Con Cháu Bây Giờ

Chào quý anh chị,
SL có cái may mắn là được quý vị phu nhân ở Portland. OR chịu khó đến tâm tình với SL vì cùng là  “phe ta”! Smile!
 Thôi thì đủ chuyện để tâm tình từ việc quý ông quý bà  lúc về già  thường hay khắc khẩu với nhau nhiều hơn khi còn trẻ  đến việc đau buồn vì con chàu  bây giờ và nhiều chuyện khác nữa v..v..
 Mời quý anh chị cùng lắng nghe những tâm tình này dưói đây  xem có giống tâm tình của quý anh chị, nhất là phái nữ hay không nhé?
https://i1.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/MCTN%20ORTB/16iw66x.jpg
Con Cháu Bây Giờ -Phần 1
 Bà A đến thủ thỉ với người viết: “Chị ơi! Sao con cái bây giờ khó dạy quá!  Em bảo con gái của em lo học hành đi, đừng có cặp bồ sớm, không học được đâu.  Nó mới học lớp 10 trung học mà thôi.  Thế mà nó vẫn cặp bồ với một cậu học cùng trường. Em buồn quá! Bây giờ em phải làm sao đây?”
 Ông B lại than thở với tôi:  “Tui bịnh mấy ngày rồi mà có thấy thằng con trai của tui gọi phone hay đến thăm tui đâu! Buồn quá!”
 Chị C lại nghẹn ngào kể lể: “Trời ơi, tôi săn sóc cô cháu ngoại của tui từ hồi nó còn bé tí xíu, nhiều khi nó còn ngủ chung với tôi nữa. Hai bà cháu thương nhau lắm. Nhưng bây giờ nó không thèm nói chuyện với tôi nữa và lại hay cãi với tôi nữa. Nó mới 8 tuổi chứ mấy mà đã thế rồi! Chán thật!”
 Bà D lại nức nở khóc: “Thằng con trai tui cưới vợ mà nó không cho tôi được mời  nhiều bạn bè của tôi đến dự tiệc cưới của nó vì nó giới hạn số khách mời của tôi chỉ được mấy bàn mà thôi. Tôi muốn nhân dịp này để mời bạn bè đến chung vui với tôi mà cũng không được nữa! Buồn quá trời!”
 Bà F lại than phiền: “Trời ơi! Con dâu của tui phải gọi là “bà dâu” mới đúng vì nó làm “xếp sòng” trong nhà, nó có coi tui ra gì đâu!  Khổ thật!”
 Và người viết còn nghe thêm nhiều câu chuyện về con cái đời nay trên các diễn đàn, trên báo chí, chuyện nào cũng buồn nhiều hơn vui.  Nhất là đối với những vị cao niên, thì thảm não nhiều hơn nữa.
Tác giả Vũ Trung Hiển trong một bài viết “Thọ, chưa hẵn là may mắn” đã tâm tình:
“Cứ mỗi lần có dịp phải vào nhà dưỡng lão để thăm người quen hay bạn bè, tôi thường có những suy nghĩ và ám ảnh, liệu rồi sau này lúc già yếu, bệnh hoạn, tôi có phải vào nằm ở đây không, mà ví như cha mẹ tôi còn sống, tôi có khả năng nuôi nấng săn sóc cha mẹ tôi ở nhà không hay lại phải đưa quý cụ vào đây?
 “Nước mắt chảy xuôi” là thành ngữ Việt Nam nói đến tình thương chỉ có thể từ cha mẹ dành cho con cái, theo dòng thuận của đời người, từ cao xuống thấp, để khuyên chúng ta đừng đòi hỏi một sự báo đáp từ con cái. Nhưng sự thật, các bậc cha mẹ cũng buồn lòng khi thấy con cái đối xử với mình tệ bạc, nhất là đến tuổi già, bệnh tật, có khi bị bỏ quên, cha mẹ cảm thấy cô đơn, cần sự an ủi, săn sóc. Trong một bài viết về nỗi niềm của cha mẹ già bị bỏ quên trong xã hội hôm nay, tôi nhận được lá thư của một vị cao niên ở tận miền Ðông, bày tỏ ý kiến của cụ:
