Cao Niên Và Các Nhà An Dưỡng Việt Nam tại Portland, Oregon

Chào các anh chị,

 Một ngày trước Lễ Thanksgiving năm nay, thứ tư 11-27-13  vợ chồng Sương Lam và hai người bạn đã đến thăm các cụ cao nien Việt Nam đang sống tại các nhà an dưỡng Việt Nam tại Portland để  tìm hiểu cách sinh hoạt của các cụ cao niên.

 Quý cụ cao niên này trông có vẻ khỏe mạnh và vui vẻ lắm.  Mừng thay!

 Xin mời quý anh chị cùng theo chân SL đi thăm các cụ qua bài tâm tình của SL dưới đây nhé. SL mới vừa viết xong còn nóng hổi vừa thổi vừa đọc đây.  Smile!.

https://i2.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/CongDongVN/Slide1.jpg

Đã từ lâu người viết có ý định đến viếng thăm các nhà An Dưỡng Việt Nam (Viet Nam Heath Care), một cơ sở tư nhân Việt Nam do cô Khuê Bùi thành lập và đìều hành để chăm sóc sức khỏe cho những vị cao niên Việt Nam.  Một duyên may đã đến khi tôi đưọc cô Phượng và cô Đoàn Duyên  cho biết là các cô sẽ đến thăm viếng các cụ sống ở các trung tâm này vào dịp trước ngày Thanksgiving  năm nay để cắt tóc  và làm đẹp cho các cụ bà như các cô đã từng làm trước đây.  Thế là vợ chồng chúng tôi cùng lên đường đến thăm các cụ cho vui với những trái hồng vườn nhà chúng tôi vừa mới hái.

Một, hai, ba, hai chúng ta cùng nhau lên đường nha ông xã. Smile!

https://i1.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/CongDongVN/Slide3.jpg

 Chúng tôi  lái xe một lèo đến Nhà An Dưỡng Việt Nam 1 tọa lạc ở  số 14947 SE Mill St, Portland, OR 97233.

Giờ hẹn và điểm hẹn đã đến!  Cô chủ nhà mở rộng cánh cửa đón chúng tôi với nụ cười vui vẻ trên môi và dẫn chúng tôi vào chào các cụ.

 Người viết rất vui khi thấy 4 cụ bà, cô Phương, cô Đoàn Duyên đang ngồi trong phòng ăn chờ đón chúng tôi với dĩa trái cây, bánh ngọt ngon lành do chủ nhà tiếp đãi trên bàn.  Các cụ bà tuy đã vào tuổi thượng thọ 80 nhưng nét mặt vẫn hồng hào, khỏe mạnh. Có thể là do được chăm sóc chu đáo về phương diện ăn uống và tinh thần thoải mái vui vẻ hay chăng?  Tôi nhận ra được những khuông mặt thân quen của cụ Nội, cụ Hà, cụ Viên vì những cụ bà này cũng  đã đến sinh hoạt hằng tuần với vợ chồng chúng tôi tại Trung Tâm Y Tế  và Dịch Vụ Châu Á (AHSC). Một màn giới thiệu để cho biết mặt biết tên nhau. Các cụ đều biết “tui là ai” rồi.  Các cụ nói hằng tuần đều thấy người viết “cười duyên dáng” ở trang 35 mục Một Cõi Thiền Nhàn do tôi phụ trách trên Oregon Thời Báo khi đọc báo Việt Nam nên rất vui và nhận ra người viết ngay. Vui nhỉ?

 Các cụ đều có con cái thành tài ở xứ Mỹ hay Pháp: giáo sư, kỹ sư, bác sĩ, con đang học đại học Haward v..v… nhưng các cụ đến với cơ sở này để được sống tự do thoải mái và để đưọc chăm sóc chu đáo hơn là phải sống ở nhà một mình, nếu có chuyện gì xãy ra thì nguy hiểm quá vì con  cháu ai cũng đi học, đi làm hết ráo.. Cũng tốt thôi!

 Một bầu không khí thân mật đầy tình cảm gia đinh vây quanh chiếc bàn dài trong phòng ăn nơi nhà bếp. Tôi có cảm tưởng là đến chơi với một gia đinh người quen Việt Nam mà cô Khuê Bùi là “trưởng nữ” đang chăm sóc mẹ  già và các bà dì lớn tuổi sống trong  gia đinh hơn là một cơ sở thương mại chuyên về y tế  khác như tôi đã viếng trước đây. Có thể vì sống trong không khí tình cảm gia đinh như thế mà các cụ cảm thấy thoải mái, vui vẻ như là đang ở nhà mình hay chăng? Cũng tốt lắm!

