Những Bà Mẹ Quê Việt Nam

Thưa quý anh chị,

Những bà mẹ quê ở Việt Nam ngày xưa vui với ruộng đồng, vui với việc hấu chồng nuôi con khôn lớn.  Thật là mẫu vợ hiền ngày xưa.

Những bà mẹ quê Việt Nam  lưu lạc ở xứ người ngày nay thì bao thầu đủ mọi việc từ trong gia đình đến ngoài xã hội và vẫn là “nội tướng” của ông chồng.

Dù ở thời gian nào, không gian nào, hình ảnh những bà mẹ quê vẫn là hình ảnh mộc mạc, đáng yêu, đáng kính trong trái tìm tình cảm của chúng ta.

Và hôm này SL xin được tâm tình về những bà mẹ quê ấy.

Hy vọng sẽ gợi thương gợi nhớ nơi bạn, nơi tôi  bà mẹ đáng kính yêu của chúng ta.

Sương Lam

Những Bà Mẹ Quê

Đây là bài thứ hai trăm chín mươi hai (292) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Thật tình ngày xưa khi còn trẻ, tôi nghe bài hát Bà Mẹ Quê này không lấy gì làm xúc động cho lắm vì mặc dầu má tôi là dân Cần Thơ, nhưng tôi lại sinh ra và lớn lên ở Sàigòn nên tôi ít gặp bà mẹ quê miệt ruộng vườn.

Tôi chỉ theo má tôi về Cần Thơ chơi một hai ngày để ăn đám giỗ ông bà ngoại và thăm các dì của tôi rồi về Saigon ngay cho nên hình ảnh về “vườn rau xanh ngắt một màu”, hay việc “nắng nhiều, nắng nhiều thì phơi  lúa ra” không sâu đậm trong trí nhớ của cô nữ sinh SàiGòn như tôi.

Nhưng bây giờ tôi “không còn trẻ nữa, ngồi nghe lại những bải hát ngày xưa nơi xứ lạ, tôi mới thấy thấm thía và thương cho những bà mẹ quê ngày xưa quá.

Mời quý bạn nghe Khánh Ly diễn tả tình cảm của bà mẹ quê qua Youtube dưới đây nhé.

Bà Mẹ Quê – Khánh Ly

https://www.youtube.com/watch?v=xKKnwGP0qIQ

và đọc lời ca sau đây:

“Vườn rau, vườn rau xanh ngắt một mầu
Có đàn, có đàn gà con nương náu
Mẹ quê, mẹ quê vất vất vả trăm chiều
Nuôi đàn, nuôi một đàn con chắt chiu
Bà bà mẹ quê !
Gà gáy trên đầu ngọn tre
Bà bà mẹ quê !
Chợ sớm đi chưa thấy về
Chờ nụ cười con, và đồng quà ngon.

Trời mưa, trời mưa ướt áo mẹ già
Mưa nhiều, mưa nhiều càng tươi bông lúa
Trời soi, trời soi bốc khói sân nhà
Nắng nhiều nắng nhiều thì phơi lúa ra
Bà bà mẹ quê ! Đêm sớm không nề hà chi
Bà bà mẹ quê ! Ngày tháng không ao ước gì
Nhỏ giọt mồ hôi, vì đời trẻ vui.

Miệng khô, miệng khô nhớ bát nước đầy
Nhớ bà, nhớ bà mẹ quê xưa ấy
Mùa đông, mùa đông manh chiếu thân gầy
Cháu bà, cháu bà ngủ ngon giấc say.
Bà bà mẹ quê !
Chân bước ra đời cõi xa
Bà bà mẹ quê !
Từ lúc quê hương xóa nhòa
Nhin về miền quê, mà giọt lệ sa”

(Nhạc và Lời – Phạm Duy)

(Nguồn:  Sưu tầm trên internet)

Chính những bà mẹ quê này đã hy sinh, chịu đựng và gian khổ để nuôi đàn con, đàn cháu lớn khôn, công thành danh toại.

Sang xứ Mỹ, những bà mẹ quê này lại là những “babysitter”chịu thương chịu khó trông nom cháu nhỏ để cho con trai, con dâu, con gái, con rể an tâm đi làm.  Bà còn dạy cháu nhỏ học nói tiếng Việt, lễ nghĩa văn hoá Việt Nam.  Những đứa trẻ được bà nội, bà ngoại chăm sóc ở nhà thường nói tiếng Việt giỏi hơn, ăn thức ăn Việt Nam dễ dàng hơn những đứa bé được gửi cho những “babysitter” người Mỹ chăm sóc.

