Học Trò Xứ Mỹ

Thưa quý anh chị,

Nhạc sĩ Từ Công Phụng và người viết cùng ở Portland, Oregon và cùng có tình đồng môn QGHC.  Mỗi lần họp mặt nhóm QGHC hay gặp nhau, tôi thưòng hát đùa nhạc phẩm nổi tiếng của TCP “Bây Giờ Tháng Mấy Rồi Hởi Em” thành “Bây Giờ Mấy Tháng Rồi Hởi Em”. TCP lại gọi đùa tôi là “Sương Lam chướng khí”. Chúng tôi là bạn thân với nhau nên không ai giận ai cả vì biết đó là lời nói đùa chọc phá nhau cho vui với nhau mà thôi.  Smile!

Từ bài hát đó, tôi bèn đặt thêm lời tựa “Bây giờ Thàng Chín rồi đó Em” để nhớ đến mùa tựu trường của các học trò nơi xứ Mỹ, trong đó có cô cháu nội yêu quý Mya của tôi.

Xin mời qúy thân hữu cùng người viết biết thêm một vài điều hay lạ về Học Trò Xứ Mỹ cho vui nhé.

Sương Lam

 Học Trò Xứ Mỹ

Đây là bài thứ hai trăm chín mươi mốt (291) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Một người bạn văn nghệ trong Nhóm Huệ Diệp Chi của tôi khi đang thưởng thức nét đẹp của hoa lan, hoa quỳnh mùa Thu lại nhắc đến bài văn Tôi Đi Học của Thanh Tịnh ngày xưa mà tôi rất thích đã gợi ý cho tôi viết bài tâm tình này.

“Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.

Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.

Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học. ”

TÔI ĐI HỌC
Truyện Ngắn THANH TỊNH

Đấy là hồi ức dễ thương về học trò xứ Việt thưở xa xưa mà bất cứ cô cậu học trò nào ở thế hệ 30, 40  như tôi đều nhớ thương, trân quý.

Bây giờ thi lại khác đối với học trò xứ Mỹ hiện nay. Người viết có thể diễn tả ngày tựu trường ở xứ Mỹ như sau nhé:  “Hằng năm cứ vào cuối thắng tám, mỗi khi thấy các siêu thị quảng cáo chương trình bán đại hạ giá “ Back To School” và có nhiều xe buýt học trò màu vàng chạy đầy đường vào tháng chín là tôi biết là đã đến ngày tựu trường rồi”.  Smile!

Theo thông lệ hằng năm, sau ngày Lễ Lao Động ở xứ Mỹ,  học sinh các trường tại Portland và các vùng phụ cận đi học trở lại sau khi nghỉ hè.  Thời gian trôi qua nhanh quá, mới đó ba tháng hè trôi qua nhanh chóng.  Cô cháu nội Mya yêu quý của tôi mới ngày nào còn bé tí tẹo trong vòng tay của bà nội, bây giờ lại là học sinh lớp 4 của trường tiểu học Montclair ở Beaverton. Nhìn  cái cặp đi học của cháu đựng đầy dụng cụ học sinh theo sự đòi hỏi của nhà trường, người viết thấy tội nghiệp cho Mya quá vì  ngày mai Mya phải vác cái cặp to tướng này vào trường trên đôi vai bé bỏng của cháu để bắt đầu một niên học mới.

Rồi đây  Mya sẽ phải học hết chương trình tiểu học, chuơng trình trung học, chương trình đại học, rồi ra trường  tranh đấu với đời để mưu sinh trong cuộc sống như người viết đã làm cách đây mấy chục năm về trước.  Cái vòng lẩn quẩn đó lại tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ khác.  Những người già nằm xuống, những đứa trẻ lớn lên, bánh xe thời gian vẫn quay và con người vẫn phải lập đi lập lại những gì các thế hệ cha ông đã làm trong cái vòng sinh tử luân hồi của kiếp nhân sinh.

Học trò xứ Mỹ dạn dĩ, xông xáo, khoái chí đi học chứ không nhát hít nắm tay mẹ đi học như cậu bé trong Tôi  Đi Học của Thanh Tịnh ngày xưa vì nhiều cô cậu đã đi học các Lớp Tiền Mẫu Giáo lúc 3-4 tuổi trước khi nhập học chính thức lớp mẫu giáo các trường tiểu học công, tư tại địa phưong nơi cư trú.  Học bậc tiểu học ở Mỹ vui lắm vì bên cạnh các chương trình chính thức, bắt buộc phải học như văn chương, tập viết, tập đọc, toán, còn có các chương trình thể thao, các sinh hoạt văn nghệ văn gừng với bạn bè  vui quá là vui, nên học trò thích đi học hơn là ở nhà.  Hơn thế nữa, chương trình giáo dục ở Mỹ có tính cách cưỡng bách giáo dục nên những cô cậu nào ở trong tuổi học trò mà đi lang thang ngoài đường trong những ngày “School Day” thì sẽ được cảnh sát hỏi thăm ngay, chỉ trừ trường hợp bị bịnh phải đi bác sĩ hay có lý do gia đình chính đáng mà thôi.

