Thiên Thượng Thiên Hạ Duy Ngã Độc Tôn

Thưa quý anh chị,

Phật tử trên thế giới hân hoan chào mừng Ngày Phật Đản, ngày Đức Phật ra đời để cưú độ chúng sinh đang đắm chìm trong bể Khổ.

Hình tượng Đức Phật lúc sơ sinh với bảy bước hoa sen nâng gót và hình ảnh tay chỉ trời tay chỉ đất với lời nói Thiên Thượng Thiên Hạ Duy Ngã Độc Tôn đã khiến chúng ta thắc mắc muốn tìm hiểu ý nghĩa huyền thoại này ra sao?

Người viết xin mời quý anh chị cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của ngày lễ trọng đại này qua bài tâm tình dưới đây.

Sương Lam

Thiên Thượng Thiên Hạ  Duy Ngã Độc Tôn

Nhất thiết thế gian  Sinh lão bệnh tử

Photo

Đây là bài thứ ba trăm hai mươi ba (323) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Chủ Nhật vừa qua, vợ chồng người viết có đến tham dự Đại Lễ Phật Đản lần thứ 2640 tại Tu Viện Bửu Hưng với sự chứng minh của Thượng Tọa Thích Tâm Hoàn, trụ trì chùa Giác Hoa, Virginia kiêm cố vấn Tu Viện Bửu Hưng. Đồng thời, chúng tôi cũng được nghe Thượng Toạ thuyết giảng đề tài Ngón Tay Chỉ Bản Lai Diện Mục rất là hữu ích cho con đường tu học Phật Pháp của mình.

Mời xem Youtube

Ngón tay chi bản lai diện mục do Thượng Tọa Tâm Hoàn thuyết giảng tại Tu Viện Bửu Hưng nhân này Phật Đản.

Cám ơn anh Michael Nguyễn đã thực hiện Youtube

https://www.youtube.com/watch?v=_Ly81YuXnOg

Lễ Phật Đản là một đại lễ nên Phật tử các nơi trên thế giới đều long trọng tổ chức để đón mừng ngày Phật ra đời trong sự vui mừng và thành kính cám ơn Người đã thị hiện giáng trần, khai sáng đạo Từ Bi cứu khổ chúng sinh.

Chính vì công nhận vai trò to lớn của đạo Phật đối với nhân loại – vai trò quảng bá lòng từ bi hỷ xả đối với đối với mọi chúng sinh, kể cả mọi loài sinh vật cũng như thảo mộc, vai trò cổ vũ lòng yêu chuộng và gìn giữ hoà bình trên Trái đất cũng như trong tâm thức mỗi con người – nên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã quyết định kể từ năm 2000 hằng năm sẽ tổ chức ngày Đại lễ Phật đản LHQ, gọi là Đại lễ Vesak LHQ.

Đại lễ Vesak còn gọi là lễ Tam hợp, nghĩa là hợp ba ngày lễ lớn của đạo Phật làm một, tức là ngày đản sinh của đức Phật, ngày đức Phật thành đạo, và ngày đức Phật  nhập Niết Bàn.

Đại lễ Vesak LHQ đầu tiên được tổ chức tại New York năm 2001 ngay tại trụ sở LHQ. Sau đó, Ấn Độ và Thái-lan lần lượt tổ chức Đại lễ Vesak LHQ trên đất nước mình. Đó là một lễ hội văn hoá và tôn giáo có tính quốc tế để tưởng niệm và vinh danh vị khai sáng một Đạo Pháp lấy lòng từ bi hỷ xả, lấy thiện tâm là cốt lõi. Cái tinh thần căn bản về Đại lễ Vesak của LHQ là như vậy.

Chánh điện chùa Bửu Hưng được trang hoàng trang nghiêm với hình tượng Đức Phật Thích Ca lúc sơ sinh đứng trên hoa sen với một tay chỉ trời, một tay chỉ đất trong một chậu nước rắc đầy hoa để thực hiện nghi thức lễ Tắm Phật trong ngày Phật Đản.

