Bạn Đã Ra Đi

Thưa quý anh chị

Chắc hẵn là quý anh chị đã có ít nhất một lẫn tiễn bạn ra đi vĩnh viễn và chắc chắn là quý anh chị cũng đau buồn lắm khi những người bạn thân của chúng ta không còn nữa.

Xin hãy lắng nghe tâm tình của Sương Lam khi nhận được tin buồn về những người bạn thân của mình đã ra đi qua bài viết dưới đây:

Bạn Đã Ra Đi,

(Viết để tưởng nhớ đến những người bạn đã ra đi của tôi)

Sương Lam

 photo hongtrangframe.jpg

Chúng ta ai mà không có bạn.  Có những người bạn rất thân với chúng ta để ta có thể tâm sự vắn dài vì có những mẫu chuyện, những tâm tình mà ta không thể thổ lộ được với cha mẹ, anh chị em, người thân trong gia đình, chồng vợ…

Người viết có rất nhiều bạn thuở học trò trong quá khứ, nhiều người bạn cao niên, bạn đạo, bạn văn thơ trong hiện tại và chắc chắn sẽ có thêm nhiều người bạn mới nữa trong tương lai.  Bạn của người viết là bạn trẻ tuổi và bạn” không còn trẻ nữa”, bạn “húi cua” và bạn “kẹp tóc” và cả các “cô cậu bé tí hon đang lúc tuổi còn non” nữa đấy.

Mỗi một người bạn của người viết đã để lại nơi tôi những cảm tình tốt đẹp và phải thật tình mà nói, người viết có phúc duyên gặp nhiều người bạn rất tốt đã giúp đỡ tôi về nhiều phương diện.  Xin cảm ơn những người bạn tốt này đã làm cho cuộc sống tâm linh, tình cảm của tôi được thăng hoa tốt đẹp.

Bạn tôi có những người còn đang an hưởng tuổi vàng và cũng có nhiều bạn đã ra đi vĩnh viễn.

Tháng Bảy năm nay, tôi đã mất một người bạn văn nghệ trong NhómThơ Dấu Vết của chúng tôi ở Portland.  Đó là nhà thơ Thanh Khê Nguyễn Hữu Đạo.  Ông đã ra đi với cái tuổi hơn 80 trong sự thương tiếc của gia đình và bạn bè.

Tháng Tám năm nay, người viết lại nhận đưọc tin buồn về sự ra đi của một người bạn nữ đồng môn QGHC khóa Đốc Sự 12 rất thân với tôi, đã qua đời vì bạo bịnh ở Việt Nam.  Đó là chị Nguyễn Thị Mộng Thúy. Chị cũng là cựu nữ sinh trường  Đồng Khánh -Huế.  Xin cám ơn chị LN, người bạn Đồng Khánh của Mộng Thúy đã cho tôi biết tin buồn này.  Các đồng môn QGHC chúng tôi đã vô cùng thương tiếc người bạn dễ thương vừa mới ra đi này.

Trong sự nhớ thương một người bạn thân đã ra đi, đã có cùng tôi rất nhiều kỷ niệm đẹp, người viết tìm lục lại hình ảnh cũ của ngôi trường thân yêu QGHC ngày xưa .

Tôi tìm lại được quyển Kỷ Yếu Quốc Gia Hành Chánh  1952-1975 do Tổng Hội CSV/QGHC (1997-1999) ấn hành dày 353 trang với 3 phụ trang hình ảnh sinh hoạt của các hội CSV/QGHC Hải Ngoại.  Từng trang rồi lại từng trang, hình ảnh của các vị giáo sư của trường, cảm nghĩ và hình ảnh  các bạn đồng môn lần lượt hiện ra dưới mắt tôi. Bây giờ kẻ còn người mất, thật rất xúc động, bùi ngùi.

