Cười Cho Vui Quên Trời Nóng

Thưa quý anh chị,

Hình như năm nay nhiều nơi trên thế giới đã bị ảnh hưởng của nhiều cơn nóng trên 100 độ và nhiều người đã phải bị thiệt mạng vì những cơn nóng này.

Trời nóng cũng dễ làm cho con người dễ “nổi quạu”.  Mỗi người có một phương cách để ngăn ngừa sự dễ bốc khói của nồi hơi nóng giận  này.

Riêng người viết, tôi thích  dùng tiếng cười để hạ hoả và tinh thần cũng được an lạc, bổ ích  hơn vì người xưa thường nói: “Một nụ cười bằng mười viên thuốc bổ” mà lị!  Smile!

Xin mời qúy anh chị lắng nghe tâm tình cùa người viết và cùng vui với tôi qua những nụ cười dưới đây để quên đi nắng nóng ngoài sân và trong lòng nhé.

Sương Lam

 Cười Cho Vui Quên Trời Nóng

 

Đây là bài thứ hai trăm tám mươi một (281) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Portland cả tuần nay vẫn còn có những ngày nóng trên 90 độ. Bao nhiêu năm sống ở xứ “mưa buồn tỉnh lẻ” này, người viết đã quen với khí hậu lành lạnh có “sương lam giăng mờ khắp nẻo” của một Dalat ngày xưa nên trời nắng quá đã làm tôi khó chịu.

Khi còn ở quê nhà, tôi vẫn mơ ước được sống ở Dalat có thông xanh thác bạc, có cô em má đỏ môi hồng, có những chàng trai oai dũng, có những con đường dốc thơ mộng, có sương lam lành lạnh và có những cuộc tình nên thơ rất hợp với tính nghệ sĩ ưa thơ thích mộng của tôi.

Dalat nên thơ ngày xưa

Rồi vận nước đổi thay, tôi lưu lạc xứ người. May mắn thay, gia đình chúng tôi vuợt biên an toàn và định cư ở Portland đã gần 40 năm qua với sự bảo lảnh của cô em gái của tôi trong những tháng ngày đầu tiên nơi xứ lạ.  Portland của tôi hiện tại giống như Dalat ngày xưa tôi đã từng mơ uớc được sống.  Tôi đã yêu Portland vì gia đình ba chị em chúng tôi chúng tôi sống gần gũi bên nhau đúng như ý nguyện của ba mẹ chúng tôi và khí hậu cũng trong lành, mát mẻ hơn những nơi khác.

Thật tình mà nói sống ở đâu quen đó, mỗi khi về Việt Nam thăm gia đình hay khi đi họp bạn ở Cali, Texas, tôi lại thấy khí hậu những nơi đó sao mà nóng bức, oi ả chứ không mát dịu, dễ thương  như  Portland  “nhà quê tỉnh lẻ”  của tôi qua bài thơ do tôi cảm hứng “thả bút đề thơ” từ lâu rồi:

 Portland Thơ Mộng

Portland cảnh đẹp người hiền
Ở đây mà sống như tiên trên đời
Thu vàng, hồng nở, tuyết rơi
Sương lam lãng đãng chơi vơi mộng tình
Môi hồng, má đỏ xinh xinh
Ngày xưa Đà Lạt chuyện tình nên thơ
Bây giờ vật đổi sao dời
Portland sống lại một thời dấu yêu
Bạn xưa còn lại bao nhiêu?
Bạn nay xin giữ cho nhiều mến thương
Rồi đây vạn nẻo đường trường
Bạn về có nhớ có thương nơi này
Thì xin tay nắm lấy tay
Trao nhau lời chúc: “Mai này gặp nhau”.

Sương Lam

 

Mùa hè trời nóng quá nhiều khi khiến cho con người dễ nóng giận. Nhiều khi bạn bè, vợ chồng hay cãi nhau vì những chuyện không có gì là quan trọng cả.

Xin mời quý anh chị đọc những lời bàn ra tán vào về đề tài này cho vui mà quên đi trời nóng nhé.