Lịch sử Phật Giáo có ghi lại khi vừa sinh ra, Đức Phật đã đi bảy bước, dưới mỗi bước chân nở một đóa sen nâng gót.  Đến bước thứ bảy, Đức Phật một tay chỉ trời, một tay chỉ đất và thốt: “Thiên thượng thiên hạ, duy Ngã độc tôn”.

Để tìm hiểu rõ hơn về câu nói trên, người viết đã đi sưu tầm trên các trang nhà Phật Giáo tìm được tài liệu dưới đây để chia sẻ cùng các thân hữu:

“Sen, tượng trưng cho sự tinh khôi bất nhiễm.

Bảy bước, con số chỉ vũ trụ (thời gian phân 3 + không gian có 4 chiều= 7). Con số 7 còn là con số biểu tượng trình tự tu chứng, là bảy cấp tiến đến giác ngộ: Thất Bồ đề phần. Chưa thấy chỗ nào nói đó là biểu thị đời thứ 7 tính từ Phật quá khứ Tỳ Bà Thi, vì nếu thêm một Đức Phật nữa đản sinh sau này lẽ nào phải bước thêm một hoa sen nữa?

Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn (trên trời dưới trời, Ta là bậc tôn quý hơn cả”. Con người “tối linh ư vạn vật”. Bởi chỉ có con người mới có thể có đầy đủ tình cảm, trí tuệ và ý chí (Bi, Trí, Dũng).

Chỉ có con người mới có khả năng siêu việt mọi ràng buộc, vượt thoát mọi thống khổ, dục vọng và khoái lạc để tự trở thành” đóa sen” bất nhiễm tinh khôi một khi quyết chí xuất trần thượng sĩ, thung dung trên bước đường tu đạo Thất Bồ đề phần. Thái tử Tất Đạt đã gióng lên tiếng chuông thức tỉnh những cái ta còn đang ngủ quên miên man trong giấc trần tục, hãy nhìn lại giá trị đáng tôn xưng vào bậc nhất mà ngay cả cõi trời (thiên thượng) hay súc sanh (thiên hạ), không chúng sanh nào có được.

Đó là huyền thoại trong những huyền thoại về Phật Thích Ca, một huyền thoại vốn không phải là huyền thoại lại được hiểu theo huyền thoại để thích ứng với trí óc hạn hẹp, phân chia, cố chấp, tị hiềm của số người. Với chúng ta, những người học đạo, Đức Phật không là gì cả, và nếu có chăng chỉ là bậc thầy sáng suốt trong các vị thầy, đã qua rồi trên 25 thế kỷ. Song dấu chân Ngài đến bây giờ vẫn còn hiện thực để dẫn bước bao kẻ mê lầm. Cho dẫu đời Ngài nếu là huyền thoại thì cũng là một huyền thoại của muôn đời để đi vào huyền sử. (Ban Tư Vấn Tạp Chí Giác Ngộ)

( Nguồn:http://thuvienhoasen.org/a4247/thien-thuong-thien-ha-duy-nga-doc-ton)

Photo

Xin mời đọc thêm tài liệu về chữ Ngã do người viết vừa mới sưu tầm thêm trên internet.  Người viết xin tóm lược dưới đây:

Theo Kinh A Hàm, khi đản sanh, Đức Phật đã nói một bài kệ bốn câu như sau:

“Thiên thượng thiên hạ

Duy ngã độc tôn

Nhất thiết thế gian

Sinh lão bệnh tử”

 

“Trên trời dưới đất

Chỉ ta tôn nhất

Tất cả thế gian

Sanh già bệnh chết”

 Giáo lý nhà Phật phân biệt bản ngã hay vọng ngã với chơn ngã.