Người viết còn tìm thấy được Đặc San khoá 12 QGHC (1967-2003) do Ban Điều Hợp Đặc San Khoá 12  ấn hành với sự đóng góp hình ảnh, bài vỡ của hầu hết những khuôn mặt quen thuộc của khoá ĐS 12 trên đất Mỹ, Canada, Úc và các nơi khác.  Dĩ nhiên, đối với người viết,  Đặc San khóa 12 này quan trọng và đầy tình cảm hơn vì người viết là một thành viên trong Khóa ĐS  12 này.

 photo toancanhHVQGHC.jpg

Bài viết mà tôi tâm đắc nhất  là bài “Những Người đẹp của Khoá ĐS 12”  kể lại từng đặc điểm của 15 người đẹp “hoa lạc giữa rừng gươm” trong khoá học của tôi.

Người viết sẽ kể cho Bạn nghe một phần tâm tình về  Những Ngày Tháng Cũ được  trình bày trong bài viết Những Người Đẹp Của Khoá ĐS 12  của tôi đăng trong Đặc San này nhé.  Xin mời đọc toàn bộ  bài viết này qua link dưới đâytrong trang nhà của người viết:

https://suonglamportland.wordpress.com/quoc-gia-hanh-chanh/

Trong nỗi nhớ thương những người bạn cũ trong số 15 người đẹp của Khoá ĐS 12 chúng tôi đã ra đi, tôi xin trích đăng một vài đoạn viết về chị Phạm Thị Kim Liên, chị  Nguyễn Thị Hồng Hà, chị Nguyễn Thị Mộng Thúy, như một nén hương tưởng nhớ đến những người đã khuất.

Xin mời quý bạn đồng môn QGHC-ĐS 12 đọc phần trích dẫn dưới đây:

“Chúng tôi một khi đã điền đơn dự thi vào trường QGHC là đã mang một hoài bão:

“Phấn son kia dầu chút phận đàn bà,
Xin cũng được góp phần yêu Tổ Quốc”
SL*

Khoá học Ban Đốc Sự chia làm hai ban: Ban Hành Chánh  và Ban Kinh Tài.

Ban Hành Chánh, đã có 8 vị “nữ lưu” muốn đem tài sức của mình “so tài” với các vị  Phó Quận Trưởng tương lai,  khi tốt nghiệp.

Ban Kinh Tài, không hiểu quí vị “Kinh tế gia ” này thích “giữ tiền ” hay “tiêu tiền” hay muốn nắm giữ chức “Bộ Trưởng Tài Chánh” mai sau nên đã chọn ban Kinh Tài làm nơi để “văn ôn võ luyện” cho thành người tài giỏi.  Trường phái  này có  “Thất Nương Tỷ Muội””, trong đó có người viết.

1-  Chị Phạm Thị Kim Liên

Người đẹp thứ năm rất sốt sắng trong việc giúp đỡ bạn bè và người khác của Ban Kinh Tài là chị Phạm thị Kim Liên, đến nỗi nhiều khi người viết phải “mắng yêu” chị là “người lo chuyện bao đồng”! Bạn bè ai cần tiền, ai cần sự giúp đỡ, ai có chuyện “thắc mắc tơ lòng”, nếu gọi đến chị là chị sẵn sàng “ra tay cứu độ” liền. Chị rất “hào phóng” trong việc tiền bạc và rất tích cực trong các công tác họp bạn thân hữu. Người thì bé nhỏ nhưng trái tim tình cảm, yêu thương của chị thì lớn. Những ngày còn làm chung ở Bộ Xã Hội, chị Kim Liên là người “năng nổ” và có nhiều “sáng kiến về ăn uống “nhất đám?!? Tai nạn xe cộ gần 20 năm về trước đã khiến chị phải đi đứng khó khăn hơn nhưng cũng vẫn không làm giảm đi tinh thần sốt sắng và thiện chí tham gia công tác của chị. Bội phục! Bội Phục!

Chị Kim Liên mất năm 2005 (?)