Đây chỉ là ý kiến cá nhân của người viế tmà thôi chứ không dám mộ phạm đến ai cả. Xin hãy niệm tình tha thứ cho người viết, nếu bạn không đồng ý nhé. Xin cám ơn trước.  Smile!

Sống trong vòng hôn nhân chồng vợ, nhiều người không biết rằng mình đã sống trong đau khổ triền miên hay sống trong hạnh phúc tuyệt vời.

Câu hỏi về thiên đường và địa ngục của một thế nhân có vợ con khi đi hỏi một thiền sư sẽ được trả lời như sau qua mẫu chuyện thiền vui vui dưới đây:

Có và không

 Tú tài Trương Chuyết hỏi hoà thượng Tây Đường Trí Tạng:

–        Có địa ngục và thiên đường không?

–        Có.

–        Không đúng rồi, tôi thường tham hỏi điều này nơi Hòa Thượng Kính Sơn,  Ngài đều nói không?

Thiền sư Trí Tạng hỏi:  Vây ông có vợ con không?

–        Ông ta xuất gia làm gì có vợ con.

–        Bởi vậy Kinh Sơn không có vợ con nên nói là không.

Còn ông có vợ con nên ta nói có.  Chừng nào ông được như Kính Sơn thì mới “Tất cả đều không”.

 Bình:  Thiền sư không có pháp cho người.  Chỉ tháo dây cởi trói nên theo chấp có nói không.

Tùy chỗ chấp không nói có, ngay đó khiến học nhân tự thể nghiệm như uống nước lạnh tự biết.

(Nguồn: Thiền là gì? Biên soạn: Giác Nguyên)

Người viết cũng thường nói đùa với quý chú rể khi đại diện bạn bè chúc cô dâu chú rể trong tiệc cưới như sau: “Quý ông nên cưới vợ đi vì nếu quý vị gặp được người vợ hiền thì quý vị sẽ được hưởng hạnh phúc gia đình, còn nếu quý vị  gặp một bà vợ dữ thì quý vị sẽ trở thành triết nhân như Socrate vậy đó.  Đằng nào cũng có lợi cho quý vị mà”.  Bạn đồng ý chứ?

Nói thật lòng, cuộc sống trong cõi nhân gian này là một dòng biến dịch không ngừng. Con người sinh ra và lớn lên, thay đổi về thể chất lẫn tinh thần từ tuổi thơ cho đến tuổi già theo quy luật sinh, lão, bịnh, tử như nhà Phật thường dạy. Có những thay đổi tốt và có những thay đổi xấu mà chính chúng ta đôi khi không nhận ra mà chỉ thấy những thay đổi của đối phương mà thôi.

Khi gây gỗ, tranh cãi nhau, chúng ta chỉ thấy khuyết điểm của phe địch mà quên đi họ cũng có những ưu điểm đấy. Nhất là quý ông thì tự ái to như cái nia, lúc nào cũng không chịu nhận lỗi của mình. Khi quý ông nổi nóng lên thì thường hay quát tháo um sùm, phát ngôn bừa bãi, nhiều khi còn xổ tiêng Nho, tiếng Đức đối với bạn bè, và ngay cả với vợ con nữa! Quý bà khi giận chồng, giận con thì chỉ biết cằn nhằn càm ràm, hoặc âm thầm rơi lệ, hoặc đi tâm sự với bạn bè mà thôi. Thường thì người đàn bà giỏi chịu đựng, nhẫn nhịn hơn so với quý ông, một phần vì sự giáo dục của văn hoá Á Đông, một phần vì là bản tính phụ nữ, nhất là quý bà ở thế hệ cũ. Xin lỗi quý ông nhé vì đó là một sự thật không chối cãi được theo sự cảm nhận của người viết mà thôi. Xin quý ông đừng giận nhé. Cám ơn quý vị nhiều.

Thôi thì,chúng ta nên tập nhớ, tập nhìn những ưu điểm của người khác để mà sống vui sống khỏe nhé.“Smile!”