 “Tôi đã khóc, khóc cho chính mình và cho ai trong tuổi già ở xứ này.
Ông kể lại có cụ già đã chết cả một hai tuần, không ai biết.
-Con cái ở đâu?
Ðó là những người có con mà còn vậy, còn những người không con thì chắc phải vô trường hợp này quá. Vì tôi không con gái, chỉ hai ‘đực rựa’, một ở Cali, một ở gần đây, nhưng ít khi kêu, và có khi không kêu hỏi thăm được một tiếng, lúc cần tiền hay cần gì đó mới kêu.
– Có lúc tôi nghĩ:
Hay mình bất hiếu với cha mẹ nên con cái nó bạc với mình chăng?
Ở Florida này cũng có một bà Việt Nam ở riêng, mỗi tuần có cậu con trai mang đồ ăn tới.
Hôm đó cậu ta kêu cửa, nhưng không ai ra mở.
 Cậu ta tưởng bà cụ đi vắng bèn treo gói đồ ăn vào hàng rào cổng.
 Mấy ngày sau trở lại, thấy gói đồ ăn vẫn còn, mới khám phá ra bà mẹ đã chết.
-“Thật là thảm!”
Ðây chắc chắn là chuyện này có thể tránh được.
-Nếu mẹ ở nhà riêng, con nên có một cái chìa khóa nhà để dùng lúc cần thiết.
-Ðem thức ăn đến cho mẹ, khi mẹ đi vắng, dù bận thế nào đi nữa, thì cũng vào nhà, để thức ăn vào tủ lạnh cho mẹ.
-Nếu mẹ ngủ thì cũng vào nhà xem mẹ có khỏe không?
-Ðiện thoại cho mẹ nhiều lần mà không nghe trả lời thì phải nhờ người ở gần, đến gõ cửa nhà mẹ xem sao, hay vội vàng chạy lại xem sự thể thế nào?
-Câu chuyện như trên có thể xẩy ra bất cứ ở đâu.
-Trái tim của người mẹ có nhiều chỗ dành cho đứa con, như đôi cánh của một con gà mẹ có thể dang ra che kín mười đứa con bé dại, nhưng người mẹ có chỗ nào trong trái tim của con.
 Ngày xưa, mẹ chưa bao giờ biết nói tiếng “bận” với con.
-Khi đang ăn mà con “làm bậy” cũng phải buông đũa đứng dậy.
-Nửa đêm dù đau yếu, mỏi mệt nghe tiếng con khóc cũng phải mở mắt, vỗ về và ôm con vào lòng. 
Sao các con bây giờ vẫn thường nói tiếng “bận” với cha mẹ.
-Vì bận nên các con đưa cha mẹ già lú lẫn vào nursing home,
-Vì bận, nên theo lời một cô y tá cho biết, nhiều gia đình bỏ cha mẹ vào đây rồi không bao giờ lui tới thăm viếng.
-Cô cho biết nhiều người đã ở đây năm sáu năm rồi, không hề có ai lai vãng.
-Có bao nhiêu lý do để những đứa con có thể nêu ra để không còn chỗ nào trong lòng, nhớ đến cha mẹ.
 (Nguồn:  Trích trong “Thọ chưa hẵn là may mắn”- Vũ Trung Hiển)
 Còn tiếp…
 Cám ơn quý anh chị đã chịu khó đọc tới đây. 
Bây giờ chún g ta  hãy cùng xem một you tube  để thư giãn tinh thần một tí chứ buồn hoài  làm chúng ta bị stress nhiều hơn nữa! Mệt lắm!
 Xin click vào link hoặc hình ảnh dưới đây để xem Youtube nhé.  Smile!
 