Nhiều phụ huynh học sinh đưa con tới trường nhưng thực sự chưa hiểu rõ chương trình giáo dục ở Mỹ cấp tiểu học và trung học như thế nào?  Người viết xin mời quý vị phụ huynh học sinh đọc tài liệu dưới đây do người viét sưu tầm từ wikipedia.org đem về đây chia sẻ với phụ huynh về  Giáo dục Hoa Kỳ ở cấp tiểu học và trung học nhé.

Giáo dục Hoa Kỳ

Giáo dục Hoa Kỳ chủ yếu là nền giáo dục công do Chính phủ liên bang, tiểu bang, và địa phương ở Hoa Kỳ điều hành và cung cấp tài chính. Việc giáo dục trẻ em ở độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo mang tính chất bắt buộc. Một phần của giáo dục bắt buộc được thực hiện thông qua nền giáo dục công. Giáo dục công có tính chất phổ cập ở cấp tiểu học và trung học. Ở các cấp học này, hội đồng học khu gồm những thành viên được bầu chọn thông qua bầu cử ở địa phương đề ra chương trình học, mức độ hỗ trợ tài chính, và những chính sách khác. Các học khu có nhân sự và ngân sách độc lập, thường tách biệt khỏi các cơ cấu có thẩm quyền khác ở địa phương. Chính quyền các tiểu bang thường quyết định các tiêu chuẩn giáo dục và thi cử. Độ tuổi bắt buộc đi học thay đổi tùy theo tiểu bang, độ tuổi bắt đầu ở khoảng từ 5 đến 8 tuổi và độ tuổi có thể nghỉ học ở khoảng từ 14 đến 18.[ Càng ngày càng có nhiều tiểu bang yêu cầu thanh thiếu niên phải học cho đến khi đủ 18 tuổi.

Hầu hết trẻ em Hoa Kỳ bắt đi học trong các cơ sở giáo dục công lập ở tuổi lên 5 hay 6. Năm học thường bắt đầu vào tháng 8 hay tháng 9, sau kỳ nghỉ mùa hè. Trẻ em được phân thành từng nhóm xếp theo năm học gọi là lớp (grade), bắt đầu với các lớp mầm non, sau đó là mẫu giáo, và tích lũy dần lên lớp 12. Ở mỗi lớp, trẻ em thường học cùng với nhau cho đến cuối năm học (vào tháng 5 hay tháng 6). Tuy vậy, trẻ em chậm phát triển có thể ở lại lớp hay học sinh tài năng có thể học lên lớp nhanh hơn so với các bạn học cùng tuổi.

Nói chung, hệ thống giáo dục phổ thông Hoa Kỳ bao gồm 12 lớp tiểu học và trung học, học sinh học trong khoảng thời gian 12 năm học trước khi được tốt nghiệp và đủ điều kiện để vào học đại học. Sau khoảng thời gian trong nhà trẻ và trường mẫu giáo là 5 năm tiểu học. Sau khi hoàn thành 5 lớp ở trường tiểu học, học sinh vào học trường trung học để lấy bằng tốt nghiệp trung học (high school diploma) nếu hoàn thành chương trình học của tất cả 12 lớp.

Độ tuổi trung bình của học sinh ở mỗi lớp trong các trường công lập và tư thục có thể hơi khác nhau tùy theo từng vùng trong nước. Số liệu này có thể tìm thấy trên trang mạng của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ.”

Nhà trẻ và mẫu giáo

Hoa Kỳ không có các chương trình nhà trẻ và mẫu giáo công cộng có tính chất bắt buộc. Chính phủ liên bang hỗ trợ tài chính cho chương trình Head Start – chương trình nhà trẻ và mẫu giáo dành cho các gia đình có thu nhập thấp. Còn hầu hết các gia đình tự tìm trường và trả chi phí nhà trẻ và mẫu giáo.

