Sống Vui Trong Hiện Tại

Thưa quý anh chị,

 Ai cũng than rằng: “Tui bận quá trời, tất bật tối ngày!  Mệt quá!”

Nhưng đôi khi chúng ta cũng cần cám ơn Phật Trời đã ban cho ta sức khỏe và lòng hăng say làm việc trong lúc “tuổi khôn g còn trẻ nữa”, để ít ra ta biết rằng ta cũng có thể làm được nhiều việc ích lợi cho mình cho người, còn hơn là phải bị bó gối ngồi một chỗ buồn hiu, chán đời.

Xin mời quý anh chị đọc qua những lời SL tâm tình dưới đây để cùng sống vui, sống khỏe, sống lạc quan yêu đời một tí tị trong phút giây hiện tại này nhé.  Smile!

Sương Lam

Sống Vui Trong Hiện Tại

Một người bạn thân ở phương xa email hỏi thăm vợ chồng chúng tôi dạo này thế nào rồi sau hơn 30 năm sống ở Portland nhà quê tỉnh lẻ.

 Người viết bèn email trả lời cho bạn hiền như thế này:

“Cũng chẳng giàu, mà cũng chẳng sang

 

Tụi tui hai đứa vẫn làng nhàng

 Sáng ăn hủ tiếu, chiều ăn cháo

 Tối ngủ một lèo đến sáng chang”

 Smile!

 (Thơ Sương Lam)

 Chúng tôi đã sống một  cuộc sống thật bình thường giản dị của những kẻ sĩ, học trò của của Nguyễn Công Trứ, muốn học tập lối sống của “sư phụ” được diễn đạt  trong Hàn Nho Phong Vị Phú của Người, mà tôi đã học hồi trung học và bây giờ  vẫn còn nhớ:

“Ngày ba bữa, vỗ bụng kêu bình bịch, người quân tử ăn chẳng cần no

 Đêm năm canh an giấc ngáy pho pho, đời thái bình cửa thường bỏ ngỏ”

 Kể như thế thì vợ chồng chúng tôi cũng đã được sống trong Một Cõi Thiền Nhàn rồi chứ bộ, phải không Bạn?

 Bên cạnh đó, đôi khi vợ chồng chúng tôi, kẻ xách bóp, người lái xe, chạy tới chạy lui như “ca sĩ chạy show” để đến sinh hoạt cộng đồng cho vui với “tuổi không còn trẻ nữa” của mình.

 Trong Tháng Tám này chúng tôi đã:

–          * cùng vỗ tay ủng hộ, khen thưởng tác gỉả 3 quyển Tự Điển Nguồn gốc Tiếng Việt trong  buổi ra mắt sách của BS Nguyễn Hy Vọng ngày Chủ nhật 8-3-2014 tại Hollywood Seniors Center,   

–         * Cùng  góp vui mừng sinh nhật mừng tuổi thọ Tháng Tám Hội Cao Niên tại nhà hàng Super King Buffet ngày 8-9-14,

–          * Cùng góp vui mừng 30 năm thành hôn hạnh phúc của đôi bạn trẻ Đăng Tú và  Thanh Thảo ngày 8-9-14 tại Hollywood Seniors Center ,

–          cầu nguyện cho cửu huyền thất tổ và cha mẹ quá vãng trong  buổi lễ Vu Lan tại  chùa Bửu Hưng- Vancouver, WA  ngày chủ Nhật 8-10-14,

–          * thông báo tin buồn cho bạn bè Đồng môn QGHC biết tin về bạn cũ Nguyễn thị Mộng Thúy đã ra đi ngày 8-13-14 ở Việt Nam ,

–         *  họp mặt  hội ngộ bạn cũ THĐL từ phương xa đến thăm  nhóm THĐL Portland và thân hữu buổi sáng ngày chủ nhật 8-24-11 tại Beaverton,

–          * Buổi chiều, dự tiệc gây quỹ yểm trợ  thương phế binh VNCH ngày Chủ Nhật 8-24-14 tại HK Café,

