Tuổi Thơ Tuổi Vào Thu Vui Tết Trung Thu

Thưa quý anh chị,

Tết Trung Thu không phải chỉ dành riêng  cho thiếu nhi vui chơi mà  “tuổi hườm hườm”, “tuổi heo may”, ” tuổi vào thu” cũng có thể vui chơi được vì người viết thiển nghĩ: sự vui vẻ có thể làm cho con người mãi tươi trẻ, dù ở độ tuổi nào.

Mời quý anh chị cùng vui với Sương Lam qua bài viết Tuổi Thơ Tuổi Vào Thu Vui Tết Trung Thu dưới đây và cũng đừng ngạc nhiên khi thấy những người “không còn trẻ nữa”  như chúng tôi cũng có niềm vui của họ khi tham dự những trò chơi vui nhộn trong ngày Tết Trung Thu.  Smile!
Sương Lam

Tuổi Thơ và Tuổi Vào Thu vui Tết Trung Thu

Không biết bạn thì sao, chứ mỗi lần mùa tựu trường đến là người viết thấy buồn vui lẫn lộn.  Từ ngày sang xứ người, người viết an phận làm một cô giáo tầm thường ở Portland cho đến ngày vui thú điền viên.  Tôi thấy vui vui khi nhìn những đứa bé tung tăng theo chân mẹ hay cha đi đến trường trong ngày đầu tiên, nhất là những em bé lớp mẫu giáo.

Có em khi đến lớp rồi vẫn giữ chặt tay mẹ, khóc lóc không chịu vào lớp, có em thì dạn dĩ hơn, vừa vào lớp là chạy ngay đến bàn đồ chơi lấy giấy tô màu xanh xanh đỏ đỏ ngay.  Nhìn em bé ngồi khóc lóc bên trong, nhìn bà mẹ đứng lo lắng bên ngoài, tôi thấy thương cả mẹ lẫn con, bạn ạ!

Ôi!  Hình ảnh, tình cảm thiêng liêng tuyệt đẹp giữa Mẹ và con này đã làm tôi nhớ lại mẹ tôi cũng đã lo lắng, thương yêu tôi như thế:

… Có những niềm vui suốt đời nhớ mãi:
Thuở tuổi ấu thơ theo mẹ đến trường
Mẹ nắm tay con gửi trọn tình thương
Con đã vào lớp mẹ còn trông ngó …

(Trích trong bài thơ Có Những Niềm Vui của Sương Lam)

Tôi cũng đã từng đi làm thiện nguyện trong lớp mẫu giáo của cô cháu nội Mya của tôi khi cháu đi học lớp mẫu giáo trường Montclair. Tôi rất vui khi đưọc sinh hoạt chung với các thiên thần dễ thương này.

Các “cô cậu bé con đang lúc tuổi còn non” ở xứ Mỹ giống như Mya của tôi, đã  vào học lớp mẫu giáo dạn dĩ, năng động hơn tôi ngày xưa nhiều vì đa số các trẻ em được sinh ra và lớn lên ở xứ Mỹ đều được cha mẹ cho đi học các lớp “Pre-school” (tiền mẫu giáo) trước rồi nên đã quen với sinh hoạt học đường, chứ không phải như học sinh ở thế hệ chúng tôi, đến 6 tuổi mới bắt đầu theo mẹ đi học lớp 1 “trường làng”, vừa  đi theo mẹ vừa khóc thút thít vì không còn được ở nhà chơi đùa thả cửa nữa.

Những cô cậu học trò bé bỏng ngày xưa của tôi bây giờ đã trưởng thành, công thành danh toại, có người làm luật sư, kỹ sư, nha sĩ, bác sĩ v..v…  Có em đã tay bế tay bồng, có em bây giờ lại là cô giáo dạy tôi học điện toán nữa đấy. Tôi như cô lái đò ở lại bên dòng sông cũ nhìn những đứa trẻ lớn lên, ra đi đến những phương trời cao rộng khác, không trở lại bến sông xưa và không biết có còn nhớ đến cô giáo ngày xưa hay không?