Riêng thiển ý của người viết là chúng ta cũng cần có thêm một chút máu “tếu” trong người thì cuộc sống sẽ thoải mái, vui vẻ hơn một tí.  Những người ít nói, nhiều khi còn bị hiểu lầm là người có tính khí khó chịu, ít có bạn bè vì người khác cũng ngại ngùng ít dám nói chuyện với quý ông, quý bà ít nói này vì thấy họ sao mà nghiêm trang quá nên cũng không dám đến gần để nói chuyện hơn là nói chuyện với những người tính tình cởi mở, vui vẻ.

Kinh nghiệm cá nhân của người viết là khi nhìn nụ cười vui vẻ của Đức Phật Di Lặc, người viết cảm thấy tình thần an lạc hơn.  Bởi thế những ngày đầu Xuân, người ta thường thích những người có nụ cười vui vẻ, nhanh nhẹn đến xông nhà xông đất đầu tiên để cho mọi việc trong năm được hanh thông tốt đẹp hơn lên.  Bạn đồng ý chứ?

Xin mời bạn cùng vui với người viết qua câu chuyện vui vui dưới đây do một người bạn chuyển chia sẻ với người viết nhé.  Cám ơn anh VB.

Bí Quyết Vợ Chồng Hòa Thuận

Cười chút cho đời thêm vui… và cho bà nhà hả dạ

 

Trên đời này có 2 việc khó nhất:

1- Là nhét tư tưởng của người này vào đầu của người khác.
2- Là nhét tiền của người khác vào túi của mình.

Nếu:
1- Ai làm được điều số 1 thành công thì ta gọi đó là ……… thầy.
2- Ai làm được điều thứ 2 thành công thì ta gọi đó là ……..chủ.

Nhưng nếu có người làm được cả 2 điều trên thành công thì ta gọi đó là:  Vợ!

Bạn- Kẻ Thù và Vợ

BẠN là người khen ta khi ta đúng; chê ta lúc ta sai.
KẺ THÙ là người khen ta khi ta sai; chê ta lúc ta đúng.

Còn kẻ mà lúc nào cũng chê ta, dù rằng ta đúng hay sai thì đích thị là … VỢ TA!

Theo tin dự báo thời tiết của đài khí tượng Portland, thì nhiệt độ ở Portland, Oregon vẫn tiếp tục  còn nóng trên 90 độ trong vài ngày sắp tới.  Người viết xin kể hầu thêm vài câu chuyện vui nữa để chúng ta cùng cười cho vui với đờì một tí mà quên đi trời nóng có thể làm ta nổi giận bất ngờ nhé.  Smile !

1-    Chuyện thứ nhất- Lý sự cùn của các bợm nhậu

Đã rất nhiều lần tôi muốn bỏ rượu và bia, nhưng tôi lại cảm thấy xấu hổ.
Mỗi lần nhìn ly bia, tôi lại nghĩ về những người công nhân cực khổ đã làm ra nó. Họ đều có vợ con phải chăm sóc, con cái họ đều có những giấc mơ phải thực hiện. Nếu tôi không uống, có thể họ sẽ mất việc và những giấc mơ của con họ sẽ mãi tan biến. Tôi không thể ích kỷ chỉ lo cho sức khỏe của mình. Tôi uống để biến giấc mơ của rất nhiều người thành sự thật.
Đừng vì lợi ích của mình mà làm ảnh hưởng đến những người khác các bạn nhé.
Nào chúng ta hãy cùng nâng ly! Dzô ! Dzô !

2-     Chuyện thứ hai- Can you speak Vietnamese

Giáo viên dạy Anh văn nói chuyện với một giáo viên khác:
“Tui không thể chịu nổi sao lại có đứa học trò thế này.

Chuyện là tôi có ra một bài làm là hãy kể một câu chuyện ngắn bằng tiếng Anh, rồi nó kể câu chuyện về hoàng tử và công chúa”.
Giáo viên kia thắc mắc: Vậy có gì không ổn?
– Không ổn là bài làm của nó như thế này:
“Hoàng tử và công chúa gặp nhau tại lâu đài. Hoàng tử hỏi :
“Can you speak Vietnamese?”” Công chúa trả lời:””Sure””.
Thế là sau đó cả bài văn nó toàn viết bằng tiếng Việt hết.

Mời quý anh chị xem youtube dưới đây cho vui nhé.  Smile!

Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

Gửi phản hồi