Thế là có một màn chụp chung, chụp riêng, chụp đôi với các cụ trong tiếng cười nói rộn ràng. Cô chủ nhà tặng chúng tôi mỗi người một bình hoa đẹp vì cô yêu hoa và thích cắm hoa.  Trước đây cô đã tặng tôi một bức mành  cài hoa lan trắng rất thanh nhã. 

Tôi xin phép được đi xem các phòng của các cụ để xem nếp sống của các cụ như thế nào.  Mỗi cụ có một phòng riêng, mỗi phòng có trang bị một giường ngủ, một tủ quần áo, một Ti vi để các cụ  tự do xem chương trình mình thích.  Các cụ cũng được tự do trang hoàng phóng ngủ của mình theo ý thích riêng tư của cụ, nhưng tất cả đều gọn gàng, sạch sẻ, ngăn nắp. Không biết ở nhà, các cụ có được một phòng ốc riêng biệt và thoải mái như thế không  nhỉ?

https://i1.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/CongDongVN/DSCN6605.jpg

 Xem phòng ngủ xong, người viết vào nhà bếp để xem hôm nay các cụ được ăn trưa như thế nào?  Một nồi cá kho ngon lành, một nồi canh đủ loại rau cải bổ dưỡng được cô Dung nấu rất hấp dẫn, ngon lành. À!  Toàn là thức ăn thuần túy  Việt Nam!  Tốt quá vì các cụ làm sao mà thích ăn thức ăn Mỹ mỗi ngày được.  Người viết cũng đã từng viếng thăm những cơ sở an dưỡng sức khỏe tư nhân của người Mỹ.  Dĩ nhiên là các nơi này đẹp đẻ, đầy đủ tiện nghi theo kiểu Mỹ rồi. Dĩ nhiên  là các thân chủ ở đấy phải ăn thức ăn Mỹ, ngày 3 buổi là cái chắc.  Eo ơi! Mục ăn uống theo kiểu Mỹ này người viết chạy dài  vì tôi vẫn thich  ăn chua cá kho tộ,  bánh xèo, phở, hủ tiếu  khẩu vị Việt Nam hơn.  Tôi là người Việt Nam mà lị!  Smile!

 Khi đi du lịch nưóc ngoài, dù chỉ đi chơi có 2 tuần lễ, tôi luôn luôn  đem theo mấy hộp mì ăn liền, chứ ăn sáng kiểu American Breakfast ở khách sạn, ngày nào cũng ăn hot dog, trứng luộc, trứng chién, cereal phát ngán luôn nên tôi thích thay đổi ăn mì gói khẩu vị theo kiểu Việt Nam của tôi hơn.  Mỗi lần tôi nấu mì ăn sáng,  mùi vị cay cay nóng nóng  thơm lừng  đến nổi các thành viên khác trong đoàn và cảc tiếp viên dọn bàn cũng  phải hít hà  khen thơm  ngon hấp dẫn quá!

 Ông xã tôi có hỏi điều kiện để được nhận vào cơ sở Viet Nam Health Care như thế nào?   Chúng tôi đưọc trả lờì như  sau: “Người điều hành  cơ sở và người thụ hưởng dịch vụ  săn sóc người cao niên phải tuân hành luật lê do chính phủ  Mỹ quy định.  Người điều hành cơ sở phải đi học các khoá huấn luyện về y tế, về cách săn sóc người cao niên và phải có bằng hành nghề hợp pháp theo luật định.  Người thụ hưởng dịch vụ này phải hội đủ điều kiện về lợi tức tài chánh (không được có quá 2000 đồng tiền măt trong trương mục ngân hàng), phải hội đủ điều kiện về  mức độ sức khỏe để đưọc nhận vào trung tâm, phải được sự chấp thuận của cơ quan  xã hội chính phủ   v..v…”

 Muốn biết thêm chi tiết, xin liên lạc với cô Khuê  Bùi ở số điện thoại 503-516-8490 và các số điện thoại khác để được chủ nhân trả lời rõ ràng hơn. Quý vị có thể đến viếng thăm các cơ sở này  như đã họ đã cho địa chỉ  ở phần quảng cáo trên ORTB hay trên báo Phương Đông rồi.

