Thiền Nhàn Và Tôi

Chào quý anh chị,

 Sau những giờ phút bận rộn với cuộc sống, SL về an trụ trong Một Cõi Thiền Nhàn của SL và  đó là những phút giây SL thấy tinh thần mình thật nhẹ nhàng, tĩnh lặng.

 SL đã phụ trách mục Một Cõi Thiền Nhàn trên  tuần báo Oregon Thời Báo tại Portland, Oregon gần 4 năm qua với tư cách thiện nguyện để tâm tình với các vị cao niên vì SL cũng ở vào độ tuổi “không còn trẻ nữa”.  Không ngờ SL đã viết được 200 bài viết trong mục MCTN này rồi. Smile!

Và cũng không ngờ độc giả của SL cũng có người thuộc hạng  “tuổi huờm hườm” và  họ đã làm SL ngạc nhiên khi họ đã nhận diện ra SL khi gặp nhau trong các sinh hoạt cộng đồng,  nơi chùa chiền, nơi cửa hàng chợ búa. Tất cả đã nói lên nhiều lời ái ngữ với  SL.   Chính vì sự thưon g mến này đã làm SL rất cảm động và   SL cần phải viết  bài tâm tình Thiền Nhàn và Tôi này để cám ơn tất cả các  vị thiện tri thức,  các  bạn đọc đã hết lòng giúp đỡ và ủng hộ SL qua 200 bài viết trong mục MCTN của ORTB.

 https://i0.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/HinhdesignPPS/Slide1.jpg

 SL xin được chia sẻ tâm tình này với thân hữu trên cõi ảo và xin được sự đón nhận và cảm thông  của quý anh chị vì tâm tình  của SL cũng có thể là tâm  tình của quý anh chị.

 Xin mời quý anh chị đọc tâm tình  Thiền Nhàn và Tôi của SL phần 1 dưới đây:

 Thiền Nhàn và Tôi

Đây là bài thứ hai trăm (200) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Sau bao cuộc biển dâu của cuộc đời và ở vào cái tuổi “không còn trẻ nữa”, người viết  chỉ mong cầu có được cái tâm an bình tĩnh lặng và vui cười được với người thân trong gia đình, với bạn bè ngoài xã hội được phút nào mừng phút nấy. Bởi thế tôi lui về an trụ trong Một Cõi Thiền Nhàn và vui cười với các bạn qua các bài tâm tình về những chuyện bình thường trong đời sống hàng ngày của  bạn, của tôi.  Người viết xin được chia sẻ với quý bạn  những  mẫu chuyện Thiền ngắn gọn,  những câu chuyện vui nhẹ nhàng,  những bài ký sự vui vẻ, những hình ảnh hay lạ, những bản nhạc hay hay (theo cảm nhận của tôi) mà tôi đã đọc, đã sưu tầm qua sách vỡ, qua các trang website trên internet, qua thư từ, email của bạn bè gửi đến. Mong được sự đón nhận của các bạn nhé.

 Nhờ duyên lành, người viết đã được Phật Trời ban phúc cho tôi cái khả năng có thể diễn đạt được những gì mình đã nghĩ qua thơ văn, qua ngòi bút nên người viết đã viết được 200 bài viết cho mục một Cõi Thiền Nhàn trên tuần báo Oregon Thời Báo gần 4 năm qua và rất nhiều bài thơ, bài viết đủ loại khác nữa. Vui quá!

 Theo thiển ý, việc gì cũng  phải chờ có đủ duyên lành mới có thể khai triển tốt đẹp được cũng như việc tôi trồng cây hồng, cây lê ở vườn sau nhà, tôi phải đợi đến  ba bốn năm sau mới hái được quả ngon ngọt. Thật tình người viết đã phụ trách mục Một Cõi Thiền Nhàn Tĩnh Lặng trên Diễn Đàn Phụ Nữ Việt từ năm 2006. Nhờ Trời thương, nên các bạn trong và ngoài diễn đàn đã hết lòng giúp đỡ và ủng hộ tinh thần người viết nên số người vào tìm đọc càng ngày càng đông.  Xin cám ơn ban điều hành và các bạn đọc cõi ảo của diễn đàn PNV đã khích lệ tinh thần người viết.

