Nhìn Lên Nhìn Xuống Nhìn Xa Nhìn Gần

Thưa quý anh chị,

Chúng ta thưòng thích nhìn lên cao để tìm những gì xinh đẹp trong vũ trụ và trong tương lai cuộc đời sắp đến hơn là nhìn xuống hoặc nhìn xung quanh để thấy mình vẫn còn sung sướng, hạnh phúc hơn những người khác.

Chỉ khi nào có những biến cố quan trọng xãy ra như cuộc động đất ở Nepal, những cơn cuồng phong bão lụt ở Texas, Oklahoma, tàu chìm ở Hàn Quốc, ở Trung Quốc, chiến tranh tàn khốc ở các nơi trên thế giới v..v… v..v.. vừa mới xãy ra, chúng ta mới giật mình thấy rằng mình vẫn còn hiện hữu và vẫn còn hạnh phúc bên người thân gia đình, bên bạn bè thân hữu nơi chốn nhân gian này.  Mừng thay!

Hôm nay người viết xin được tâm tình về cái Nhìn của mình đối với những gì đang xãy đến cho mình, cho người để từ đấy Bạn và tôi có thể an tâm thốt lên “Tôi sẽ ngừng than vãn” một tí. Hy vọng thế.  Smile!

Sương Lam

 Nhìn Lên Nhìn Xuống Nhìn Xa Nhìn Gần

Đây là bài thứ hai trăm bảy mươi sáu (276) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

 Ngày thứ Hai trong tuần là ngày người viết mệt và bận nhất vì ban ngày phải lo nấu cơm để chiều mang đến nhà Mya cùng ăn cơm chiều với gia đình Mya cho vui.  Tối đến, tôi phải thức khuya tìm tài liệu và viết bài cho mục Một Cõi Thiền Nhàn do tôi phụ trách trên của Oregon Thời Báo để ban biên tập kịp đưa đi in ấn và phát hành cuối tuần. Nghĩ đến nụ cười của các độc giả khi đọc mục MCTN của người viết thì tôi thấy hết mệt ngay vì “thấy người vui ta cũng được vui theo.”  Smile!

 Cuối tuần, vợ chồng người viết được “dung dăng dung dẻ” đì chợ, họp mặt tiệc tùng với bạn bè, đi sinh hoạt với Hội Người Việt Cao Niên Oregon, đi làm “thợ vịn” cho sinh hoạt cộng đồng, đi lễ chùa nếu có lễ đặc biệt, đi ăn tối “chỉ có hai đứá mình thôi nhé” cho có một chút tình điệu “tuổi không còn trẻ nữa’ của chúng tôi.  Cộng trừ nhân chia lại thì như thế có thể tạm gọi là hạnh phúc rồi đấy nhỉ vì vợ chồng chúng tôi chẳng mơ ước gì hơn là có sức khỏe và tinh thần an lạc để làm được những chuyện thiện lành nho nhỏ, vui cho mình cho người là được rồi. Phật Trời đã ban cho chúng tôi ơn phước đó là đã quá tốt rồi, chúng tôi không dám mong cầu gì hơn nữa.

 Bạn và tôi vẫn còn bàng hoàng sợ hãi và thương xót cho số phận của những cư dân Nepal vừa bị trận động đất vừa qua mà số nạn nhân tử vong, bị thương, thiệt hại vật chất rất cao.


Rồi những trận cuồng phong, mưa bão ở Texas và Oklahoma đã khiến cho nhiều gia đình phải sống trong đau buồn, khổ sở.

Có nhìn những hình ảnh trước và sau của những vùng bị động đất, cuồng phong, mưa bão  này, người viết mới thấy thấm thía nguyên lý Thành, Thịnh, Suy, Hủy trong Dịch học và  nguyên lý Thành, Trụ, Hoại, Không của nhà  Phật. Tất cả mọi sự việc trên đời đều có sinh có diệt.

Hiện tại, các nạn nhân đang cần sự giúp đỡ tài chánh để xây dựng và kiến thiết lại những gì đã bị phá hủy.  Dĩ nhiên sự giúp đỡ này cần được thực hiện bởi các chính phủ và nhờ vào lòng từ thiện của nhiều đoàn thể, nhiều cá nhân trên thế giới. Công thự, nhà cửa, đường xá, cầu cống v..v… thì có thể khôi phục, tái thiết lại được; nhưng người đã chết rồi thì làm sao mà khôi phục lại được, bạn nhỉ?  Đó là sự mất mát lớn nhất của những nạn nhân còn sống sót khi thân nhân, bạn bè của họ đã bị mất mạng trong cuộc động đất vừa qua. Người viết xin thành thật chia buồn cùng các nạn nhân trong cuộc động đất, cuồng phong, mưa bão ở Nepal, Texas, Oklahoma và những nơi khác nữa.