Phàm phu và ngoại đạo cho rằng ngã là chúa tể của cái thân, nó là thường trụ, trường tồn, cho nên sinh ra mê chấp, yêu mến thân mình và cái gì thuộc về mình, bênh vực cho ý tưởng của mình. Đó là ngã chấp. Thật ra đó là bản ngã hay vọng ngã, thân nầy chỉ là ngũ uẩn (sắc, thọ, tưởng, hành, thức) giả hợp. Có duyên thì tụ, hết duyên thì tan, ở phía sau năm uẩn không tìm thấy có một thực thể nào gọi là « tôi »,« ta » hay ngã trường tồn bất biến.

1- Vọng ngã cũng thường thay đổi vì duyên theo sáu trần. Mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý đòi hỏi chúng ta phải cung phụng đầy đủ, sắc là thức ăn của mắt, âm thanh là thức ăn của tai, mùi là thức ăn của mũi, vị là thức ăn của lưỡi…Chạy đi tìm bóng sắc để thỏa mãn đôi mắt, tìm âm thanh trầm bổng để thỏa mãn đôi tai, mùi thơm tho để thỏa mãn mũi, vị cay đắng hay ngọt ngào để thỏa mãn lưỡi…Ý phân biệt thứ nầy đẹp thứ kia xấu, món nầy ngon, món kia dở. Phân biệt rồi đi đến chọn lựa, ham muốn, chiếm hữu, không được như ý thì sanh ra phiền não, khiến con người  lanh quanh trong vòng sanh tử luân hồi.

Vua Trần Thái Tông là một vị vua chơn tu, đã đặt ra nghi thức Sám Hối Sáu Căn, nói lên những điều sai trái mà sáu căn, mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý gây ra. Bài sám hối nầy rất thiết thực, xét lỗi đã qua của 6 căn để  ngăn ngừa lỗi sẽ tới, cái bản ngã của mỗi con người nhờ vậy  bớt vọng động, rồi dần dần tan biến.

Đức Phật Thích Ca qua các kinh Kim Cang, Lăng Nghiêm và nhiều kinh khác đã phá chấp, dạy mọi người không chấp ngã, không chấp nhơn hay chúng sanh thọ giả. Phật dạy vô ngã, vô ngã sở, ta không có thật, cái gì của ta cũng không có thật. Hòa Thượng Thích Thiện Siêu, trong bài pháp « Vô Ngã Là Niết Bàn » có nói niết bàn ở trước mặt, khi không còn phân biệt ta và người khác là đã đạt đến niết bàn rồi.

2- Ai cũng có chơn ngã, tức là có phật tánh, nhưng từ trước đến nay, bị vô minh, phiền não che khuất, cho nên không thấy được. Chơn ngã có đủ bốn đức thường, lạc, ngã, tịnh. Tinh tấn tu hành sẽ được sáng suốt, giác ngộ hoàn toàn, chơn ngã hay Phật tánh hiển lộ, tức là thành Phật. Cho nên Đức Phật có giảng trong kinh Phạm Võng rằng:

“Các ngươi là Phật sẽ thành, còn ta là Phật đã thành.”

Phật và chúng sanh chỉ cách nhau một bờ giác, nhưng muốn đến bờ giác đó không phải dễ dàng lắm đâu, có mấy ai tu nhứt kiếp ngộ nhứt thời. Đức Phật Thích Ca đã trải qua nhiều kiếp tu hành hay chỉ mới tu và ngồi nhập định trong 49 ngày đêm dưới cội bồ đề rồi thành Phật? Nhưng nếu ngại đường dài mà không đi thì làm sao đến, chuông không đánh làm sao kêu (lộ bất hành bất đáo, chung bất đả bất minh)? Tu nhiều thì giác nhiều, tu ít thì giác ít. Dù sao công phu tu hành cũng giúp chúng ta hiểu biết hơn, sáng suốt hơn.

Để  tìm chơn ngã hay chơn tâm, Phật tánh, thầy tổ thường dạy tu theo Giới, Định, Huệ.

