Thiên Đường Hạ Giới Hawaii

https://i0.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/Du%20Lich/MSHawaii-2.jpg

Đây là bài thứ hai trăm lẻ bảy (207) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Nói thật tình ở xứ Mỹ con cái ít khi nào chịu đi chơi chung với cha mẹ già, một phần vì sinh hoạt và sở thích của 2 thế hệ khác nhau xa lắc xa lơ.  Phần khác, bọn trẻ ngày nay thích sống độc lập tự do, muốn làm gì thì làm thoải mái hơn là có sự hiện diện của bố mẹ. Bởi thế gia đình nào có cha mẹ già sống chung một nhà và con cháu chịu đi chơi chung với cha mẹ, ông bà là một điều đáng mừng.  Tuy nhiên, khi sống chung với nhau, đôi khi cả hai phe già và phe  trẻ  “có những niềm  riêng” phải “suốt đời câm nín” vì nói ra chỉ gây sự đau buồn cho nhau mà thôi.  Thôi thì vui đưọc lúc nào mừng lúc nấy bạn nhỉ?

 Trong bài viết Nắng Ấm Mùa Đông ở Hawaii kỳ trước, người viết có tâm tình rằng hai vị bô lão chúng tôi năm nay được “ông boss con” đãi mừng sinh nhật ba mẹ bằng một chầu đi nghỉ dưõng sức mùa Đông ở Hawaii.  Thiệt tình chúng tôi cảm động lắm vì con cái cũng còn muốn mình chung vui với chúng. Cậu quý tử đã mua vé máy bay và lo chỗ ở ngon lành cho ba mẹ thì chúng tôi cũng phải đáp lễ lại cho đúng tinh thần “hợp tác hữu nghị vui vẻ” trong việc ăn uống và đi  du ngoạn.

 Ở HawaiI có nhiều chương trinh du ngoạn lắm vì đây là nơi du lịch nổi tiếng thế giới mà lị! Nhưng tìm một chương trình du ngoạn nào mà cả hai phe già và phe trẻ có thể cùng đi chung với nhau được mới là khó.  Đa số những người mới đi Hawai lần đầu thường thích đi tour Polynesian Cultural Center để xem các điệu vũ truyền thống đặc biệt của văn hoá Hawaii, đi viếng Pear Harbor Remember để biết nơi chốn đã làm thiệt hai biết bao sinh mạng binh sĩ Mỹ trong  cuộc oanh tạc kinh hoàng của phi đội Thần Phong  Nhật Bản, đi xem núi  lửa v..v..

https://i2.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/Du%20Lich/MSHawaii-3.jpg

Vợ chồng người viết  đã đi Hawaii năm 1994 và gia đình công tử nhà tôi đã đi Hawaii năm rồi nên chúng tôi đã xem hết các chương trình này rồi. Bởi thế năm nay, vợ chống tôi và “mya boss con” đồng ý cùng đi tour Majestic Circle Island của E Noa Tours để viếng chùa Nhật Byodo_ln Temple, viếng vườn nhiệt đới Waimea Valley, xem vườn thơm Dole, ngắm các bải biển của toàn đảo Oahu, nơi có thành phố Honolulu và nhiều cảnh đẹp, sinh hoạt sầm uất nhất của tiểu bang Hawaii.

 Buổi du ngoạn kéo dài từ 7:30 sáng đến 5:00 chiều. Vé ngưới lớn $83.50, Trẻ em từ  6 đến 11 tuổi $69.25. Vé đi tour này chưa kể tax và tiến típ cho tài xế.  Ăn trưa tự túc.

 Đúng 7:15 chiếc xe tour E Noa Tours màu cam khoảng 20 chỗ ngồi đến để đón chúng tôi ở Hilton Hawaii Village và đón những du khách cư ngụ ở các khách sạn khác nữa rồi mới chuyển sang một xe khác do một tài xế phụ trách chuyến viễn  hành đảm nhận.

 Đường trường xa xe lăn bánh nhịp nhàng trên xa lộ bắt đầu từ bãi biễn Waikiki.  Người tài xế này đã có kinh nghiệm lái xe cho các tour du lịch 30 năm rồi nên trên xe của ông có đầy đủ những hồ sơ tài kiệu về cuộc hành trình này.  Đi đến điạ điẻm nào ông đưa cho các du khach xem các hình ảnh mà ông đã sưu tầm được để minh chứng cho lời giới thiệu của ông vì ông vừa là tài xế vừa là người hướng dẫn luôn.