Mới mấy ngày qua, họ còn vui vẻ nói cười, trò chuyện với nhau. Họ còn có những dự tính, những hoài bảo cho tương lại, cho cá nhân, cho gia đình, cho đất nước của họ.

Nhưng chỉ trong vòng những phút giây ngắn ngủi, họ đã bị vùi thây trong đống gạch vụn, trong sóng nước mảnh liệt, hung tàn, trong gió bão mưa lũ tàn khốc. Có thể, những linh hồn ấy và ngay cả chính chúng ta trong hiện tại, cũng phải phân vân tự hỏi:

 

“Đây cõi tạm ta trải bao nhiêu kiếp

Trăm năm xưa ta ở tận nơi đâu

Nẽo nhân gian bao sương tuyết dãi dầu

Buông tay xuống ta về đâu chẳng biết?

 

Nghiệp thiện ác theo ta qua kiếp khác

Như bóng hình, như nhân quả chẳng sai

Chuyện trả vay, vay trả, tiếp tục hoài

Nơi trần thế, ta luân hồi muôn kiếp”

 

(Trích trong Giòng Sông Sinh Tử – Thơ Sương Lam)

 

Cũng trong vòng mấy ngày qua, tôi cũng đã được gặp mặt hoặc trò chuyện với những người bạn cao niên của tôi.  Nhiều người đã già yếu, đau bịnh và cũng đang lo ngại không biết ngày nào sẽ “lên chuyến xe buýt cuối cùng đi vào cõi vô thường”?

Tôi vui khi còn được gặp mặt họ để được nói đùa dăm ba câu với họ.  Tôi mừng vì còn được nghe họ tâm sự với tôi chuyện gia đình, chồng con, cháu nhỏ, chuyện công ăn việc làm của họ.  Tôi không biết nói gì hơn là chúc họ có sức khoẻ tốt, vui được chút nào mừng chút nấy trong những phút giây hiện tại, và làm được nhiều chuyện thiện lành nho nhỏ.  Nhiều bạn của tôi  thường đi chùa lễ Phật, cầu an, cầu siêu,  ăn chay, niệm Phật. Nhiều bạn khác đi lễ nhà thờ, đọc kinh cầu nguyện cho hoà bình thế giới, giúp đỡ kẻ neo đơn già yếu.  Nhiều bạn khác nữa đã bớt đi tánh nóng nảy, giận hờn, nói lời nặng nhẹ với chồng, với vợ, với con cháu, với bạn bè v..v…

Vui hơn nữa, đã có nhiều bạn gặp tôi, gật đầu chào hỏi tôi với nụ cười vui vẻ, nói lên những lời ngọt ngào, từ ái với tôi.  Đó là những  niềm vui nho nhỏ của tôi trong ngày khi tôi thấy những người thân trong gia đình của tôi, bạn bè của tôi được an lành, sống vui sống khỏe trong hiện tại.  “Qué sera! sera! What will be will be!”   Bài hát Qué Sera, Sera do Doris Day hát ngày xưa là bài hát “tủ” của tôi đấy, bạn ạ!

 Từ những ý nghĩ vụn vặt đó, người viết lại nhớ đến lời ba má tôi đã dạy tôi trước đây: “Nhìn lên thì chẳng bằng ai. Nhìn xuống thì vẫn chẳng ai bằng mình” và đã là nguồn cảm hứng cho bài thơ  Nhìn Xuống Và Ngẳng Cao Lên Với Đời của tôi.  Xin mời bạn đọc và cảm thông cho tâm tình của tác giả nhé.

 

 

 

Nhìn Xuống Và Ngẩng Cao Lên Với Đời

Hãy nhìn xuống để thấy mình sung sướng 

Khi bao người cửa nát với nhà tan

Bởi thiên tai địa hoại sống cơ hàn

Không lương thực, kẻ thơ kia đói lạnh

 

Hãy nhìn xuống đừng để tâm so sánh

Người sang giàu, ta chỉ đủ miếng ăn

Hãy an vui và hãy tự nhủ rằng:

“Chưa chắc hẵn giàu sang là hạnh phúc”

 

Hãy nhìn xuống để thấy mình có phúc

Người ốm đau, ta khỏe mạnh thân tâm                                           

Hạt Từ Bi ráng ướm nụ gieo mầm

Thân khỏe mạnh thì tinh thần an tĩnh                                     

 

Hãy nhìn xuống, đừng mưu sâu toan tính

Đừng lọc lừa hại bạn, hại thân nhân

Đời chẳng cần điên đảo với thù sân

Đời cần nhất tình thương yêu quí mến

 