 Giới là những qui định để người tu hành nói chung phải tuân theo, thường là những điều cấm kỵ, không được làm. Giới luật đặt ra là vì lợi ích cho bản thân người tu hành cũng như cho những người khác, như một trong năm giới cho người tu tại gia, qui y tam bảo là không được tà dâm để bảo tồn hạnh phúc gia đình của chính người đã qui y và những đối tượng có liên quan. Giữ giới hạnh còn giúp cho thân tâm được thanh tịnh.

 Định là để tâm quán sát, chuyên chú vào một sự việc, không lăng xăng chạy theo vọng niệm. Pháp môn tu thiền (tọa thiền) cũng như pháp môn tịnh độ (niệm danh hiệu Phật nhất tâm bất loạn) đều là cách buộc tâm cho định.

Huệ, theo Phật Học Từ Điển của Đoàn Trung Còn, là cái đức dụng sáng suốt, thông hiểu sự và lý, dứt điều lầm lạc và mê muội, có lòng quyết định, diệt hết sở nghi. Có định mới có huệ.

Thầy tổ cũng có lời khuyên phải biết buông xả, không chấp trước. Không nhìn ra ngoài, tránh chuyện thị phi, sanh tâm phân biệt, mà phải nhìn vào trong để sám hối về những điều sai trái của mình và tu theo tam huệ :

  • Văn huệ: Tụng kinh và nghe kinh hoặc nghe lời thầy bạn mà phát huệ ;
  • Tư huệ: nhờ quán chiếu mà phát huệ ;
  • Tu huệ: nhờ tu thiền định mà phát huệ.

Tóm lại, trên mặt tương đối, người ta phân biệt có hai cái ngã: một cái nên chừa là bản ngã hay vọng ngã; còn một cái là chơn ngã phải nên phát huy, bằng con đường tu đạo, con đường đạt quả vị giác ngộ vô thượng.

(Nguồn: Tóm lược ý chính tài liệu trên internet)

Thật tình mà nói, ai cũng coi cái « Ngã » của mình « bự như cái nia » nên thường hay tự cao tự đại xem mình là tài giỏi nhất thiên hạ, là « cái rún của vũ trụ », lại hay  giận hờn, trách mắng  người khác và không bao giờ chịu nhận mình có lỗi dù mình thực sự phạm lỗi rõ ràng.  Smile !

Photo: Nụ Cười Từ Bi Của Đức Quán Thế Âm

Qua thời gian, tuổi đời chồng chất, chứng kiến bao nhiêu là cuộc đổi thay thay đổi của cuộc đời, bạn bè, thân nhân kẻ còn người mất dần dần, chúng ta mới thấy cuộc đời là vô thường, là ảo mộng, cho nên chúng ta mới bắt đầu lo « tu mau kẻo muộn » để cho thân tâm được an lạc.

Cũng nhờ sự hiểu Đạo và tu tập này, các « ngã chấp » dần dần biến mất để dành  chỗ cho « chơn ngã» xuất hiện.  Lành thay! Thiện thay!

Xin cám ơn tháng Năm có hoa xinh cỏ đẹp, có Ngày Của Mẹ, có Ngày Phật Đản đầy yêu thương vui vẻ nơi đất Mỹ.

Xin cám ơn tất cả những ai đã làm cho cuộc đời này thêm đẹp thêm vui với tấm lòng bao dung, nhân ái và đặc biệt là người con Phật, lúc nào chúng ta cũng phải ghi nhớ và cám ơn đấng Từ phụ đã dạy:

“Không có hận thù khi nước mắt cùng mặn. Không có giai cấp khi dòng máu cùng đỏ. Không có tranh chấp giết hại lẫn nhau khi mọi loài đều cần có sự sống và tôn trọng sự sống  của nhau”

 Trong niềm vui chào đón Ngày Phật Đản, xin mời quý thân hữu thưởng thức youtube Nụ Cười Của Phật do người viết mới vừa thực hiện để cung kính cúng dường chư Phật trong Ngày Phật Đản năm nay.  Smile!