 Xe đi qua những đường phố nhỏ trườc khi đi vào xa lộ.  Ông chỉ cho chúng tôi biết chung cư mà ngày xưa Tổng Thống Obama đã ở với bà nội lúc ấu thơ.  Một chung cư tầm thường nhưng lại là nơi  trú ngụ của một vị Tổng Thống nước Mỹ!  Nào ai biết được Qué sera, sera? Bạn nhỉ?

 Điạ điểm đầu tiên chúng tôi đến là Nuanu Pali Lookout Valley là chỏm núi cao, phía dưới là đồng bằng nhiều cây xanh. Ngày xưacác bộ tộc đánh nhau để chiếm quyền hành và lảnh thổ. Ngày nay các nước trên thế giới cũng như ngày xưa. Chiến tranh có lẻ  xãy ra muôn đời  trên chốn nhân gian này. Đời là thế!

 https://i2.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/Du%20Lich%20the%20gioi/IMG_5071.jpgĐịa điểm thứ hai dừng chân là trang trại trồng thơm Dole.  Mya và tôi thích chí khi thấy tận mắt trái thơm mọc như thế nào nên chụp hình ngay tức khắc với trái thơm đang chín vàng trên bụi cây thơm. Những trái thơm ngon lành, mọng nước bán ở các siêu thị Mỹ chưa tới $3.00 nhưng ở ngay tại vườn trồng thơm giá $6.00 chưa tính thuế, Tuy nhiên tôi cũng mua một trái để chiều nay ăn được trái cây tươi ngon lành.

https://i2.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/Du%20Lich%20the%20gioi/IMG_5100.jpg

Địa điểm thứ ba xe đổ bến là viếng thăm vườn nhiệt đới ở bình nguyên Waimea Valley. Chúng tôi phải đi bộ khoảng 1,5 mile (2km) để xem hoa ngắm cảnh.  Các loại hoa cảnh cây trái miền nhiệt đới đều có mặt ở nơi đây: chuối, tre, cà phê, hoa giấy, hoa dâm bụt, hoa loa kèn v..)  Hoa dâm bụt là quốc hoa của tiểu bang Hawaii.  Dĩ nhiên là người viết phải chụp hình với hoa này mới được. Ông tài xế kiêm ngưới hướng dẫn vừa đi vừa giải thích đặc tính của các  loài cây cảnh. Quý vị nào thich hoa lá cành sẽ thích tour này.  Cứ tàng tàng, “ai sao tui vậy” rồi chúng tôi cũng đến điểm cuối là ngắm thác nước Waimea và sau đó lại lội bộ trở ra bãi đậu xe.  Mya trẻ tuổi chạy lăng quăng không mệt chứ hai vị bô lão như chúng tôi mệt ná thở khi phải lội bộ 2km như thế.  Nhưng cứ nghĩ rằng mình đang tập thẻ dục nên cũng tốt thôi. Du khách nào không muốn đi bộ thì có thể ngồi xe nhỏ xem hoa ngắm cảnh với giá $6.00/ 1 người nhưng không nghe lời giải thích và chụp hình với cây cảnh mà mình yêu thích được.

https://i1.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/Du%20Lich%20the%20gioi/IMG_5128.jpg

 Đến 12:00 đói bụng rồi, phải đi “xực phàn” chứ. Tài xế ngừng trước một quán ven đường trong khu vực có những chiếc hồ nước ngọt nuôi tôm.  Đó là một tiệm ăn do người Tàu làm chủ. Một cậu trẻ lấy order đặt phần ăn của mỗi khách hàng. Khách trả tiền xong thì nhận được số thứ tự  để đến nhận phần ăn khi được gọi đến số của mình.  Thực đơn toàn là cơm với tôm được nấu theo nhiều kiểu khác nhau: tôm xào cay, tôm rang muối, tôm saté v..v..  Tôi order một phần cơm tôm xào cay. Một phần ăn chỉ với 2 nắm cơm nhỏ chút xíu và khoảng chục con tôm mà giá là $12 USD. Giá ly trà xanh là $2 USD   Mắc quá xá! Cũng may là tôi có đem theo mấy ổ bánh mì thịt nên cũng tạm đủ.

 No nê rồi đoàn lữ hành tiếp tục lên đường. Tôi thấy gần đây có thêm hai quán ăn bên đường như thế.  Trên đường đi đến chùa Nhật Byodo ln, xe dừng lại tại một vài bãi biển cho khách ngắm cảnh, chụp hình. Ngồi trên xe, tôi thấy bên tay trái toàn là màu xanh của biển vì Oahu là một đảo nên xung quanh toàn là biển. Bên tay mặt có những ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động.

 Chúng tôi có ghé qua khu rừng và dãy núi trước đây là nơi thực hiện phim Jurasciss Park  (Công viên khủng long) do nhà đạo diễn lừng danh Steven Spielberg thực hiện năm 1993, dựa theo quyển tiểu thuyết cùng tên  của nhà văn Michael Crichton.