Từ đấy, tôi có ý nghĩ cần chia sẻ những gì tôi đã làm ở diễn đàn Phụ Nữ Việt đến với quý vị cao niên và thân hữu ở Portland, nơi tôi đang sinh sống với hình thức những bài tâm tình cho có vẻ gần gũi và thực tế hơn với đời sống bình thường của bạn, của tôi.

 Năm 2009, nhờ duyên lành, ban điều hành Oregon Thời Báo đã cho tôi được «khẩn hoang lập ấp»  trong giang sơn của ORTB. Nhờ thế  tôi có được một khu vườn nho nhỏ MCTN ở trang 35 của ORTB (số đặc biệt này dễ nhớ lắm đấy, bạn ạ). Quý vị này luôn luôn dành mọi sự ưu ái đặc biệt để tôi được tự do canh tác khu vườn này trong suốt 4 năm qua. Hằng tuần bạn đã thấy người viết « cười duyên dáng » ở mục MCTN này để chào đón bạn đọc.  Smile!

https://i2.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/OregonThoiBao/Toanbai200MCTN.jpg

 Xin cảm tạ lòng ưu ái  của ban điều hành ORTB đã dành cho người viết giống như trước đây đã từng đăng thường xuyên các bài thơ của tôi trong vườn thơ ORTB từ năm 2002 đến năm 2009.

 Dĩ nhiên sự hiểu biết về Phật pháp, về thiền định, về khoa học kỹ thuật, về văn học nghệ thuật, về nhiều vấn đề khác nữa của người viết rất giới hạn vì có những bậc cao minh thức giả  khác hiện đang có mặt ở nơi đây, nhưng họ “không” hay “chưa” xuất hiện  mà thôi. Chúng ta hãy chờ họ xuất hiện nhé.  Mong thay!

 Người viết chỉ xin làm:

“Tôi xin làm đốm lửa.

 Một đốm lửa nhỏ thôi.

 Sưởi ấm tình cô lữ

 Nơi xứ lạ quê người

 Mộng tầm thường bé nhỏ

Làm đốm lửa, vầng mây

Làm thuyền xưa, hoa nụ,

Chấm phá bức tranh quê »

 (Thơ Sương Lam – Tôi xin làm)

 Trong cõi ảo mênh mông của internet, người viết xin được thưa trình với các tác giả có những bài viết được dẫn trình trong các bài tâm tình của mục MCTN  hoan hỷ cho phép tôi  được trích đăng các tài liệu, các hình ảnh này tại nơi đây với mục đích đem lại những lợi lạc về tinh thần, về tình cảm và những nụ cười nho nhỏ cho nhau mà thôi chứ không có mục đích nào khác. Xin các bạn hiểu và thông cảm cho nguời viết nhé. 

Dưới mỗi tài liệu, người viết đều có ghi rõ nguồn của mỗi tài liệu này để các bạn biết được tài liệu này được trích dẫn từ nơi đâu. Nếu vì một sự sơ suất nào đó, người viết  đã làm cho các bạn phiền lòng, xin quý bạn hãy lượng thứ cho sự sơ suất này vì thú thật có những tài liệu, hình ảnh do các bạn bè chuyển gửi đến tôi qua email, qua thư từ, tôi  thấy hay lạ liền đem chia sẻ với các bạn  khác. Tôi không thể phối kiểm chính xác được tài liệu, hình ảnh này là có độc quyền hay cần sự đồng ý của tác giả hay không? Xin các bạn  hãy vì cái Tâm Bồ Đề, hỷ xả mà tha thứ cho tôi.  Xin đa tạ.

Dĩ nhiên là trong cuộc đời không phải lúc nào cũng thuận như ý mình vì có những cái nghịch duyên làm cho cái tâm mình bị chao đảo đôi lúc. Mình phải chấp nhận và cố gắng khắc phục những nghịch duyên đó để trở lại cái tâm vui, an lành như cũ. Hy vọng rằng các bạn cũng sẽ đồng ý với người viết về quan niệm sống này.

