanh chỉ chưa đầy 30 phút nhưng thời gian chuẩn bị để mổ mắt kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ vì tôi được gọi nhỏ thuốc vào mắt cả chục lần để tròng mắt nở to ra, để chích thuốc tê vào mắt.  Bác sĩ mổ mắt của tôi là một nữ bác sĩ người Đại Hàn, nhỏ nhắn, xinh xắn, chắc cũng khéo tay  lắm nên mổ mắt rất nhanh.  Tôi vẫn nghe những tiếng động bàn tay di chuyển của bác sĩ trên mắt khi làm thủ thuật mổ mắt.  Tôi cảm thấy không đau đớn một tí nào.  Hú vía. Smile!

Khi xong rồi mắt tôi được dán kín lại với một miếng băng keo mỏng. Một nhân viên nắm tay tôi dẫn tôi ra phòng ngoài đến một bàn viết có phu quân tôi ngồi sẵn ở đấy, trao tặng cho tôi 1 chiếc áo khoát đen khá đẹp và một cặp kính đen to tổ bố để bảo vệ mắt  tránh ánh sáng chói chang bên ngoài.

Inline image 6

Về nhà, bá csĩ bảo tôi phải tịnh dưỡng hoàn toàn trong ngày chờ cho mắt ngủ từ 4 đến 6 tiếng đồng hồ thi sẽ mở bỏ miếng băng keo dán mắt ra và nhỏ ngay 2 loại thuốc mà bịnh viện đã yêu cầu nhà thuốc của tôi phải bán cho tôi trước khi mổ mắt.

Thế là tôi đã mổ xong mắt trái bị cataract và ngày hôm sau tôi phải đi tái khám mắt với bác sĩ gia đình về mắt  của tôi ngay để xem có biến chứng gì  xảy ra hay  không, tiếp đó phải khám lại lần hai vào tuần sau, và  lần thứ ba hai tuần sau nữa.

Dĩ nhiên là tôi được dặn dò là không được trèo cao vác nặng, không được cho nước vào mắt, không được dụi mắt, không được nấu nướng, không được xem computer hay Tivi qua nhiều ít  là một tuần lễ sau khi mổ mắt. Đìều quan trọng là phải nhỏ thuốc vào mắt đúng theo lời bác sĩ đã dặn để tránh bị viêm mắt, bị nhiểm trùng mắt v..v…

Thế là ông xã của tôi được “xử lý thường vụ” chức vụ “tổng khậu nhà bếp” của tôi trong hai tuần và chúng tôi được ăn “cơm tay cầm” hay thưởng thức “món ngon ta đặt” ở nhà hàng cho khỏe. Smile!

Inline image 7

Và cũng vì lý do mổ mắt này, tôi phải treo bút 2 tuần lễ trên ORTB và trên các diễn đàn bạn ảo của tôi. Và cũng nhờ thế mà tôi có cảm hứng viết bài Tôi Đi Mổ Mắt Cataract này chia sẻ kinh nghiệm với bạn đọc cõi thật, cõi ảo của tôi.  Smile!

Bây giờ mắt bên trái của tôi thấy sáng hơn mắt bên phải  cho nên thị lực cũa tôi vẫn chưa rõ lắm vì chưa cân bằng độ thấy. Hy vọng sau khi mổ luôn mắt bên phải cũng đang bị cataract nữa thì tôi sễ sáng mắt hơn lên.

Trong khi tịnh dưỡng mắt mới bị mổ, người viếtt chợt nhớ đến bài thơ Mở Mắt Nhắm Mắt của Thầy Thích Tánh Tuệ rất hay và có ý nghĩa, xin được mang vào đây chia sẻ với quý bạn nhé.

Inline image 4

Mở mắt, nhắm mắt

Có khi mở tròn xoe mắt

Mà trong Tâm tối mịt mùng.

Có khi ngồi yên nhắm mắt

Mà đèn tâm vụt sáng trưng.

 

Nhiều khi đôi mi khép lại

Còn Tâm đi chợ ngoài tê.

Mở to mắt nhìn thực tại

Đẹp thay, chiếc lá Bồ Đề!

 

– Đôi khi ta cần nhắm mắt

Trước bao cám dỗ cuộc đời.

Sau lưng đóa hồng tươi thắm

Một bầy gai nhọn người ơi!..

 

– Đôi khi cần nên mở mắt

Rỡ ràng nhịp bước bàn chân.

” Cửa sổ tâm hồn ” trải rộng

Rồi thương nỗi khổ tha nhân..

 

Mỗi ngày ta nên nhắm mắt

Nhìn lại một ngày đã qua.

Mình thở nhịp đời sâu sắc

Hay là sống vội, qua loa…

 

Từng ngày ta nên ” mở mắt ”

Nhìn cho rõ mặt người thương.

Mẹ ơi, tóc chiều đã bạc

Biết đâu.. mai nhỡ vô thường..

 

Đêm sâu vào miền tĩnh lặng

Nhắm mắt làm cuộc hội thần.

Để mai xuôi đời cơm áo

Hiểu rằng mọi thứ… phù vân…

 

Lắm khi hằng nên mở mắt

Để thấm thía đời bể dâu.

Đằng sau còn gì để lại

Hay là…” sỏi đá.. cần nhau.” ?

 

” Mở mắt ” để rồi ” nhắm mắt ”

Có gì thực ” của Ta ” đâu!

Kìa, bóng chiều rơi khuất núi

Nghìn năm.. bụi cũng qua cầu…

Thích Tánh Tuệ

Bây giờ mắt sáng hơn xưa nên người viết thấy đời  “bỗng vui trở lạ”i và càng vui hơn khi thấy cô cháu nội Mya của tôi thích làm “cô giáo dạy tiếng Việt” cho bà nội già bắt đầu quên tiếng Mỹ, nên cần đi học lại trong lớp học sinh ngữ Mỹ Việt dưới đây, xin được mời quý bạn chung vui với người viết qua youtube  dưới đây.  Smile!

Mya dạy Bà nội Sương Lam học tiếng Việt

Inline image 8

Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 365-ORTB 777-41917)

Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

https://plus.google.com/+SuongLamTran/posts

https://plus.google.com/u/0/b/110248368222500211952/+SuongLamPortland/posts

Trả lời