2-  Chị Nguyễn Thị Hồng Hà

Bà chị đáng kính yêu thứ nhì là chị Trần thị Hồng Hà, “phu nhân” của Bác Sĩ Văn Tần, người có “bàn tay vàng” về giải phẫu của Việt Nam. Chị Hà cũng là “hiền mẫu” của huy chương vàng Văn Hùng Cường, người đọat giải nhất của WPC 2001 cuộc thi âm nhạc quốc tế lớn nhất ở nước Mỹ về đàn dương cầm. Chị Hà hiền lành, nhiều tình cảm, một “bà vợ hiền mẹ đảm” vì các bạn cũng biết “sau lưng sự thành công của quí ông là có bóng dáng của quí bà”. Anh Văn Tần và cháu Cường đạt được sự thành công rực rỡ như thế chắc hẳn là công sức của chị Hà góp phần không ít. Mỗi lần tôi về thăm VN, dù sức khỏe yếu kém chị Hà vẫn chịu khó đi “xe ôm” từ Bình Triệu xuống họp mặt với các bạn và sẵn sàng rủ các bạn về họp mặt ở “Văn Gia Trang” của anh chị. Xin cám ơn anh chị Văn Tần-Hồng Hà!!
Chị Hồng Hà mất năm 2010 (?)
  3- Chị Nguyễn Thị Mộng Thúy

Người đẹp thứ bảy của Ban Hành Chánh là chị Nguyễn thị Mộng Thúy, người con gái đã làm “học trò xứ Quảng ra thi. Thấy cô gái Huế mà đi không đành!” Chị có tướng “vượng phu ích tử” nên mặc dầu “Ngày mai trong đám xuân xanh ấy. Có kẻ theo chồng bỏ cuộc vui”, tôi là người đầu tiên, nhưng chị vẫn qua mặt tôi về nhân số con cái”. Những ngày đầu của cuộc “đổi đời”, tôi đã phải nhờ chị bán dùm mấy chiếc áo dài đẹp của tôi cho mấy bà Hà Nội mới vào Saigon.  Chị rất giỏi về buôn bán (mặc dầu không học Ban Kinh Tài), chịu thương chịu khó,” quanh năm buôn bán ở…. Chợ An Đông ” nên bây giờ đã trở thành bà chủ một xưởng làm dù ở Việt nam, nhà cửa khang trang. Chị Mộng Thúy và anh Đồng, phu quân của chị Thúy rất quí yêu bạn bè. Mỗi lần tôi về Việt Nam là một tay anh chị tổ chức họp mặt bạn bè để kết nối tình thân ái. Xin một lời cám ơn cho tình cảm thân thương của người bạn cũ.”

Chị Mộng Thúy mất ngày 13 tháng 8 năm 2014

Ngưòi viết cùng với chị Kim Liên và Mộng Thúy đã có gần 4 năm chung học một trường Quốc Gia Hành Chánh và 8 năm cùng làm chung một nhiệm sở Bộ Xã Hội kể từ khi ra trường cho đến khi mất nước.  Biết bao là kỷ niệm mến yêu nhưng rồi cũng phải đến lúc chia tay nhau.

 photo suong_lam_vn04_01.jpg

Gần đây khi được tin chị Mộng Thúy mất, người viết lại chợt nhớ đến triết lý thâm sâu trong bài viết Chỉ Có Thể Đi Cùng Bạn Chung Một Đoạn Đường mà ngưòi viết đọc được trong một website Phật Giáo.  Xin được chia sẻ cùng các bạn.
Chỉ có thể đi cùng bạn một đoạn đường

Sau cơn mưa vào ngày xuân hôm ấy, người bạn tốt của tôi ngỏ lời từ giã. Tôi kiên quyết đòi đưa bạn ra đến trạm xe. Bạn đã ngăn tôi lại:
– Dù có tiễn đưa người khác đi cả ngàn dặm, nhưng cuối cùng rồi cũng phải cách biệt, chia tay. Dù thế nào đi nữa thì bạn cũng chỉ có thể đưa tôi đi duy chỉ một đoạn đường, thôi thì chỉ đưa tôi đến cửa là ngừng bước nhé!
Tôi đành tôn trọng ý kiến bạn. Mỗi con người đều chỉ có thể giúp được một giai đoạn trong cuộc sống của người khác. Điều luôn luôn chắc chắn là chỉ có thể đưa người khác đi cùng một đoạn đường!