Tất cả đều trở về với cát bụi, cho nên chúng ta cũng không nên mang nặng và ôm giữ thêm nhiều cát bụi làm chi cho vướng bận tâm trí của mình. Nụ cười, niềm vui, sự hiểu biết, sự an lạc, nếu có thể chia sẻ được với người khác, thì cũng nên chia sẻ, chứ không nên giữ độc quyền cho cá nhân mình, phải không các bạn?  Chính vì thế mà người viết đã học tập hạnh nguyện chia sẻ “chùa” các bài thơ, các bài viết của tôi đến với các bạn bè và độc giả cõi thật cũng như cõi ảo cho vui với đời một tí tị.

Để làm vui lòng quý thân hữu và độc giả muốn đọc lại những bài viết MCTN và các bài viết cũ của tôi đã được đăng  trong ORTB trước đây, người viết đã cố gắng thực hiện một Blogspot  và một website với danh mục Một Cõi Thiền Nhàn và SươnglamPortland.  Người viết  sẽ cập nhật hóa mỗi khi có bài viết mới để quý vị độc giả tiện theo dõi.

Xin mời quý thân hữu và quý bạn đọc tìm đọc lại các bài viết này trong Blogspot và trang nhà của Sương Lam qua link dưới đây:

http://suonglam-tran.blogspot.com/

 https://suonglamportland.wordpress.com/

 Còn tiếp…

 Cám ơn quý anh chị đã chịu khó đọc đến đây. Xin mời quý anh chị nhấp chén trà thiền và ngày mai vào đọc tiếp  nhé.

 Xin click vào link hoặc hình dưới  dưới đây để xem Youtube

 You Tube Trà Thiền

http://www.youtube.com/watch?v=IActYyB5xlc

Suong Lam Portland has shared a video with you on YouTube
Trà Thiền
Hãy tận hưởng hương trà đầy thiền vị trong một ít phút giây tĩnh lặng hiện tại.
Thưa quý anh chị,

SL rất cảm động khi thấy qúy anh chị đã nói  lên nhiều lời ái ngữ với SL khi đọc qua  bài tâm tìnhThiền Nhàn và Tôi  Phần 1 của SL.

 Thật ra ai cũng đã có tinh thần tĩnh lặng một ít phút giây nào đó trong cuộc đời của mình cũng giống như Nhà Phật đã dạy: Ai ai cũng có Phật tánh cả.  Nhưng nhiều khi mình không nhận ra mà thôi.

 Trong phần 2 này SL mời quý anh chị dành một ít phút giây lắng đọng tâm hồn  trong Một Cõi Thiền Nhàn với SL nhé.

Xin mời.

 Sương Lam

 

Thiền Nhàn và Tôi

Tiếp theo và hết

https://i2.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/hinhdepthiennhan/2conhat.jpg

 

Nhiều độc giả nghĩ rằng người viết phụ trách mục Một Cõi Thiền Nhàn, chắc là một “Thiền giả” có trình độ  thiền định ngon lành lắm!  Nhưng người viết  xin thành thật  thưa với quý bạn rằng tôi chưa thực hành thiền một cách rốt ráo đâu nhé. Tôi chỉ là một người mới gieo duyên với thiền định mà thôi.  Người viết chỉ biết đọc sách vỡ nghiên cứu về Thiền, sưu tầm tài liệu về Thiền, đọc những chuyện thiền ngắn gọn  để chia sẻ với bạn bè mà thôi.  Người viết chưa có phúc duyên là đệ tử chính thức của một thiền sư nào cả đấy.

 Theo thiển ý, muốn thực hành Thiền thì cần phải có minh sư  hướng dẫn rõ ràng, tận tình và phải tập thiền từ từ từng giai đoạn một. Mỗi người có một phúc duyên khác nhau với một vị thiền  sư hướng dẫn, chứ đừng có tập thiền vội vàng, lạng quạng coi chừng bị “tẩu hỏa nhập ma” thì càng mệt hơn nữa nhé.