Ở những thành phố lớn, đôi khi có những nhà trẻ và trường mẫu giáo phục vụ nhu cầu của các gia đình có thu nhập cao. Vì một số gia đình giàu có xem những trường này như bước chuẩn bị đầu tiên để con cái họ sau này vào học đại học ở các cơ sở trong nhóm Ivy League, họ có cả những người tư vấn chuyên hỗ trợ các bậc cha mẹ và con cái họ ngay từ khi bắt đầu nhập học.

Giáo dục tiểu học và trung học

Trẻ em ở Hoa Kỳ bắt buộc phải đi học, nhưng khoảng độ tuổi theo yêu cầu thì thay đổi tùy theo tiểu bang. Hầu hết trẻ em bắt đầu chương trình giáo dục tiểu học sau khi xong mẫu giáo (thường là 5 hoặc 6 tuổi) và hoàn thành chương trình giáo dục trung học sau khi học xong lớp 12 (thường vào lúc 18 tuổi). Trong một số trường hợp, học sinh có thể học nhảy lớp. Một số tiểu bang cho phép học sinh nghỉ học ở tuổi 14 đến 17, trước khi hoàn thành trung học, nếu có sự đồng ý của cha mẹ học sinh; những tiểu bang khác yêu cầu học sinh phải đi học cho đến khi được 18 tuổi.

Hầu hết các bậc cha mẹ cho con cái họ đi học ở cơ sở giáo dục công lập hoặc tư thục. Theo số liệu của chính quyền, một phần mười học sinh ở Hoa Kỳ theo học trong các trường tư thục. Khoảng 85% học sinh học trong các trường công lập phần nhiều là do học sinh đi học ở các trường này thì không phải đóng tiền. Hầu hết học sinh đi học khoảng 6 giờ/ngày, khoảng 175 đến 185 ngày/năm. Hầu hết các trường có kỳ nghỉ hè kéo trong khoảng hai tháng rưỡi, từ tháng 6 đến tháng 8. Ở một số trường, học sinh đi học suốt năm.

Các bậc cha mẹ cũng có thể cho con cái họ học tại nhà; 1,7% trẻ em được giáo dục theo kiểu này.”

(Nguồn: Trích trong wikipedia.org)

Người viết đã từng phục vụ trong ngành giáo dục ở Portland 20 năm trước khi về hưu nên có rất nhiều kỷ niệm vui buồn với học trò xứ Mỹ.

Con nít xứ Mỹ là “number one”.  Đụng tới quý vị này nhiều khi cuộc đời bạn sẽ “hoa tàn trong ngõ hẹp” ngay đấy nhé.   Hoa Kỳ có một chương trình đặc biệt dành cho trẻ em 4 tuổi thuộc gia đình có lợi tức thấp .  Chương trình này được mệnh danh là Headstart Program (Lớp Tiền Mẫu Giáo).  Đây là một chương trình miễn phí đã hoạt động hơn 30 năm nay trên toàn nước Mỹ để tạo điều kiện cho  các trẻ em thuộc gia đình lợi tức thấp  dân tỵ nạn Việt Nam mình cũng có mặt  trong nhóm này vì có nhiều người vẫn còn lảnh lương của Tổng Thống Obama mà  có cơ hội được giáo dục , dinh dưởng , săn sóc y tế , tâm lý để phát triển về mọi mặt  tinh thần, thể  chất,  tâm lý hầu chuẩn bị vào các lớp  Mẫu Giáo lúc lên 5 tuổi một cách vững vàng như các trẻ em thuộc gia đình có lợi tức  cao hơn.

Image result for Head Starts images

Có một thời gian tôi về phụ giúp chương trình Head Start của Sở Học Chánh Portland. Ngày xưa tôi thường gọi đùa là nghề của tôi trong thập niên 1980 là nghề “vỗ đít con nít” trong  thời gian tôi làm việc với chương trình HeadSstart này.

Tôi đã hành nghề này nhiều năm rồi, tha hồ vỗ đít con nít Mỹ trắng, Mỹ đen, Việt Nam, Miên , Lào v..…v..…mà không sợ ra bị vác chiếu ra tòa vì tội “child abuse” (ngược đải trẻ em), mà trái lại còn được bố mẹ các em quí mến nữa đấy! Thế mới lạ cho chứ! Tuy nhiên bây giờ quí vị cần đề cao cảnh giác rằng: Nếu  quí vị vỗ đít con  nít không phải là con em của quí vị, thì quí vị có cơ hội bị buộc tội là ”sexual abuse” vì các đấng nhi đồng này đã được giáo dục là không nên để cho người lạ rờ mó vào các “vùng cấm địa” mà cái mông, cái đít là một trong các  nơi không thể xâm phạm vào đấy. Bởi  thế quí vị cần ”cẩn tắc vô ưu” nhé.  Smile!