Bạn sẽ thấy một quê hương Việt Nam được thành hình nơi xứ Mỹ qua những líp rau cải xanh tươi, những quả cà  chua chín mọng, những giàn bầu giàn bí sai quằn những trái trong sân sau nhà của những bà nội bà ngoại nhà quê này nơi xứ Mỹ.

Bát phở thơm ngon, nồi thịt kho hột vịt mặn mặn ngọt ngọt nước dừa, tô canh chua cá bông lau nóng hổi, dĩa rau muống luộc xanh dờn bắt mắt và nhiều món ngon đầy hương vị Việt Nam khác vẫn còn hiện diện trong mâm cơm gia đình, trong các nhà hàng, quán chợ, đã nói lên tình yêu quê hương chân thật của những bà mẹ quê Việt Nam nơi xứ lạ mà không cần trống chiêng phụ họa um sùm. Những bà mẹ quê này thật đáng yêu đáng kính, đáng được trân quý phải không bạn?

Mâm cơm Tết Miền Nam

Mâm cơm chay cúng giỗ Ba Má  hằng năm của gia đinh Sương Lam và các em ở Mỹ.

 Cơm chay cúng giỗ ba má ở nhà SL năm 2014.

 Cơm chay cúng giỗ Ba má ở nhà SL năm 2015

Hôm qua là ngày giỗ cũa ba mẹ tôi. Những người con, người cháu lưu lạc nơi xứ Mỹ của ba mẹ tôi sum họp trong một buổi cơm chay đạm bạc để tưởng nhớ đến công ơn của ba mẹ tôi, những người xuất thân từ miền quê miền Nam nước Việt đã cực khổ nuôi dạy chúng tôi khôn lớn nên người. Từ đấy tôi có cảm hứng viết nên bài tâm tình này.

Bây giờ tôi lại càng thương nhớ:

“….Tháng năm cũ là tháng ngày ngà ngọc

Bên Mẹ Cha con tuổi trẻ vô tư

Yêu thương con, cha mẹ chẳng chối từ

Chăm sóc trẻ, quí yêu như vàng ngọc

Rồi năm tháng làm đổi thay màu tóc

Con bây giờ tuổi cũng đã bảy mươi

Đã bao phen mê, tỉnh, lở khóc cười

Theo vận nước lạc loài nơi xứ lạ

Đã ra đi đành phải xa tất cả

Mái chùa xưa, cha yếu với mẹ già

Những chiều buồn lặng ngắm áng mây xa

Mà thương nhớ kỷ niệm ngày xưa ấy ….”

(Thơ Sương Lam)

Bây giờ tôi đã về hưu và đã trở thành “bà mẹ quê” nơi xứ Mỹ vì tôi ở nhà nấu cơm cho chồng, cho con, cho cháu chứ không còn “oanh oanh liệt liệt” làm xếp văn phòng ở Việt Nam  hay làm cô giáo ở Mỹ như ngày xưa nữa.  Smile!

Nhiều khi tôi thấy tôi “nhà quê” dễ sợ vì có nhiều điều tôi không biết, không thích, không làm dù tôi ở đất Mỹ này hơn ba chục năm trời rồi, bạn ạ!.

Người viết còn nhớ hồi mới đến xứ Mỹ năm 1981, tôi đi “học đại” ở “đại học cộng đồng”  Portland Community College (PCC), trung tâm  Sylvania, tôi không thích vào phòng ăn của nhà trường để mua “hamburger” ăn trưa vì món thịt bò nướng kiểu Mỹ, có cheese màu vàng béo ngậy này hoàn toàn xa lạ đối với một người chỉ thích thức ăn Việt Nam như tôi.  Tôi nghĩ chắc là không ngon rồi, cho nên tôi không bao giờ “rớ” tới nó trong khi các bạn học khác của tôi ăn ào ào, ăn ì ì, ăn ngon lành và còn chê tôi là “dân nhà quê” không biết thưởng thức thức ăn Mỹ. Mãi đến gần hai năm sau đó, tôi mới bắt đầu thưởng thức món hamburger này, tôi thấy cũng ngon thật! Tuy nhiên, mãi cho tới bây giờ, tôi cũng vẫn không ăn được món cheese của Mỹ vì béo quá!  Nhà quê thật!