Nhiều khi tôi ngồi ngâm nga bài hát Ông Lái Đò như nói lên tâm sự của những cô thầy giáo trước đây của tôi và cũng là tâm sự của chính đương sự người viết nữa:

“….Họ đi rồi ông thấy buồn áo não

Vì họ qua bến ấy một lần thôi

Và từ đó bên hàng lau lả lướt

Khách ngày xưa không trở lại sang sông

Nên mỗi chiều thả thuyền theo bến nước

Ông lái buồn đưa mắt mỏi mòn trông …”

May mắn thay! Các phụ huynh và các học sinh bé nhỏ ngày xưa ấy của tôi vẫn còn nhớ đến tôi, cô giáo đầu tiên của tuổi mới bắt đầu đi học của các em, nên đã đến chào hỏi tôi khi chúng tôi gặp nhau trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hay khi đi chợ búa, mua sắm, ăn uống. Tình cảm quý mến và tinh thần tôn sư trọng đạo của đạo đức Việt Nam vẫn còn duy trì cho đến ngày nay như thế thật là điều đáng mừng và đã làm tôi cảm động vô cùng.

Cũng trong tinh thần muốn giữ gìn và bảo tồn những truyền thống tốt đẹp của văn hoá Việt Nam, những người trẻ trong ban chấp hành CĐVNOR đã phối hợp với Hội Việt Fan tổ chức một Đêm Tết Trung Thu  với chủ đề Hội Trăng Rằm cho các em thiếu nhi vào ngày Thứ Bảy 9-6-2014 tại trường trung học Parkrose.  Các thiếu nhi Việt Nam ở Portland đã có một đêm vui Tết Trung Thu với nhiều trò chơi lành mạnh, hứng thú với sự tham gia của nhiều hội đoàn và các cơ sở thương mại khác.  Hội trường được trang hoàng với những chiếc lồng đèn rất đẹp.  Các em thiếu nhi tham dự các trò chơi vẻ mặt, nhảy lắc rớt trái banh, chuột bạch chạy trốn, xếp ly v..v.. rất vui nhộn.  Hội Ái Hữu Cựu SVSQ/ Trừ Bị Thủ Đức Oregon phụ trách phần an ninh trật tự.

Dĩ nhiên Hội Người Việt Cao Niên Oregon của chúng tôi cũng đã tham dự cuộc vui chung này với trò chơi thảy vòng và câu cá có thưởng.

Nhìn những vị bô lão tóc đã bạc màu, lưng đã còng theo năm tháng ngồi chung vui với đám trẻ nhỏ tóc xanh nhanh nhẹn vô tư đã nói lên tình thương yêu của nhiều thế hệ được truyền trao cho nhau để giữ gìn truyền thống tốt đẹp này.  Mừng thay!

Xin mời xem hai màn trò chơi vui nhảy lắc rớt trái banh của hai em bé gái và một em bé trai qua Youtube dưới đây.

Youtube Mừng Tết Trung Thu do CĐVNOR tổ chức ngày 9-6-2014

1 –https://www.youtube.com/watch?v=cFT3UmXa-cM&index=5&list=UURN9G4061beaI6rHNgTCgVQ

2- https://www.youtube.com/watch?v=islqq4NlUrc&index=4&list=UURN9G4061beaI6rHNgTCgVQ

Chắc chắn rằng ông bà nội ngoại, cha mẹ của các em sẽ cười vui khi thấy con cháu mình vui chơi hồn nhiên đến thế.

Tiết mục văn nghệ được điều khiển khéo léo, sôi động với các ca sĩ của Hội Việt Fan. Em bé Johnny Trường Duy Nguyễn đã làm cả hội trường ngạc nhiên và thích thú khi em hát với tiếng Việt đúng giọng, trả lời các câu hỏi của cô MC với tài ứng đối khôn ngoan, dễ thương của em.  Cám ơn bà Mai Dung Đặng, mẹ của Trường Duy Nguyễn đã chịu khó dạy con giỏi như thế!

Các em thiếu nhi đóng góp tài năng khác đều được ban tổ chức tặng quà kỷ niệm. Vui thay!

Màn múa lân và màn phát lồng đèn (do chùa Ngọc Sơn ủng hộ),  bánh Trung Thu (do Chợ Pacific ủng hộ) là màn các phụ huynh và thiếu nhi  chờ đợi và thích thú nhất.

Xin cám ơn ban tổ chức đêm Vui Tết Trung Thu, những vị mạnh thường quân,  những vị có thiện tâm thiện chí đem lại niềm vui cho các gia đình và các em thiếu nhi Việt Nam ở Portland, Oregon.

Xin hãy cùng các em vui hát một đoạn trong bài ca Rước Đèn Tháng Tám  cho vui nhé.