Đa số các cô cậu học trò tí hon ngày xưa của tôi đã học chương trình Head Start đều là học sinh giỏi sau này và  bây giờ  đã trở thành bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư, luật sư  v…v…trong cộng đồng Việt Nam ở Portland, Oregon.  Cô giáo ngày xưa bây giờ đã “không còn trẻ nữa” và đã về hưu. Thỉnh thoảng gặp lại các phụ huynh và học trò cũ ngày xưa của tôi nơi phố chợ hay nơi sinh họat cộng đồng, chúng tôi mừng mừng vui vui kể lại chuyện xưa tích cũ thật là cảm động.

Nhiều độc giả đã đề nghị người viết cần viết thêm những đề tài liên quan đến phụ nữ, gia đình v..v… nhưng tôi thường để tâm lưu ý đến những gì liên quan đến trẻ em và những vị cao niên hơn.

Đối với tôi, tuổi thơ và tuổi già là hai tuổi đáng yêu, đáng quý nhất trong cuộc đời. Trẻ thơ thì  hồn nhiên vô tư, tuổi già thì lo âu, chịu đựng.  Sống gần gũi với những người thuộc hai lứa tuổi này, tôi cảm thấy  tâm hồn mình hình như cũng được an nhiên, thoải mái hơn vì tôi  không phải tính toan, suy nghĩ, phiền muộn gì  như khi phải  đối đầu với các lứa tuổi khác.

Bạn làm sao có thể giận dữ được khi nhìn ánh mắt ngây thơ của trẻ thơ hay ánh mắt chịu đựng của tuổi già?  Đó chính là hình ảnh thật sự của bạn, của tôi vì chúng ta đều đã trải qua tuổi thơ và sẽ sống với tuổi già.  Tôi viết về tuổi thơ để tìm lại những kỷ niệm dấu yêu của thời thơ ấu.  Tôi viết về tuổi già để chia sẻ chút ít niềm vui nụ cười đến những người đang sống cô lẻ đơn côi.  Người viết cũng “không còn trẻ nữa” nên cũng hiểu ít nhiều về nhu cầu tình cảm của những người bạn tuổi “mùa thu lá bay” này, nên  tôi muốn cùng họ vui được ngày nào mừng ngày nấy mà thôi. Thôi thì, nếu còn đủ phúc duyên văn nghệ, người viết sẽ tâm tình thêm với quý vị nhé.

Mời quý bạn thưởng thức một youtube  rất dễ thương và rất vui mở đầu cho một ngày học để biết một ngày sinh hoạt của Lớp Tiền  Mẫu Giáo mà cháu nội, cháu ngoại hay con em của quý vị đã theo học như thế nào nhé.  Smile

Older Toddlers Circle Time

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

 

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN291-ORTB 696-916-15)

Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

Attachments area

Preview YouTube video Older Toddlers Circle Time

2 thoughts on “Học Trò Xứ Mỹ

  1. Thưa chị Sương Lam ,

    Hệ thống giáo dục của nước nào cũng chung một mục đích tạo ra những nhân tài có thể đưa nhân loại sống hòa bình và hạnh phúc, xin mừng chị đã là một trong số những người hoạt động trong hệ thống đó. Và để thêm tiếng nói vào công việc của chị, xin có bài cổ võ sau đây :

    S Ứ C T R A I

    Tuổi trẻ ! Hãy vươn lên, tuổi trẻ
    Mình ở đây, đâu lẽ để chơi
    Hay để mơ, để mộng trọn đời
    Giữa bao nỗi khó khăn, chờ đợi

    Việc nặng nhọc, lo toan ai gánh
    Đừng kêu ca, né tránh từng li
    Chớ khoanh tay, ngậm miệng, ích gì
    Hãy đem chí nam nhi đón nhận

    Chẳng được chi, nếu mong an phận
    Cả cuộc đời, chấp thuận đấu tranh
    Tạo dựng nên xự nghiệp, ngày xanh
    Đời rạng rỡ, tài, danh, ngời sáng

    Trần Trọng Thiện

    Date: Fri, 18 Sep 2015 06:02:45 +0000
    To: tieuhihi1@hotmail.com

  2. Dạ, cám ơn anh Trần Trọng Thiện đã góp thêm ý đẹp vào việc giáo dục học sinh trở thành người công dân tốt và hữu dụng mai sau.
    Đó cũng chính là sự mong ước của SL.
    Kính chúc anh vui khỏe. Smile!
    Sương Lam

Gửi phản hồi