Sau bao nhiêu năm làm việc, đóng thuế cho nhà nước Mỹ đầy đủ mỗi năm, trả nợ nhà nợ xe, trả tiền bill đủ thứ “hằm bà lằng” đúng hạn, tôi chỉ xin có 2 credit card bỏ túi  mà thôi. Tôi không bao giờ mua hàng online làm chi cho rắc rối cuộc đời.  Muốn mua sắm gì thì tôi chạy ù ra các shopping mall gần nhà, thấy tận mắt, rờ tận tay những gì mình muốn mua, nếu thích, thì mua là xong ngay, khỏi phải chờ đợi, hay ra UPS gửi hoàn trả lại nếu không vừa ý, mệt quá!  Như vậy các bạn sẽ chê tôi là “bà nhà quê” là cái chắc rồi!

Mèn ơi!  Mà tôi “nhà quê” thật, bạn ạ, vì tôi đang sống ở xứ Mỹ có đầy đủ tiện nghi về các dịch vụ tài chánh ngân hàng, có đầy đủ các thức ăn ngon bổ, thế mà tôi không sử dụng các dịch vụ này, không biết thưởng thức thức ăn Mỹ như đa số Mỹ trắng, Mỹ đen, Mỹ vàng khác đã làm thì “một trăm em ơi, một trăm phần trăm”, tôi quả là “bà mẹ quê” rồi!

Nhưng tôi lại là “bà mẹ quê” thời “a còng” (@) nơi xứ Mỹ, bạn ạ, vì tôi cũng biết lõm bõm một tí về cách sử dụng computer và internet, biết làm trang nhà, biết làm youtube, biết lên internet tìm tài liệu để chia sẻ tâm tình với bạn bè trong cõi thật, cõi ảo tí tị,  bên cạnh việc tôi phải nói chuyện hằng ngày với “ông bếp….điện”.  Kể cũng vui vui và thấy đời vẫn còn đẹp sao đấy.  Smile!

Bạn có muốn làm “bà mẹ quê” như tôi không nhỉ?

Hôm nay là Ngày đầu Thu ở xứ Mỹ, xin mời bạn xem Youtube Mùa Thu Portland do người viết thực hiện đẹp như thế nào nhé.  Smile!

Youtube Mùa Thu Portland

https://www.youtube.com/watch?v=b8UXYaiGruc

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 292-ORTB 696-92315)

Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

Attachments area

Preview YouTube video Ba me Que.wmv

Preview YouTube video Mùa Thu Portland

2 thoughts on “Những Bà Mẹ Quê Việt Nam

  1. Chị Sương Lam vừa đưa ra một mẫu người vợ hiền ” Bà Mẹ Quê Việt Nam “,và chị hiện nay đang đóng vai trò ” Người Mẹ Hiền Ở MỸ ” , xin mô tả như sau :

    BÀ MẸ VIỆT NAM Ở MỸ
    Giàu tiền, nhiều của, phù vânGia đình êm thỏa, cần hơn mâm vàngĐây thịt ta, đây xương taBao nhiêu hạnh phúc đặt vào đàn conChồng ta, người bạn vàng sonNgọt bùi chia sẻ, còn cùng âu loĐồng lao, cộng lực lò dòVượt bao tủi cực đưa đò qua sôngBa trai nuôi dưỡng đổ đồngGái hai, năm trẻ cụm hồng trổi lênLơ là tài hão, danh huyềnCửa nhà êm ấm, viền ngàn yêu thương

    Trần Trọng Thiện

    Date: Sat, 26 Sep 2015 02:04:33 +0000
    To: tieuhihi1@hotmail.com

    • Cám ơn anh Trần TrọngThiện đã cảm thông ý tình của SL.
      SL

      Feedback của thân hữu sau khi đọc bài viết Những Bà mẹ Quê:

      Cám ơn “bà mẹ quê” Sương Lam nhé
      Những bà mẹ quê này là cả bầu trời quê hương và tình thương mến của chúng ta đó
      NTTD

      Chị Sương Lam quí mến,
      Chủ đề Những Bà Mẹ Quê của chị rất cảm động và rất hay.
      Bài viết tuyệt, chữ màu tím​ với “intensité” mới tôi thích lắm. Toàn bộ hình thật đẹp. Anh chị và gia đình đã có một buổi gặp mặt vui, còn gì quí hơn.
      Smile chị nhe, chị đã cho đã cho món quà.
      Vien Do Duc

      Cám ơn chị Sương Lam đã nhắc nhở đến bà mẹ quê Việt Nam xưa kia và trước 1975 trong đó có bà má
      của chị, rồi đến chị sau 75, sống đời sống mới của một bà mẹ tị nạn, để lại nhiều suy ngẫm cho những người
      đồng thời không được hạnh phúc có những thay đổi đẹp đẽ như chị đã kể, qua bài thơ sau :

      Mẹ yêu, con nhớ mẹ !