–          * thông  báo  tin buồn sự ra đi vĩnh viễn của cụ Hoàng Minh Hòa, cựu Hội Trưởng  Hội Cao Niên Oregon ngày 8-24-14 đến các vị hội viên HCN,

–         * nấu cơm cho phu quân và gia đình cháu nội ăn, nếu không, thì sẽ bị càm ràm,

–          * viết bài thiện nguyện cho mục Một Cõi Thiền Nhàn của Oregon Thời Báo  vào mỗi tối Thứ Hai để tâm tình với quý vị bạn đọc ở Portland, Oregon và bạn ảo trên internet,

–         *  sinh hoạt với Nhóm Sinh Hoạt Người Việt  tại Trung Tâm Dịch Vụ và Y tế Á Châu vào thứ năm hằng tuần,

–        *  Giải quyết chuyện linh tinh v..v..

 Phu quân của người viết thì cũng không sợ thất nghiệp vì chàng phải tưới cây cắt cỏ, hái trái cây nhà lá vườn biếu tặng bạn bè, thân nhân gia đình. Và quan trọng hơn nữa là làm “tài xế” cho bà xã  để “bên em luôn có anh” cùng đi “vác ngà voi” cho vui với “tuổi không còn trẻ nữa” của chúng tôi.  Bravo!

 Kể lể như thế để quý bạn cùng vui với chúng tôi và để chứng minh rằng đôi khi sự bận rộn sẽ làm cho mình thấy yêu đời, yêu người hơn là ngồi ở nhà buồn hiu chán đời.

 Người viết cũng yêu thích thơ văn và có tí tị máu nghệ sĩ trong ngườì, nhưng người viết không viết chuyện tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện dài lâm ly, ly kỳ để trở thành nhà văn, nhà thơ chuyên nghiệp như nhiều người mơ ước.

Làm thơ viết văn đối với tôi chỉ là một niềm vui tinh thần thanh nhã “để cho vui với đời” mà thôi, nên tôi chỉ tâm tình trong đời sống bình thường của một người bình thường  biết vui biết buồn, biết khóc biết cười, biết giận hờn, biết nhớ thương mà thôi.  Ai cảm thông thì tôi xin cám ơn, ai không cảm thông thì cũng đành thôi, cho nên xin ai đừng chê trách tôi là nhà thơ, nhà văn “dỏm” nhé.

Người viết cũng xin thưa thật là về phương diện học Đạo, tôi cũng chỉ là người mới gieo duyên với Phật Pháp, nhất là về Thiền, tôi vẫn còn là kẻ sơ cơ học đạo nên không dám có ý kiến ý ong gì cả về những điều cao siêu hay những tranh luận về Phật Pháp, e sẽ phạm phải sai lầm.  Nếu có gì thắc mắc, xin Bạn vui lòng hỏi tôn ý của quý vị cao tăng hay những vị am tường về Phật Pháp vẫn tốt hơn là hỏi một người mới sơ cơ học Đạo như tôi vì người viết “dỡ ẹc” và đang học hỏi đấy, bạn ạ.

Người viết chỉ góp nhặt những mẫu chuyện Thiền ngắn ngắn, hay hay đưa vào những bài tâm tình của tôi để góp một chút niềm vui nho nhỏ cho quý vị cao niên ở Portland và các thân hữu của tôi đọc cho vui trong cái tuổi “không còn trẻ nữa” của mình mà thôi. Còn việc học và thi hành được bài học hay để tu tâm sửa tánh qua những mẫu chuyện Thiền này thi cũng tùy theo căn cơ, phúc duyên của mỗi người.