Youtube Có Những Nụ Cười

Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi- MCTN 323-ORTB 731-52416)


Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

https://plus.google.com/u/0/112448069295471524939/posts

https://plus.google.com/u/0/b/110248368222500211952/

Photo: Nụ CườiTrang Ngiêm Thiền Tịnh của Đức Phật Thích Ca

3 thoughts on “Thiên Thượng Thiên Hạ Duy Ngã Độc Tôn

  1. thanh truong

    Bai viet qua hay !
    cam on chi !
    md,

    ***** Dạ, cám ơn anh Thanh Trương. SL nghĩ sao viết vậy.
    Cũng nhờ tìm được nhiều tài liệu đúng ý của mình nên giúp SL dễ dàng có ý tưởng viết bài.
    Kính chúc anh vui khỏe.
    Sương Lam

  2. *** HCD h
    to
    Suong Lam Tran ,
    ĐHVKyahoogroup ,
    banbeqghc@yahoogroups.com,
    CATBUI2011 ,
    huongxuan2016@googlegroups.com,
    CoGaiViet@yahoogroups.com,
    HueDiepChi ,
    eGroups THDL <thdl@yahoogroups,com

    Thưa các Chùa chỉ ghi 2 câu trên thôi, thật ra 4 câu tất cả.
    Thiên thượng thiên hạ,
    Duy ngã độc tôn.
    Còn hai câu nữa (theo kinh A Hàm) như sau:
    Nhất thiết thế gian,
    Sinh lão bệnh tử.
    Kinh Đại Thừa chỉ có hai câu trên thôi.
    Tất cả 4 câu, nhưng chùa chiền chỉ ghi 2 câu thôi, làm nhiều người "thắc mắc" cho rằng ông Phật …không biết dùng chữ chi cho khỏi bị rầy.
    HCD

    *** SL reply
    Thưa anh Huỳnh Chiếu Đẳng.
    Cám ơn anh đã nói rõ thêm về bốn câu thơ của Đức Phật nói khi mới sinh ra.
    Trước đây SL cũng chỉ biết có 2 câu Thiên Thượng Thiên Hạ Duy Ngã Độc Tôn mà thôi.
    Sau này nhờ đi tìm tài liệu viết bài, SL biết thêm được hai câu thơ tiếp theo trong kinh A Hàm. Lành thay!

    Kính chúc anh an vui và nhiều sức khỏe để Quán Ven Đường của anh càng ngày càng phát triển mạnh.
    Thân kính,
    Sương Lam

  3. PhươngThúy- Cô Gái Việt

    Chị SLam ơi,
    Bài này mới toanh hay mới … post lại! Hình như PThúy đã đọc rồi.
    Chị viết nhiều quá, PThúy lost track, hkông biết là đã post trên webiste CGV chưa?
    PThúy

    **** Sương Lam reply
    Phương Thuý ơi,
    Bài viết này mới toanh đấy PT ạ vì SL mới viết cho tuần này chủ đề về Lễ Phật Đản.
    Mỗi tuần SL phải viết bài cho mục Một Cõi Thiền Nhàn của SL trên Oregon Thời Báo vào ngày thứ hai để báo phát hành vào ngày thứ sáu hằng tuần cho độc giả ở Portland Oregon đọc.

    Thứ Tư SL mới gửi bài có kèm thêm hình ảnh và youtube lên các diễn đàn mà SL sinh hoạt để các bạn ảo của SL đọc luôn cho vui.

    Túm lại, mỗi tuần, Sl đều viết bài và gửi bài viết mới tinh cho độc giả ở Portland Oregon và quý vị bạn ảo đọc cho vui, nếu rảnh. Còn không có huởn đọc bài thì thui, No star where? Smile!
    Thật tình, SL rất bận với chuyện nhà, chuyện cộng đồng, chuyện đi tìm tài liệu viết bài, chuyện post bài lên các trang web của SL nhưng mà…. vui vì SL thấy mình đã làm được những gì mình thích rùi. Smile!
    Chúc vui đến quý vị nhé.
    Sì Mai

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s