 Xin mời quý bạn đọc mẫu chuyện thiền ngắn ngắn dưới đây để tìm hiểu thiền là gì và ai là người thiền định lâu nhất nhé.

 Thiền Ðịnh Lâu Nhất

 Sư hội các đệ tử lại hỏi:

– Trong các con, ai hành thiền định được lâu nhất?

Ðệ tử thứ nhất hăm hở trình:

– Con có thể nhập định được bảy ngày.

Ðệ tử thứ hai thưa:

– Con được năm ngày.

Ðệ tử thứ ba nói:

– Con được một ngày

Ðệ tử thứ tư bạch:

– Con nhập định được hai giờ thôi!

Ðệ tử thứ năm nói:

– Con chỉ được nửa giờ thôi.

Người thứ sáu thưa:

– Thầy ơi! Con chịu thua các sư huynh rồi. Con không nhập định được. Nhiều lắm là con chỉ biết con đang thở từng hơi thở mà thôi.

Sư nói:

– Thế mà con thiền định lâu nhất đó.

( Nguồn: sưu tầm  tren internet)

Một lần nữa, người viết xin cám ơn các thiện tri thức và các thân hữu, các bạn đọc cõi thật, cũng như trong cõi ảo đã thương mến người viết qua mục Một Cõi Thiền Nhàn do người viết phụ trách trong mấy năm qua.  Kính chúc quý vị được thân tâm thường an lạc, sống vui, sống khỏe.

Xin mời quý bạn cùng đọc bài thơ Vui Cảnh Nhàn dưới đây để cùng vui với người viết trong một ít phút giây giữa chốn bụi hồng lao xao này nhé.

 Vui Cảnh Nhàn

Lọ là thành thị, lọ lâm toàn ,
Được thú thì hơn, miễn phận nhàn
Vụng, bất tài nên kém bạn
Già, vô sự ấy là tiên
Đồ thư một quyển nhà làm của
Phong nguyệt năm hồ khách nổi thuyền
Dù nhẫn chê khen, dù miệng thế
Cơ mầu tạo hóa mặc tự nhiên
(Bạch Vân quốc ngữ thi)

Nguyễn Bỉnh Khiêm 

( Trích trong Thi Văn Hợp Tuyển – Dương Quảng Hàm )

 Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

  Sương Lam

 (Nguồn: tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên internet, qua email bạn gửi-MCTN200-ORTB598-10-31-13)

 Cám ơn quý anh chị đã chịu khó theo dõi tâm tình của SL đến đây.

 SL hy vọng rằng quý anh  chị đã có ít nhất 30 phút  tĩnh lặng trong cõi thiền nhàn này và mong ước được “Già, vô sự, ấy là tiên” như  cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm.  Smile!

Xin mời quý anh chị click vào link hoặc hình dưới đây để hưởng thêm  hươn g vị thiền nhàn  qua hình ảnh những cánh hạc bay trong khung cảnh mùa Thu an tĩnh do Sương Lam thực hiện.

 Mùa Thu và chim Hạc- Ridgefield, WA

https://www.youtube.com/watch?v=fi0L_pvhY9w

Suong Lam Portland has shared a video with you on YouTube
Mùa Thu và Chim Hạc- Ridgefield, WA
Cảnh đẹp mùa Thu đầy thiền vị với hình ảnh đàn chim hạc do Mary Nguyễn săn ảnh và Sương Lam thực hiện video.

Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

https://i2.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/HinhdesignPPS/Slide4.jpg

https://i0.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/OregonThoiBao/Trang1bai200MCTN.jpg

3 thoughts on “Thiền Nhàn Và Tôi

  1. Pingback: Happy Anniversary with WordPress.com- Chân thành Cảm Tạ | suonglamportland

  2. Pingback: Happy Anniversary with WordPress.com- Chân thành Cảm Tạ | suonglamportland

  3. Pingback: suonglamportland

Gửi phản hồi