Qua 240 bài viết trong mục Một Cõi Thiền Nhàn tính đến ngày hôm nay, người viết đã kể cho Bạn nghe hơn 200 mẫu chuyện Đạo trích trong các kinh sách, tài liệu Phật Giáo mà tôi đã đọc được rồi đem về đây chia sẻ với Bạn. Nếu Bạn và tôi  đã phải bị “quên quên nhớ nhớ” do tuổi đời thì người viết cũng hy vọng rằng Bạn và tôi cũng sẽ vẫn còn nhớ những bài học về cuộc sống con người như  “bài học cây đinh”,  bài học “Ném Đá”, bài học “Xin hạt cải của nhà không có người chết” v..v, bạn nhé.

Ý nguyện của SL khi viết văn làm thơ cho vui với đời một tí, rất tầm thường, giản dị là thế đấy, bạn ạ.

 Người viết cũng cố gắng lập một trang nhà mà người viết thường hay nói đùa là “tàng kinh các” của người viết, để lưu lại những bài viết, bài thơ của tôi hay những tài liệu mà người viết ưa thích.  Sau những giờ phút sống lao xao ngoài đời, tối đến, người viết trở về  “tàng kinh các’ của mình để có được những phút giây sống trong “cõi riêng an tĩnh” của mình.  Người viết cũng mời những người bạn đồng tâm cảm với mình một đôi lần ghé qua “tệ các” nghỉ ngơi, xem và đọc qua những gì người viết cất trong đó.

 Đây là địa chỉ tàng kinh các của người viết, xin mời bạn đến thăm khi “huởn” nhé.  Smile!

Sương Lam Portland

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

 Tàng kinh các của người viết cũng “vô môn” như nhà Phật.  Bạn muốn đến, muốn đi, muốn ở lại bao lâu cũng được, tùy tâm tùy ý như  bạn đã đến khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của người viết vậy đó.  “No Star where” (Hổng sao đâu).

Người viết cũng đã xin phép những thân hữu của tôi cho phép tôi được giới thiệu những trang nhà của những người bạn quý đó vì tôi nghĩ  rằng: nếu Bạn của tôi  cũng có thể biết thêm được những gì hay lạ mà tôi đã biết thì cũng tốt thôi vì những gì có thể giúp bạn tôi  mở mang kiến thức hay đem lại niềm vui tình cảm, tinh thần, tâm linh của bạn tôi thì cũng cần được phổ biến rộng rãi đến người khác để mọi người đều được hưởng những  lợi lạc như tôi .

Người viết đã giới thiệu trang nhà Quán Ven Đường của GS Huỳnh Chiếu Đẳng, trang âm nhạc của Taberd 1975, trang nhạc Đạo của nhạc sĩ Võ Tá Hân, trang Youtube của Giáo sư  Trần Năng Phùng, trang Bách Thảo trong thi ca của Nhóm Huệ Diệp Chi   v..v…

  Mời quý bạn xem “top ten” các bài viết được xem nhiều nhất tính đến ngày hôm nay:

 

Các bài viết hay nhất từ tất cả ngày đến 2014-08-26 (Tổng hợp)

 (Thống kê của www.suonglamportland.wordpress.com)

 

   

Xem

Home page / Archives

 

18 153

Giới thiệu Quán Ven Đường của Giáo Sư Huỳnh Chiếu Đẳng

 

6 218

Mời nghe 1000 bản nhạc của website Taberd 75

 

5 635

Âm Nhạc

 

2 895

Tiểu Sử Sương Lam

 

2 878

Hoa Thạch Thảo và Mùa Thu Chết

 

2 723

Giới Thiệu Hoa Đào Ngày Tết của Minh Hạnh

 

2 658

Tôi Yêu Màu Tím

 

2 590

Thầy Thích Tánh Tuệ

 

1 342

Tôi Yêu Màu Tím- Thơ SL- Ảnh Thơ Trịnh Huỳnh

 

1 268

 Mời Bạn ghé qua Quán Ven Đường của GS Huỳnh Chiếu Đẳng để biết vi sao quán này đắt hàng như thế?  Chắc là có gì hay lạ lắm và có quà miễn phí nhỉ?  Thử vào xem đi!  Smile!


Ai thích nghe nhạc thì xin vào trang nhạc của Taberd 1975, Bạn sẽ nghe nhạc mệt   nghỉ luôn.