      Có nhớ không me, trẻ ấu kia
      Đã từng khuya sớm chẳng xa lìa
      Lúc còn tấm bé, tia nồng thắm
      Mắt mẹ muôn đời, đã chút chia

      Bé kia yếu ớt, lia lịa chơi
      Cô đơn từng phút, nghịch tơi bời
      Ném, quăng, lượm, nhặt, thôi quá sức
      Còn giờ đâu nữa me nghỉ ngơi

      Nhưng nay, me phải vội nàng đi
      Kiếm sống trọn ngày, còn chút chi
      Cho con đòi, hỏi, khi khóc hãi
      Muốn gần me mãi, lấy ai bì

      Việc ấy bây giờ, chị sitter
      Hay là bà má, cũng sitter
      Đôi phen hờ hững, ơ thờ đứng
      Bằng đâu lúc mẹ nựng bé thơ

      Trần Trọng Thiện

      “Bà Mẹ Quê” SL ơi ! chẳng thấy quê chút nào , văn minh và sang cả quá chừng, trong utube hình chị chụp bên canh cây Hồng đẹp và thơ mộng vô cùng.
      Mình sống bên này có quê đến đâu cũng chẳng quê bắng bà mẹ quê VN một nắng hai sưong, lo chồng con miếng cơm manh áo tròn đầy . Nói như vậy có nghĩa là bà mẹ quê bên này tiến bộ tột bực rồi chi SL ạ. Cám on bài viết chia sẻ của chị. thât an lạc và nhẹ nhang như tiêu đề viết thiền nhàn của chị.
      Hthúy cana

      Ước gì NB được giống bà mẹ quê Sương Lam.
      Cám ơn người phụ trách cõi Thiền nhàn.

      NganBinh

      cảm ơn chị sì mai SL, bà mẹ quê như chị thật …hiếm đó nhen, hìhìhì….
      chúc khỏe.
      hn

      Mít là Bà Mẹ Quê sát ván nè chị Sì Mai. hìhì

      Hoan nghênh những bà mẹ Việt Nam dù ở que hương hay xa xứ, dù trong thời chiến hay sau đó, vẫn là cột trụ gia đình và nói rộng hơn xã hội.
      Quỳnh

      Chị SLam ơi, bà mẹ quê này chẳng quê tí nào hết .
      Mùa thu Portland quá thơ mộng, đẹp như chốn bồng lai .
      Cám ơn chị đã chia sẻ YouTube thật hay .
      TH
      Cam on chi Suong Lam
      Cho doc Ba Me Que va ngam mua thu dinh dep o Portland
      Kinh chuc qui anh chi an lac.
      LN

      Hello chị SL,
      Bà Mẹ Quê này văn minh lắm, hihihi …..tới giờ mới biết chị gốc miền Nam, cứ tưởng chị người miền Bắc , thuở xa xưa có nhiều người miền Nam lên SG lập nghiệp, làm việc .
      Thân chúc chị luôn an vui để đem smile đến cho mọi người ,
      Thân quý , mg

      ******* Sương Lam cảm tạ

      Sương Lam xin cám ơn các thân hữu Thiện Trần, Liêm SCP 2015, Hồng Thúy Cana, Ngân Bình, Thanh Dương, Hoài Niệm, Tiểu Thu , Minh Giang, chị Liên Như, anh Quỳnh Vũ, chị Thanh Hương, Anh Võ Đức Viên ….

      và quý thân hữu thầm lặng của SL

      đã cảm thông tâm tình của “Bà Mẹ Quê Xứ Mỹ” Sương Lam qua bài viết Những Bà Mẹ Quê của SL.

      Xin chúc tất cả quý thân hữu dù “quê” hay “tỉnh”, dù ở Việt Nam hay ở nơi xứ lạ, vẫn giữ mãi hình ảnh và tình cảm thương yêu đáng kính của những bà mẹ Việt Nam.

      Trân trọng,

      Sương Lam

Gửi phản hồi

