Trái Tim Không Ngủ Yên

Thưa quý anh chị,

Đa số những quyết định thuộc về lý trí của chúng ta thường do khối óc chủ trì, nhưng những gì liên quan đến tình cảm thì lại do con tim chủ động.

Trong tập thơ “Tim Con Gái” viết từ năm1961, khi mới bắt đầu làm thơ thời thiếu nữ, tôi đã viết:

 “Tim Con Gái, một quả tim tình cảm

Suốt cuộc đời đập mãi với chữ Yêu

Cho rất nhiều và nhận cũng hơi nhiều

Chỉ ngừng đập khi đã tàn hơi thở”

 Sương Lam

Chu choa ơi, cho và nhận tình cảm “cũng hơi nhiều” như thế, thì trái tim của người viết chắc thuộc về loại “trái tim không ngủ yên rồi”.  Smile!

Xin mời quý thân hữu tìm hiểu một ít về trái tim tình cảm này cho vui một ít phút giây để quên đi cái nóng vẫn còn tiếp diễn ở Portland, xứ lạnh mưa nhiều  của người viết nhé.

Sương Lam

Trái Tim Không Ngủ Yên

Đây là bài thứ hai trăm tám mươi sáu (286) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Chủ Nhãt cuối tuần người viết thường hay lướt net để tìm tài liệu viết bài cho mục Một Cõi Thiền Nhàn vào ngày thứ hai.

Đi loanh quanh thế nào không biết, người viết lạc vào trang web nhạccủa tui nghe Lam Trường Và Thu Phương hát bài Trái Tim Không Ngủ Yên của tác giả Thanh Tùng nghe cũng vui vui qua lời nhạc duới đây:

 Trái Tim Không Ngủ Yên

“Nếu anh nói anh vẫn chưa yêu là thật ra anh đang dối mình
Còn anh nói trót đã yêu em rồi là hình như anh đang dối em
Nếu anh nói anh muốn xa em là thật ra anh mong rất gần
Còn anh nói đã muốn quên em rồi là trong tim anh luôn nhớ em
Rồi từng ngày vắng em bước chân buồn tênh
Rồi một ngày nhớ em trái tim không ngủ yên
Thôi xin em hãy hờn dỗi như ngày mới quen nhau
Thôi xin em hãy hờ hững như là đã xa nhau
Nếu anh nói anh muốn xa em là thật ra anh mong rất gần
Còn anh nói đã muốn quên em rồi là trong tim anh luôn nhớ em”

http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/trai-tim-khong-ngu-yen-lam-truong-ft-thu-phuong.On8g5VtHAB.html

Ông nhạc sĩ này lại muốn “quên quên nhớ nhớ” mối tình của ông đây nhỉ?  Smile!

Người viết bèn tò mò tìm thử xem có bao nhiêu bài hát nói về trái tim để cống hiến cho quý độc giả vào xem và nghe cho vui

Trong website của Taberd 75 người viết tìm được lời của 42 bài hát về trái tim qua link dưới đây:

http://www.taberd75.com/music/LoiTinhK_ty.htm

Trái Tim

Trái Tim An Bình

Trái Tim Băng Giá

Trái Tim Bên Lề

Trái Tim Biết Khóc

Trái Tim Bình Yên

Trái Tim Buồn

Trái Tim Chung Tình

Trái Tim Còn Trinh

Trái Tim Dại Khờ

Trái Tim Đang Yêu

Trái Tim Đau

Trái Tim Dịu Dàng

Trái Tim Em Là Của Riêng Anh

Trái Tim Hao Mòn

Trái Tim Hóa Đá

Trái Tim Hoang Tưởng

Trái Tim Hoang Vu

Trái Tim Không Lời

Trái Tim Không Ngủ Yên

Trái Tim Không Vời

Trái Tim Lầm Lỡ

Trái Tim Lỡ Lầm

Trái Tim Luôn Xao Động

Trái Tim Mộng Mơ

Trái Tim Mùa Đông

Trái Tim Mùa Thu

Trái Tim Năm 2000

Trái Tim Nặng Trĩu Hoang Sầu

Trái Tim Ngục Tù

Trái Tim Nhiều Ngăn

Trái Tim Phiêu Lãng

Trái Tim Rạng Vỡ

Trái Tim Sỏi Đá

Trái Tim Tật Nguyền

Trái Tim Thơ Ngây

Trái Tim Thôi Hết Cô Đơn

Trái Tim Thổn Thức

Trái Tim Tôi Là Bến

Trái Tim Tội Lỗi

Trái Tim Về Đâu

Trái Tim Vô Tình

 

Nếu nghe các ca sĩ hát bài hát ‘trái tim không ngủ yên’ trên 2 trang nhạc trong website Nhạc Của Tui mà trái tim của bạn ngủ yên được thì thật là chuyện lạ đấy nhé.  Smile!