 Người viết chỉ là người thấy những dịch vụ nào có lợi ích đến các vấn đề an sinh xả hội, đến sức khỏe, đến quyền lợi của đồng hương Việt Nam trong cộng đồng thì giới thiệu  đến quý đồng hương  với tư cách thiện nguyện  để chúng ta cùng biết và hưởng dụng những lợi ích mà thôi, chứ không nhằm mục đích nào khác cả. Phần vụ quảng cáo của bất cứ các dịch vụ xã hội, cộng đồng nào trên báo chí  là do các chủ nhân hay ban quản trị  điều hành các cơ sở phụ trách, chứ không phải do người viết đâu nhé.  Xin quý vị hiểu cho người viết.

 Theo đề nghị của cô Khuê Bùi, chúng tôi được đưa đến viếng thăm thêm hai trung tâm săn sóc người cao niên khác nữa gần đó và cũng do thân nhân của cô Khuê điều hành.  Phu quân của tôi  hôm nay được làm “công tác vĩ đại” là làm tài xế và làm thợ chụp hình cho “tứ đại mỹ nhân”  Khuê, Phương, Duyên và người viết đi thăm viêng các vị cao niên Việt Nam tại các nhà an dưỡng Việt Nam. Như thế, kể như chàng đã “góp phần công đức” đem lại niềm vui nho nhỏ đến với những nguời cao niên Việt Nam với chúng tôi.  Cũng tốt thôi!   Người viết luôn tâm niệm:

“Vui tình cảm không tính bằng con số

 Đơn vị nào đo được trái tim yêu.

 Chỉ biết rằng, ta sẽ được vui nhiều

 Khi ta thấy người xung quanh vui vẻ”

(Thơ Sương Lam)

 

https://i1.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/Cam%20On/Slide2CN.jpg

n tiếp…

 Cám ơn quý anh chị đã chịu khó theo chân SL đến thăm  các cụ cao niên ở Portland. Mời quú anh chị xem Youtube  về chuyến viếng thăm  vừa mới được thực hiện nóng hổi vừ thổi vừa xem nhé.  Smile

 Xin click vào link hoặc hình đính kèm để xem Youtube

http://www.youtube.com/watch?v=VoDI9hZ8GZA

.

Suong Lam Tran has shared a video with you on YouTube
Viếng thăm nhà An Dưỡng Việt Nam tại Portland, Oregon
Xin mời quý thân hữu cùng Minh và Sương Lam viếng thăm các cụ cao niên sống tại các Nhà An Dưỡng Việt Nam ở Portland, Oregon trong dịp Thanksgiving để đem lại chút niềm vui nho nhỏ đến quý vị cao niên này.
Xin cám ơn tất cả quý vị đã giúp Sương Lam tạo nên phúc duyên tốt đẹp này.
Happy Thanksgiving

Thưa quý anh chị,

Thật tình ai ai cũng có trái tim  tình cảm  nhân ái vì “nhân chi sơ tính bổn thiện” mà lị! Chỉ chờ khi đủ duyên lành thì tình cảm này  sẽ được phát triển tốt đẹp thêm lên. Cám ơn quý anh chị đã có cùng  một “tần số giao cảm” với Sương Lam nên đã thường khích lệ SL với những lời ái ngữ dễ thương mỗi khi SL làm được việc tốt. Smile! 

Hơn thế nữa, có nhiều anh chị còn chuyển gửi tiếp những tâm tình của SL đến bạn bè thân thương khác nữa.  Chính quý anh chị đã “góp phần công đức” vào việc làm đem lại niềm vui nho nhỏ đến mọi người giữa chốn nhân gian đầy hệ lụy này. Xin đa tạ lòng tốt của quý anh chị.

SL mời quý anh chị cùng lên đường tiếp viếng thăm thêm hai trung tâm nhà an dưỡng Việt Nam  do người Việt điều hành khác ở Portland nhé.  Biết đâu chừng, một ngày đẹp trời nào đó, chúng ta cũng sẽ có duyên may được vào ở những nơi chốn như thế này thì tốt biết mấy!  Smile!


Sương Lam                                                                   

 

  Cao Niên Và Các Nhà An Dưỡng Việt Nam

 tại Portland, Oregon

Tiếp theo và hết

https://i1.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/CongDongVN/DSCN6613.jpg

 Cơ sở thứ  hai chúng tôi đến viếng thăm tọa lạc ở 3708 SE 162 nd Ave Portland, OR 97236, điện thoại 503-761- 4787 do bà Tâm Phan phụ trách.  Bà Tâm cũng là “cây quạt” (fan) của  người viết qua mục Một Cõi Thiền Nhàn.   Bà yêu văn thơ của người viết nên đã cắt để dành lại những bài  thơ, bài viết của tôi mà bà thích để làm kỷ niệm.  Bà nói thế!  Lại thêm vui vì tôi có thêm một người nữa “ái mộ” mình ! Smile!