Đã đến chùa Nhật Byodo ln temple rồi!  Xe phải chạy qua một công viên nghĩa đia rất đẹp mới vào được chùa.  Chùa được xây cất theo khuôn mẫu của chùa Byodo ở Kyoto Nhật Bản.  Chùa được xây cất năm 1968.  Chùa được xây ở một vị thế rất đẹp. Muốn vào chùa phải đi qua một chiếc cầu gỗ màu đỏ.  Trước khi vào chùa, chúng tôi dừng chân tại một tháp chuông có một đại hồng chung rất lớn, Chúng tôi đã dùng chiéc dùi to đánh vào chương để vang lên tiếng chuông ngân gọi là tiếng chuông hoà bình.  Chùa to xây bằng gỗ sơn đỏ. Trong chánh điện có tượng Phật A Di Đà cao 3m bằng gỗ được mạ vàng bên ngoài. Bao quanh chùa là hồ nuôi cá Koi rất đẹp. Phía sau chùa là núi Koolau. Nhiều khách thập phương và du khách đến viếng chùa. Sân chùa có thể dùng làm nơi chụp hình đám cưới. Vé vào cửa là $3 USD.

https://i1.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/Du%20Lich%20the%20gioi/IMG_5191.jpg

 Trên đường về chúng tôi ghé qua các bãi biển Sandy Beach, North Shore Surfing Beaches, Hanauma Bay nước trong xanh bình lặng mà thứ sáu  bọn trẻ sẽ đến đây lặn sâu dưới nước xem cá và các loài vật dưới biển.

 

Xin xem youtube Mya học lặn Scuba dưói đây:

 Youtube Mya đi tour Scuba học lặn dưới biển ở Hawaii

http://www.youtube.com/watch?v=iMUj59fhZWk

Đã đến giờ trở lại Waikiki Beach, nơi khởi hành chuyến du ngoạn.  Người hưóng dẫn chỉ cho chúng tôi xem những ngôi nhà của các tỷ phủ Hawaii sống trên núi ở Diamond Head Slopes Kahala  được xem là Beverly Hill of Hawaii.  Nhiều tài tử điện ảnh nổi tiếng có nhà ở Hawaii để làm nơi nghỉ dưỡng. Tống thống Bush thường đến nghỉ hè ở đây vào mùa hé.  Tổng Thống Obama hằng năm đến Hawaii vào mùa Đông.

 Về đến khách sạn đúng 5:00 chiều như chương trình đã định.  Nghỉ ngơi một tí đến 6:00 PM chúng tôi đi ăn tối ở Benihana Restaurant, nhà hàng nổi tiếng  về steak được nấu ngay trên bàn ăn theo kiểu Nhật. Thế là gia đình chúng tôi đã có một ngày chung vui với nhau vui vẻ, thoải mái do vợ chồng đãi gia đình  ông boss con  để cám ơn cậu.

https://i2.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/Du%20Lich%20the%20gioi/DSCN6785.jpg

 Ngày thứ năm “ông boss con” của tôi phải đi họp về vụ time sharing  nên ông bà nội phải ở nhà trông coi Mya và đi tắm ở hồ bơi trong khách sạn với Mya.

 Mya có thể bơi lội ở hồ bơí này suốt ngày mà không chán vì Mya có những cô bạn cùng tuổi mới quen nhau ở hồ bơi mà đùa giỡn. Chúng tôi chỉ ngâm mình trong hồ nước nóng spa mà thôi vì sợ lạnh khi xuống hồ bơi. 

 Ngày thứ sáu chúng tôi lại đi xe trolley xuống Internation Market Place lần nữa để mua áo thung co logo Hawaii về tặng bạn bè, thân nhân và đi xe bus xuống China Town mua phở về ăn tối. Bọn trẻ đi tour lặn dưới biển để xem cá  và các động vật dười biển (Scuba tour) Chúng tôi phải ăn cơm tối sớm hơn một tí để có thể xem đốt pháo bông trên bải biển do Hilton Hawaii Village phụ trách theo chương trình show hằng tuần để chào đón du khách. Nhìn những bông hoa pháo nở trên vòm trời ngay trước lan can condo đang ở, thật là thú vị vô cùng. Nếu bạn vừa ăn tối và  vừa xem pháo bông thì  buổi tiệc ăn tối này giá là $99 USD đấy.  Gia đình chúng tôi thì ăn phở ngay trong condo của mình lại được xem pháo bộng ngay trước mặt  nữa thật là “phê” quá xá! Smile!