Về phương diện sức khỏe các bác sĩ thường hay đề cập nhiều về bịnh tim mạch và các phương thức chửa trị.

Mời quý bạn tìm hiểu các vấn đề của trái tim qua youtube Suy Tim và Bệnh Tim Mạch của Bác sĩ Nguyễn Ý Đức dưới đây:

Youtube Suy Tim

https://www.youtube.com/watch?v=blrKl_db4ks

Youtube Bịnh Tim Mạch

https://www.youtube.com/watch?v=jpVfCXvbfwY

Quý bạn có thể tìm hiểu thêm những bịnh quan trọng khác trong youtube của Bác sĩ Nguyễn Ý Đức, một trang web về sức khỏe rất ích lợi cho mọi lứa tuổi qua link dưới đây:

https://www.youtube.com/user/DrNguyenYDuc/videos

Trân trọng cám ơn Bác sĩ Nguyễn Ý Đức.

 

 

 

 

 

 

 

Xin mời quý thân hữu đọc thêm một vài chi tiết liên quan đến Não- Trái Tim và Thiền của nhà văn Chu Tất Tiến được trích dẫn dưới đây:

…. “Sau này, tôi đọc trên Internet, thấy có lời khuyên của các Y Sĩ là khi có cảm giác sắp bị “nhồi máu cơ tim” (heart attack), thì việc đầu tiên cũng là ho vài cái rồi hít thở thật sâu và thật dài, tối thiểu 10 lần sẽ cứu được mạng.

Triệu chứng bị “heart attack được thể hiện dưới hính thức sau:

-Đau thắt tim.
-Cơn đau chạy từ tim đến dưới cánh tay trái. Nói “dưới” nghĩa là cơn đau buốt chạy phía dưới bắp thịt cánh tay trái.
-Hơi thở gấp rút, ngắn và giật
-Mệt bất ngờ, lưỡi líu lại.
-Có thể muốn ói mửa.
Đó là những triệu chứng đầu tiên báo hiệu có thể có một cục máu bầm đang làm tắc nghẽn máu về tim, làm trái tim phải đập mạnh tối đa để làm tròn phận sự của nó là đẩy cục máu ra khỏi chỗ kẹt, nhưng vì không thể làm được chuyện đó, nên tim đành đứng lại.

Còn xuất huyết não, có thể một (hay tất cả) các triệu chứng sau:

-Mệt bất ngờ, lưỡi có thể líu lại, nói lăng nhăng, lắp bắp.
-Mất thăng bằng.
-Tê liệt một phần thân thể, tê một bên mặt.
-Có những cử động bất thường.
-Nhức đầu khủng khiếp

Theo nguyên tắc bảo vệ sức khỏe, nếu thấy những triệu chứng này, lập tức gọi 911, bất kể đang ở đâu, đang làm gì. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp, việc tự gọi 911 không thực hiện được, vì ở xa máy điện thoại, hoặc tay chân run giật, ngã lăn xuống đất, hoặc đang lái xe… Vậy, phương pháp duy nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất trong khi chờ chữa trị là Thiền.

Thực hiện Thiền rất đơn giản, gồm hai việc : xả bỏ và tập trung hít thở.

-Xả bỏ: Lập tức bỏ qua mọi suy nghĩ, lo âu, và tự mình “nói” (trong đầu) với mình là “không nghĩ gì hết, không nghĩ gì hết, không nghĩ gì hết, xả bỏ, xả bỏ, xả bỏ…”

-Tập trung hít thở: Trước hết là nhắm mắt lại, tay chân ở đâu, để đó, hít vào thật chậm, theo dõi hơi thở qua mũi, dồn xuống phía dưới bụng, nén hơi, đếm 1,2,3 rồi từ từ thở ra, theo dõi hơi thở đang đi qua mũi. Cứ thế mà lặp đi lặp lại nhiều lần.
Trường hợp đang lái xe, mà thấy có triệu chứng gì bất thường như trên, lập tức tấp xe vào lề đường, bật đèn báo động lên, và nhắm mắt hít thở… Nhất định sẽ tự cứu được mạng sống mình.”