 Qua câu chuyện trao đổi nhau, tôi được biết Bà Tâm là người đầu tiên thực hiện nhà an dưỡng Việt Nam để săn sóc người cao niên Viêt Nam tại Portland từ năm 1993.  Theo lời khuyến khích của những người bạn Mỹ tốt bụng và cũng để  săn sóc cho người cha già luôn cho “tiện việc sổ sách” nên bà mở dịch vụ này.  Không ngờ dịch vụ này đã đáp ứng đúng nhu cầu cần thiết cho những vị cao niên Việt Nam ở Portland trong hiện tại, nên đã đạt được kết quả tốt đẹp và phát triển thêm thành 7 trung tâm  khác  đều do các chị em, con cháu  trong gia đinh phụ trách việc điều hành. Mỗi trung tâm chỉ nhận 5 thân chủ và sinh hoạt trong không khí gia đình Việt Nam, ăn thức ăn Việt Nam, xem Tivi chương trình Việt Nam, được tự do thoải mái trong sinh hoạt riêng tư nên mọi người đều thích. Có vị đã ở đấy trên 10 năm rồi.

 Một vị cao niên tại trung tâm này tên Simone đã mời chúng tôi vào xem phòng ngủ riêng của bà. Bước chân vào phòng, chúng tôi có cảm tưởng như lạc vào một cảnh chùa nho nhỏ với tranh ảnh, hình tượng Phật lớn, nhỏ được dán đầy trên tường hay trưng bày trên bàn.  Bà Simone trước đây là một đầu bếp và cũng đã từng có ý định tự tử ở tiểu bang khác ở miền Đông. Nhưng sau khi đến Portland, bà đã tìm được sự an bình trong thế giới tâm linh của bà ngay chính tại nơi đây. Thật đáng mừng và người viết cũng xin được góp vui với bà Simone đã tìm được niềm vui tinh thần. 

https://i2.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/CongDongVN/DSCN6618.jpg

Khi chúng tôi ra về, bà Tâm và bà Simone đã ra tận xe quyến luyến chia tay.  Tôi đã tặng cho bà Tâm tập thơ Tiếng Thơ Tây Bắc trong đó tôi có đóng góp một vài bài thơ, thay cho lời cám ơn sự thương mến của bà Tâm đã dành cho tôi.

 Chúng tôi đến thăm một cơ sở an dưỡng Việt Nam khác toạ lạc ở số 2657 SE 133 RD Ave Portland, OR 97206.  Đây là một nơi rất biệt lập, an tĩnh và mới xây dựng do cô con gái của cô Khuê Bùi điều hành. Tôi đã thấy cô chủ nhà trẻ tuổi đang sống hạnh phúc gia đình với hai con nhỏ được cha mẹ chồng ở chung trông nom và phụ giúp.  Như vậy còn gì tiện lợi cho bằng!

https://i0.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/CongDongVN/DSCN6621.jpg

 

Chúng tôi đến vào giờ ăn trưa nên thấy một vị cao niên đang ăn bánh xèo. Úi chào! Yummy!

Vì thời giờ có hạn, nên chúng tôi không thể đến viếng thăm hết các cơ sở khác nữa nên xin phép được ra về với bao lưu luyến.

 Hôm nay ngồi viết lại tâm tình này, người viết cảm thấy buồn vui lẫn lộn.  Vui vì thấy nguời cao niên Việt Nam tại Portland đã có nơi  để sống an dưỡng tuổi già tại các trung tâm do chính người Việt đìều hành trong tình cảm gia đình Việt Nam. 

Có đến tận nơi thăm viếng, tôi thấy rằng tình cảm và tinh thần mới là đìều quan trọng trong mọi sinh hoạt đời sống con người. Khi mới được đưa vào đây, chắc chắn các cụ cao niên sẽ buồn lắm vì phải xa cách con cháu thân yêu của mình, sợ rằng con cháu sẽ bỏ rơi mình. Nhưng nếu chúng ta cư xử với nhau bằng tình cảm yêu thương thì cuộc sống sẽ vẫn còn tươi đẹp lắm.