Người viết sẽ giới thiệu thêm các trang nhà của Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc cho quý vị được vào đọc những bài viết hay với văn phong hóm hỉnh của một bác sĩ,  trang Just Flowwers của Minh Hạnh để xem hoa đẹp, trang sưu tập hình ảnh đẹp của KTS Hy Văn, v..v… Hay và bổ ích lắm bạn ạ!  Từ từ nhé!

 Người viết sống rất giản dị, bình thường, vui với những gì mình đang có trong tầm tay vói hiện tại của mình, chia sẻ những gì mình biết với bạn bè để họ cũng được biết như mình, đang học tập làm những việc thiện lành nho nhỏ, tránh bớt những sân si thù hận, sống lạc quan yêu đời một tí tị vì tôi thích được gọi là “người cao tuổi” hơn là bị gọi là “người già” mà lị.  Smile!

 Mời bạn đọc bài thơ dưới đâycủa Thầy Thích Tánh Tuệ đã được lưu lại trong tàng kinh các của người viết vì thấm đượm hương Thiền.

Rót Cho Nhau.

Rót tặng đêm dài một ánh trăng
Cho người lạc lối hết băn khoăn.
Tay sen xin chắp dâng lời nguyện
Hạnh phúc, an bình cho thế nhân..

Rót xuống bờ môi những nụ cười
Cho hồn sa mạc chợt xanh tươi.
– Em cười, thế giới cười trao lại
Nhưng khóc, riêng mình em khóc thôi!

Xin rót cho Lời tiếng dễ thương
Vỗ về, xoa dịu những đau buồn..
Một câu, xa lạ thành tri kỷ
Một lời, vực thẳm cách hai phương.

Rót tặng trong chiều những tiếng Kinh
Để dừng chân bước giữa phiêu linh,
Để bừng mắt thấy trần gian mộng
Mà khổ vì đâu ? mấy chữ tình…

Xin thắp vào tim một ngọn đèn
Xua lòng u tối đã nhiều phen,
Xua tan tâm niệm hoài nghi kỵ
Thói cũ đi, về.. trong nhỏ nhen..

Xin rót vào tai những tiếng chuông
Vườn tâm hoa nở Hiểu và Thương.
Nghe chuông.. thông thấu nguồn chân thật
Thôi kiếp đi hoang, kiếp đoạn trường.

– Tà dương, lại nối tà dương mộng
Về vén sương mù, tỉnh giấc say.
Rót tách trà sen mời bạn lữ
Ngồi trong thực tại ngắm mây bay..

Thích Tánh Tuệ

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

 (Hình ảnh và tài liệu sưu tầm trên internet, qua email bạn gửi-MCTN240-ORTB641-26-14)

 Kính mời quý anh  chị xem  thêm hình ảnh và video về buổi ra mắt sách củaa BS Nguyễn Hy Vọng tại Portland  8-3-2014 vừa qua và sinh hoạt của CĐVNOR tai Portlnd..

 Buổi Ra Mắt Sách của Bác Sĩ Nguyễn Hy Vọng

 https://www.youtube.com/watch?v=klKd4sogjQs&list=UU2Pnxm86vRRF6xjRTGQ_eZQ

 https://plus.google.com/102020630463027620477/posts/1xqrr8Z4MBa?pageId=110248368222500211952&pid=6044362534907775378&oid=102020630463027620477

Diễn Hành Lễ Hội Hoa Hồng tai thành phố Portland 2014 https://www.youtube.com/watch?v=fidApg2OYWI&index=12&list=UU2Pnxm86vRRF6xjRTGQ_eZQ
Mời Bạn xem youtube cảnh đẹp mùa Thu Oregon

Autumn Color – Previews – Willamette National Forest (Oregon) Oct 2013

Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

One thought on “Sống Vui Trong Hiện Tại

  1. Pingback: Happy Anniversary with WordPress.com- Chân thành Cảm Tạ | suonglamportland

Gửi phản hồi