(Nguồn: Trích trong bài viết Não Tim và Thiền của Chu Tất Tiến)

Cám ơn nhà văn Chu Tất Tiến.



Chúng ta không phải là con người hoàn hảo, đôi khi cũng phạm phải lỗi lầm nên đôi lúc cần phải được cha mẹ dạy bảo và bằng hữu phê bình, giúp đỡ.  Chúng ta đôi khi giống như con lạc đà chỉ thấy cái bướu trên lưng con lạc đà khác mà quên rằng mình cũng có cái bướu trên lưng.  Cái bướu đó chứa đầy tham, sân, si, mạn, nghi, ác, kiến cần phải được tiả gọt đi  bằng sự học hỏi và thực hành những lời dạy bảo của các bậc thánh nhân hay chấp nhận sửa lỗi theo lời phê bình chân thật của các bậc thiện hữu tri thức.  Đừng bao giờ nghĩ rằng mình là người hoàn hảo, có trái tim đẹp nhất, không một tì vết, rạn nứt như chàng trai trẻ trong mẫu chuyện nhỏ dưới đây:

Trái Tim Hoàn Hảo
Có một chàng thanh niên đứng giữa thị trấn và tuyên bố mình có trái tim đẹp nhất vì chẳng hề có một tì vết hay rạn nứt nào. Đám đông đều đồng ý đó là trái tim đẹp nhất mà họ từng thấy. Bỗng một cụ già xuất hiện và nói: “Trái tim của anh không đẹp bằng trái tim tôi!” Chàng trai cùng đám đông ngắm nhìn trái tim của cụ. Nó đang đập mạnh mẽ nhưng đầy những vết sẹo. Có những phần của tim đã bị lấy ra và những mảnh tim khác được đắp vào nhưng không vừa khít nên tạo một bề ngoài sần sùi, lởm chởm; có cả những đường rãnh khuyết vào mà không hề có mảnh tim nào trám thay thế. Chàng trai cười nói:
– Chắc là cụ nói đùa! Trái tim của tôi hoàn hảo, còn của cụ chỉ là những mảnh chắp vá đầy sẹo và vết cắt.

– Mỗi vết cắt trong trái tim tôi tượng trưng cho một người mà tôi yêu, không chỉ là những cô gái mà còn là cha mẹ, anh chị, bạn bè… Tôi xé một mẩu tim mình trao cho họ, thường thì họ cũng sẽ trao lại một mẩu tim của họ để tôi đắp vào nơi vừa xé ra. Thế nhưng những mẩu tim chẳng hoàn toàn giống nhau, mẩu tim của cha mẹ trao cho tôi lớn hơn mẩu tôi trao lại họ, ngược lại với mẩu tim của tôi và con cái tôi. Không bằng nhau nên chúng tạo ra những nếp sần sùi mà tôi luôn yêu mến vì chúng nhắc nhở đến tình yêu mà tôi đã chia sẻ. Thỉnh thoảng tôi trao mẩu tim của mình nhưng không hề được nhận lại gì, chúng tạo nên những vết khuyết. Tình yêu đôi lúc chẳng cần sự đền đáp qua lại. Dù những vết khuyết đó thật đau đớn nhưng tôi vẫn luôn hy vọng một ngày nào đó họ sẽ trao lại cho tôi mẩu tim của họ, lấp đầy khoảng trống mà tôi luôn chờ đợi.
Chàng trai đứng yên với giọt nước mắt lăn trên má. Anh bước tới, xé một mẩu từ trái tim hoàn hảo của mình và trao cho cụ già. Cụ già cũng xé một mẩu từ trái tim đầy vết tích của cụ trao cho chàng trai. Chúng vừa nhưng không hoàn toàn khớp nhau, tạo nên một đường lởm chởm trên trái tim chàng trai. Trái tim của anh không còn hoàn hảo nhưng lại đẹp hơn bao giờ hết vì tình yêu từ trái tim của cụ già đã chảy trong tim anh.

(Nguồn: Trích trong diễn đàn Hột mít)

Mời quý bạn thưởng thức Youtbe MY WAY – HƯƠNG VỊ CUỘC SỐNG của Kesselerle  rát đẹp và  rất là thú vị.

 Cám ơn Kesselerle nhé.

MY WAY – HƯƠNG VỊ CUỘC SỐNG

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN286-ORTB 691-81215)


Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

Attachments area

Preview YouTube video Suy Tim

Preview YouTube video Bệnh Tim MachPreview YouTube video MY WAY – HƯƠNG VỊ CUỘC SỐNG

Gửi phản hồi