 Xin mời xem Youtube  buổi đốt pháo bông trong vòng 4 phút  dưới đây qua link dưới đây:

 Youtube Pháo bông ngày thứ Sáu ở Hilton Hawaii Village Resort&Spa

 

http://www.youtube.com/watch?v=Y7fZzgC-Dig

Ngày thứ bảy người viết làm một màn trình diễn thời trang với chiếc sarong đặc biệt mà tôi đã mua từ chuyến nghỉ hè Hawaii năm 1994.  Người viết xàng qua xê lại làm “movie star” cho chàng chụp hình, quay video toàn cảnh Hilton Hawaii Village để làm kỷ niệm.

https://i1.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/Du%20Lich%20the%20gioi/IMG_5328.jpg

  Chúng tôi còn lang thang đi khám phá bãi tắm biển rất đẹp ở khu vực gần đó. Một “mỹ nhân ngư” và một lão trượng chỉ dám đùa vui với sóng biển gần bờ mà thôi.  Các du khách khác đang nằm khoe thân hình tuyệt đẹp của mình với hai mảnh bilkini hấp dẫn.  Một số khác ngồi đọc sách dưới bóng những cây dù mướn ở quầy của khách sạn.   Gần 1/3 du khách đến Hawaii trong dịp này là người Nhật vì mùa Đông bên Nhật cũng lạnh lắm.  Phần khác, từ Nhật sang Hawaì cũng rất gần. Họ cũng thích sang Mỹ để mua sắm vì giá cả rẻ hơn mua ở Nhật rất nhiều.  Vừa đi nghỉ dưỡng sức, vừa đưọc mua sắm giá rẻ, thật là “nhất cử… ba bốn tiện”.  Smile! 

https://i0.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/Du%20Lich%20the%20gioi/IMG_5341.jpg

Rồi ngày vui qua mau. Chúng tôi phải lên đường trở lại Portland vào ngày chủ nhật. Khách sạn khuyến cáo du khách phải kiểm tra kỷ lại giờ ra phi trường có bị trở ngại gì không với cuộc thi marathon ngày chủ nhật vì nhiều đường sẽ bị cấm lưu thông.  May mắn thay! Chúng tôi ra phi trường dễ dàng và đi về Porland theo đúng thời gian đã ấn định.

 Từ trên phi cơ nhìn xuống đảo Oahu rất đẹp. Hawaii  xứng danh là thiên đường hạ giới với nắng ấm mây xanh nước biếc. Đến nơi đây bạn sẽ quên hết tất cả những phiền muộn trong đất liền.  Bạn được sống hòa nhập với thìên nhiên an tĩnh, được ăn trái cây tươi ngon thơm ngọt. Nhìn những vũ công ca múa ở Hawaii, bạn sẽ thấy họ rất hồn nhiên trong cuộc sống với vũ điệu Hula nhịp nhàng, với sóng biển rì rào.

https://i1.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/Du%20Lich%20the%20gioi/DSCN6810.jpg

 Nhưng cuộc đời thực tế khi trở về nhà, bạn phải trở lại sinh hoạt thường nhật với bao trách nhiệm trên vai.  Mệt quá! Tuy nhiên, nếu có thời giờ, hoàn cảnh sức khỏe, tài chánh cho phép, bạn cũng nên làm một chuyến du ngoạn ở Hawaii để thấy rằng trần thế vẫn là nơì đáng sống với bao cảnh đẹp.

 

Ngưòi viết thiển nghĩ:

“Thiên đường không ở đâu xa

Ở ngay thế giới Ta Bà này đây

Ngay trong hoa lá cỏ cây,

Trong mưa, trong nắng, trong mây ngang trời

Trong Tâm những kẻ yêu đời

Trong tình Nhân Ái, trong lời Yêu Thương “

(Thơ Sương Lam)

  Bạn đồng ý chứ?

 

Xin mời xem Playlist về chuyến nghỉ hè Mùa Đông của SL qua link dưới đây.  Playlist này sẽ được cập nhật hoá  khi có thêm youtube mới.  Xin cám ơn quý thân hữu đã chịu khó theo dõi bước chân du hành của gia đình người viết.  Smile!

 

 Playlist Hawaii  Winter Vacation 12-2013

https://www.youtube.com/playlist?list=PLCWHPuqIsqJMJ10cQkDCUVIgzh9xQe-oh

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

  Sương Lam

  (Nguồn: tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên internet, qua email bạn gi-MCTN207-ORTB 605-12-2013)

One thought on “Thiên Đường Hạ Giới Hawaii

  1. Pingback: Happy Anniversary with WordPress.com- Chân thành Cảm Tạ | suonglamportland

Gửi phản hồi