Bạn thương yêu cha mẹ mình, hy vọng họ sống lâu trăm tuổi. Nhưng trong lúc  bạn đang rất hiếu thuận với cha mẹ, thì họ cũng sẽ rời xa trước mặt bạn, bạn cũng chỉ có thể đi cùng cha mẹ mình duy chỉ một đoạn đường mà thôi!

Bạn yêu thương con cái của mình ư? Từng giờ từng khắc bạn mong rằng mình có thể vì chúng mà ngăn gió chắn mưa. Vậy mà tuổi bạn đang lớn lên từng ngày. Rồi cũng có một ngày, trước mặt các con, bạn cũng phải bỏ chúng mà đi. Bạn chỉ có thể cùng đi với con cái chỉ có một đoạn đường!

Bạn có cô bạn đời tâm đầu ý hợp, nhưng hai mươi mấy năm trước cô ấy thuộc về cha mẹ cô, vài mươi năm sau cô ấy cũng bị con cái, vận mệnh mà chia cách. Và bạn cũng chỉ có thể đi cùng với nàng chỉ một đoạn đường!

Bạn xem trọng tình nghĩa bạn bè, nhưng nếu không phải bạn bè lìa xa bạn, thì chính bạn cũng sẽ phải lìa xa bạn bè. Bạn chỉ có thể cùng đi với bằng hữu một đoạn đường thôi!

Cũng vì chỉ có thể cùng đi với nhau một đoạn đường, nên bạn càng thêm trân trọng quí mến những gì mình đang có.

(Nguồn: Tu Viện Sùng Phúc)

Bây giờ những người bạn thân mến của tôi đã ra đi, chúng tôi cũng chỉ cùng đi với nhau một đoạn đường mà thôi, phải không Bạn?

Xin mượn những vần thơ dưới đây để tiễn bạn lên đường và cầu nguyện cho các bạn được an vui nơi chốn liên đài.

“Một nén tâm hương gửi bạn hiền

Một vần thơ vụng gọi là duyên

Tiễn người bạn cũ ngày xưa ấy

Rời bỏ trần gian hết nghiệp duyên

 

Thôi nhé từ đây là vĩnh biệt

Nguyện cầu hồn bạn sớm phiêu diêu

Nơi miền lạc cảnh tâm thanh tịnh

Quên chuyện trần gian đau khổ nhiều

 

(Thơ Sương Lam)

Nam Mô A Di Đà Phật

Hy vọng những người bạn, những người quen biết với những người bạn mà người viết vừa tâm tình ở trên, tình cờ đọc được  bài viết này của tôi mà có thể biết được tin tức về những người bạn đã ra đi đó.  Mong lắm thay!

Mời quý anh chị thưởng thức Youtube Trở Về Cát Bụi qua tiếng hat của Mạnh Quỳnh để thấy cuộc đời này là phù du mộng ảo.

 Youtube Trở Về Cát Bụi – Mạnh Quỳnh

https://www.youtube.com/watch?v=HmFlUCUg1so

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

 

(Hình ảnh và tài liệu sưu tầm trên internet, qua email bạn gửi-MCTN239-ORTB 640-82014)

One thought on “Bạn Đã Ra Đi

  1. Pingback: Happy Anniversary with WordPress.com- Chân thành Cảm Tạ | suonglamportland

Gửi phản hồi