….Tết Trung Thu rước đèn đi chơi

Em đốt đèn đi khắp phố phường

Lòng vui sướng với đèn trong tay

Em múa ca dưới ánh trăng rằm

Tùng dinh dinh cắc tùng dính dính

Tùng dinh dinh cắc tùng dính dính

Em đốt đèn mừng đón chị Hằng …

Đừng tưởng quý vị cao niên ở Portland, Oregon không biết vui hưởng Tết Trung Thu một cách vui nhộn đâu nhé!  Lầm to đấy!

Nhóm Sinh Hoạt Người Việt do cô Cang Lê, và  cô Nhi Trương đã tổ chức một buổi trưa Potluck đặc biệt tại Trung TâmY Tế và Dịch Vụ Châu Á (AHSC) để vui Tết Trung Thu cũng ngon lành và xôm trò lắm đấy.

Quý vị cao niên hăng hái tham gia vào các trò chơi “Rút tờ giấy không làm rớt cái ly”  và “Nhảy cho đến rớt hết các giấy dán trong người” cũng hào hứng và vui nhộn lắm.  Quý vị nào không tin thì thử vào xem các Youtube dưới đây thì sẽ biết liền:

Playlist  Mừng  Tết Trung Thu 2014 tại AHSC

https://www.youtube.com/watch?v=Lr7CS4mOTow&list=PLCWHPuqIsqJPqyXWco7yMBAQXp52OH43v

( Hình Minh và SL thi tài hứng banh trong 7 cái ly thế nào cho không rớt banh rớt ly.)

Vui và hồi hộp lắm.  Smile!

Thế mới biết, dù ở tuổi nào, chúng ta cũng cần có những giờ phút vui vẻ, thoải mái như thế thì mới sống vui, sống khỏe được.

Xin cám ơn ban điều hành Trung Tâm AHSC, cô Cang Lê, cô  Thu Nhi  Trương và toàn thể quý vị cao niên trong Nhóm Sinh Hoạt Người Việt đã giúp đỡ và chung vui với nhau trong tình thân ái ở cái tuổi “không còn trẻ nữa” này.

Bây giờ là mùa Thu và chúng ta cũng đang ở tuổi vào thu.  Thôi thì chúng ta hãy vừa  ngắm trăng thu ngày Rằm Tháng Tám, vừa ăn bánh Trung Thu, vừa  nhấp một ngụm  trà sen, rồi ngồi rung đùi đọc bài thơ Tuổi Vào Thu dưới đây cho thêm phần thi vị của mùa Thu nhé.  Smile!

Tuổi vào thu

Tôi cứ nghĩ tuổi già đầy nỗi sợ,

Sợ mùa sang, sợ năm tháng qua mau,

Sợ gió mưa, sợ tâm hồn băng hoại,

Sợ tóc phai màu, sợ cả nếp nhăn.

Nhưng nhận ra tuổi già không giới hạn,

Không muộn phiền còn đem lại nguồn vui.

Tôi chậm bước trên đoạn đường còn lại,

Hưởng ngày vui ngắn ngủi chẳng còn bao.

Tôi vẫn tưởng tuổi già trời ảm đạm,

Xuân thiếu hoa và vắng cả tiếng cười,

Hoa không nở và cây không nẩy lộc,

Sách không lời cầm bút chẳng ra thơ!

Chợt nhận ra tuổi già lòng lắng lại,

Sống hôm nay chẳng nghĩ đến ngày mai.

Thôi không đếm tuổi đời thêm chồng chất,

Mặc ngày qua, cầm bút họa thành thơ.

Tôi cứ ngỡ tuổi già hồn băng giá,

Quên đắm mình ngắm vũ trụ đầy sao,

Tim chai đá chẳng dấy lên ngọn lửa,

Cả bầu trời u tối phủ đời tôi!

Bỗng nhìn thấy những đóa hồng đẹp nhất,

Nở vào thu bằng đôi mắt reo vui,

Hít thật sâu ôi mùi hương tỏa nhẹ,

Ướp cho đầy hương vị Tuổi Vào Thu.

Marcelle Paponneau 

 Bản dịch tiếng Việt – Không thấy đề tên dịch giả

(Nguồn: Email bạn gửi)

Bạn có thấy đời còn đáng sống không nhỉ?

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

 (Hình ảnh và tài liệu sưu tầm trên internet, qua email bạn gửi MCTN 242-ORTB 643-9-12-14)

One thought on “Tuổi Thơ Tuổi Vào Thu Vui Tết Trung Thu

  1. Pingback: Happy Anniversary with WordPress.com- Chân thành Cảm Tạ | suonglamportland

Trả lời