Ngẩng đầu cao khi tha nhân cần đến

Gieo tin yêu thương mến đến người thân

Hoa từ tâm, Bạn khai mở dần dần

Bạn sẽ thấy đời này còn đẹp lắm

 

Xin hãy nở một nụ cười tươi thắm

Trao tặng người không phân biệt lạ quen

Như trăng kia vẫn sáng đẹp hơn đèn

Tỏa ánh sáng đến khắp cùng trần thế

 

Đừng ngần ngại và cũng đừng chậm trể

Hãy thương người thì sẽ được người thương

Cuộc đời này tất cả chỉ vô thường

Lòng Nhân Ái Thương Yêu là vĩnh cửu

 

Sương Lam

Xin mời bạn đọc bài viết ngắn ngắn dưới đây do người viết sưu tầm trên internet để làm kết luận cho bài tâm tình hôm nay, Bạn nhé.

Tôi sẽ ngừng than vãn

Nếu bạn có thực phẩm để ăn, có áo quần để mặc, có một mái nhà che đầu và một nơi nghỉ qua đêm là bạn đã giàu hơn 75% thế giới này.

Nếu bạn có tiền tiêu trong ví, có tiền ban phát cho người nghèo, có tiền để dành trong ngân hàng, bạn thuộc 8% những người giàu nhất thế giới.

Nếu sáng nay bạn thức dậy thấy mình khỏe hơn ngày hôm qua một chút thì bạn đã may mắn hơn 1 triệu người không thể sống qua nổi tuần này.

Nếu bạn chưa bao giờ phải trải qua nguy hiểm của chiến tranh, cô đơn của tù tôi, đớn đau của tra tấn hay vật vã của đói khát, bạn đã hạnh phúc hơn 500 triệu người trên thế giới.

Nếu bố mẹ bạn còn sống và còn hạnh phúc bên nhau thì so với thế giới trường hợp của bạn không nhiều đâu.

Và cuối cùng, nếu bạn đọc được thông điệp này thì bạn đã sung sướng hơn 2 tỷ người trên thế giới chẳng bao giờ được đọc bất cứ thứ gì cả.

Hãy nâng niu những gì trong vòng tay bạn, bởi rất nhiều người đang thèm được như bạn đấy.

(Nguồn: Sưu tầm trên internet)

Mời Bạn cùng xem  youtube hay hay dưới đây để có thêm một chút niềm vui trong cuộc sống hiện tại khi cùng bạn bè đi làm việc cộng đồng nhé.

Phụ giúp làm xe hoa CDVNOR 2015

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn nhé.

Người giữ vườn
Một Cõi Thiền Nhàn

 Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN276-ORTB681-6315)

Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

4 thoughts on “Nhìn Lên Nhìn Xuống Nhìn Xa Nhìn Gần

  1. Thưa chị Sương Lam,
    Những điều chị bầy tỏ trong bài viết hôm nay, phải ở trong một tuổiđời nào đó mới nhận chân được cái giá trị ” Cõi thiền nhàn ” của chị, như chị đã mượn lời của KALIDASA để chứng minh, và cũng vì đồng cảm mà tôi có bài thơ phóng tác dưới đây gửi đến chị :

    NGÀY QUA, HÔM NAY, NGÀY MAI
    Hãy nghe kìa, bình minh lên tiếng gọiHãy nhìn vào ánh sáng rọi hôm nayĐấy là đời, là cuộc sống đổi thayCuồn cuộn chẩy, khơi bao niềm hi vọng
    Bao thực tế, bao cảnh tình, thực trạngHạnh phúc lớn lao, đời sống vươn lênĐiểm vinh quang của hành động, vững bềnNét đẹp huy hoàng tỏa ra muôn hướng
    Vì ” NGÀY MAI ” , vẫn chỉ trong tưởng tượngVà ” NGÀY QUA ” , giấc mộng đã qua rồiNhưng ” HÔM NAY “, sống ra sống, kịp thờiHôm qua, mộng thành, mai, hi vọng mới

    Trần Trọng Thiện

    Date: Fri, 5 Jun 2015 22:01:45 +0000
    To: tieuhihi1@hotmail.com

    • Cám ơn những lời cảnm thông của anh. Những vần thơ của anh thật đáng trân quý. SL luôn cố gắng tạo niềm vui cho người và cho mình.
      Kính chúc anh luơn an lạc.
      Sương Lam.

  2. Lang thang lên web đọc thơ
    Tình cờ đọc được bài thơ cô làm
    Lời thơ chất chứa yêu thương
    Cùng bao triết lí sống đời vui an.

    • Cám ơn Nguyệt đã dừng chân nơi đây và nói vài lời dễ thương với cô SL.
      Trái tim tình cảm yêu thương nhau là thế đấy!
      Chúc Nguyệt vui khỏe nhé. Smile!
      Cô Sương Lam

Gửi phản hồi