 Hơn thế nữa, vui hay buồn cũng là do cái Tâm của mình cảm nhận mà ra. Nếu sống trong gia đình mà bị con cháu cự nự, phiền trách hoài thì cũng không được thoải mái lắm, thôi thì cũng nên vào sống ở các nhà an dưỡng Việt Nam với bạn bè đồng tuổi, đồng hoàn cảnh vẫn hơn.

 Quý vị cao niên cũng cần hiểu và thông cảm cho nỗi khó khăn của con cháu khi săn sóc người già, bịnh hoạn trong nhà vì họ cũng bận rộn với  đời sống riêng tư gia đình của chúng, với công  ăn việc làm của chúng nên không thể săn sóc  tốt cho cha mẹ được.

 Đến sống trong những nhà an dưõng như trên, quý cụ sẽ được chăm sóc an toàn hơn với những người đã có kinh nghiệm và kiến thức về việc săn sóc các cụ cao niên.  Như vậy con cháu các cụ  sẽ được an tâm hơn. Điều quan trọng là con cháu không được quên rằng mình vẫn phải có bổn phận viếng thăm cha mẹ, chứ không thể phó mặc cho cha mẹ sống như thế nào không cần biết đến.

 Dù sao đi nữa, tình cảm gia đình vẫn là một tình cảm thiêng liêng cao quý mà ông Trời đã ban cho mọi người, cho mọi sinh linh sống trong trần thế. Dẫu biết rằng trần gian chỉ là “một cõi đi về”, nhưmg tình cảm yêu thương vẫn là một điều vĩnh cửu, phải không bạn?

 Xin cám ơn cô Phượng, cô Duyên, cô Khuê, Bà Tâm, Cô Dung, cháu Diệp, cháu Trí, cháu Tuấn và các cụ cao niên mà người viết đã gặp hôm nay.  Quý vị đã tạo phúc duyên tốt đẹp cho người viết biết thêm được những gì mà mình chưa biết. Cầu nguyện Phật Trời ban phúc lành cho tất cả mọi người đều được sống trong an lạc và yêu mến nhau.

https://i2.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/Cam%20On/Slide6CN.jpg

 

Xin hãy xem đó như là một món quà nhỏ nhỏ của người viết gửi tặng quý vị trong dịp Lễ Tạ Ơn thay cho lời cám ơn của người viết nhé.

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

  (Nguồn: tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên internet, qua email bạn gi-MCTN205-OETB 603-11-29-13)

Cám ơn quý anh chị đã chịu khó  cùng đi viếng thăm các trung tâm an dưỡng Việt Nam  tại Portland, Oregon.  Hy vọng rằng quý anh chị cũng có những niềm vui như vợ chồng Sương Lam trong mùa Lễ Thanksgiving đầy ý nghĩa này.

 Xin mời quý anh chị click vào link hoặc hình dưới đây để xem một Youtube  hay hay  What a Wonderful World do Louis Amstrong trình bày  trong  playlist  Sống  Vui do SL sưu tầm và thực hiện nhé.  Smile!

 

https://www.youtube.com/watch?v=E2VCwBzGdPM&list=PLCWHPuqIsqJNRBhIZ5Rknk92_pPMHf7o1&index=7

 
 
 
Suong Lam Portland has shared a video playlist with you on YouTube
 
 
11
videos

 

Sống Vui
PLAYLIST  by Suong Lam Portland

 

 

 Chúc an vui và nhiều sức khỏe.

 Sương Lam

3 thoughts on “Cao Niên Và Các Nhà An Dưỡng Việt Nam tại Portland, Oregon

  1. Pingback: Happy Anniversary with WordPress.com- Chân thành Cảm Tạ | suonglamportland

  2. Chi Suong Lam.
    Toi co nguoi ban than ten Nguyen thi Hong(Mary) nam sinh 1952,da vao nha huu duong o portland Oregon khoang 8 den 10 nam. Toi can mot dia chi de lien lac Mong chi tim giup,co ay hien o dau.Cam on chi nhieu.

    • Chào anh Trần Quang Minh,
      Xin lỗi anh , SL quá bận nên hôm nay mới vào trang nhà của SL trả lời cho anh được . Xin anh thứ lỗi. Năm nay SL không có thời giờ đến thăm các nhà an dưỡng Viẹt Nam tại Portland được vì quá bận.
      SL đọc báo thấy các số diện thoại của các nhà an dưỡng Việt Nam tại Portland dưới đây. Xin anh liên lạc thử xem ra sao nhé.
      503 761-4787
      503-762-7883
      503-762-4734
      Chúc anh tìm đưôc bạn thân của anh. Smile!

      Sương Lam

Trả lời