Suong Lam Portland has shared a video with you on YouTube
Que sera sera

 Thưa quý anh chị,

Dòng nước mắt bao giờ cũng chảy xuống. Chúng ta là ông bà, là cha mẹ. thôi thì cứ làm xong hết bổn phận của chúng ta   “the best we can” là đượcc rồi.

 Xin cám ơn  các chị Nguyên Nhung, Ngoc Hà , Thanh Dương, Đỗ Dung, Tiểu Thu, Kim Chúc, Lucy Thái, Thanh Lan,  Căn Bùi, Chúc Anh, anh  Di Nguyễn đã góp ý và đồng cảm với SL.

 Xin mời quý anh chị đoc tiếp Con Cháu Bây Giờ -tiếp theo và hết- để quên đi những điều phiền muộn mà sống vui sống khỏe trong hiện tại. Smile!
https://i0.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/Thieu%20Nhi/wholesale-beautiful-baby-kids-caps-hats-handwork-cap-with-flower-25pcs-lot.jpg

  Con Cháu Bây Giờ

(Tiếp theo và hết)

 

Cuộc đời thay đổi từng sát na huống chi là cả một thế hệ, cả một sự khác biệt về quan điểm sống, về sự giáo dục của nơi mình  đang sống. Ngày xưa ở Việt Nam, chúng ta thuộc các thế hệ  30, 40  được giáo dục theo đạo đức văn hóa Á Đông với  “tam cang, ngũ thường”, với “tam tòng tứ đức” của Khổng, Mạnh.  Con cái phải yêu thương, săn sóc bố mẹ khi già yếu trong bất cứ hoàn cảnh nào với câu nói “trẻ cậy cha, già cậy con”. Những câu chuyện về chữ hiếu như chuyện Nhị Thập Tứ Hiếu, chuyện Thoại Khanh Châu Tuấn, chuyện Mục Liên Thanh Đề đề cao chữ hiếu thuận của con cái đối với cha mẹ được giảng dạy ở trường học cũng như ở chốn thiền môn. Người cha, người mẹ trong các thế hệ trước được tôn trọng, có nhiều quyền uy trong gia đình, trong đời sống, trong hôn nhân của con cái với quan niệm: “áo mặc sao qua khỏi đầu”, “cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy”.  Nếu con cãi lời cha mẹ, không chăm sóc cho cha mẹ lúc tuổi già thì sẽ bị mang tiếng  là “bất hiếu”.

 Bây giờ sống ở xứ Âu Mỹ, con trẻ được giáo dục khác hẵn lối giáo dục Á Đông là học sinh được quyền phát biểu ý kiến cá nhân ngay từ bậc tiểu học. Lớn lên, thanh niên nam nữ được quyền chọn lựa ngành nghề học theo ý muốn, sở thích của mình.  Trong  hôn nhân, họ được quyền chọn lựa người phối ngẫu  theo trái tim tình cảm của mình và tổ chức hôn lễ theo ý của hai đương sự  và cha mẹ sẽ là người được “con cái đặt đâu, cha mẹ ngồi đó” là xong chuyện.  Mọi người  phải tôn trọng đời sống cá nhân của người khác. Cha mẹ chỉ là những bóng mờ hay là người  “osin, ở đợ không lương” cho con cái.  Hơn nữa, là chướng ngại vật hay là gánh nặng trong đời sống của con cái khi tuổi già. Nói ra thì đau lòng, mà sự thật tưổi già sống ở xứ Mỹ nơi đây là thế đấy, bạn ạ?

 Người viết vẫn tin vào hai chữ Nghiệp Duyên của nhà Phật trong mọi sự việc ở đời. Cha mẹ, vợ chồng, con cái, anh chị em, bạn bè, kẻ yêu người ghét v..v…  gặp gỡ nhau trên cõi đời này cũng là do duyên nghiệp đã tạo thành từ muôn nghìn kiếp trước. Tại sao thế giới này có cả tỷ người nhưng chúng ta lại gặp được cái  “cái nữa xương sườn” đúng  “size” của mình.  Nếu thực sự là có duyên nợ sâu dài thì sẽ được “trăm năm hạnh phúc”;  còn nếu không, thì sẽ  “rầm rộ  đám cưới” lúc  ban đầu rồi sẽ “âm thâm ly hôn” lúc về sau. Tại sao con cái có đứa biết thương cha mẹ, có đứa lại bất hiếu với mẹ cha? Phải thật tình mà nói thì hình như con gái có hiếu và thương cha mẹ nhiều hơn con trai.  Xin lỗi quý ông nhé, đó chỉ là nhận xét riêng của người viết mà thôi, nếu không đúng, xin quý vị niệm tình tha thứ nhé.  Smile!

 Người viết cũng vẫn nghe ngay tại xứ Mỹ này, có nhiều cha mẹ sung sướng khoe rằng: “Con tôi làm việc đem lương về nộp cho tôi đầy đủ. Chúng chỉ chừa lại một phần nhỏ để xài vặt mà thôi”  hoặc  là “Con tôi đưa tiền cho tôi trả tiền nhà, tiền điện, tiền nước, tất cả sinh hoạt gia đình và rất hiếu  để với cha mẹ”! Trời ơi!  Những ông bà cha mẹ này có phước thật!  Xin chúc mừng cho quý vị và phần phúc ai nấy hưởng nhé! Còn đa số thì than phiền con cháu bây giờ sao mà bạc ác quá!

Đừng nói chi cha mẹ Việt Nam ở các nước Âu Mỹ than phiền rằng con cháu bây giờ hành xử không giống như mình mong muốn. Báo chí Việt Ngữ phát hành tại Mỹ cũng đãng lại tin tức con cháu ở Việt Nam cãi vã với cha mẹ, ông bà rồi giết cha mẹ, ông bà  để lấy tiền đi chích xì ke, bài bạc, nhậu nhẹt, mua điện thoại xịn v…v… Ở Mỹ, tháng vừa qua, cũng mới đăng tin tức một thiếu nữ 18 tuổi người Mỹ (hay quốc tịch nào không nói rõ),  đã giết mẹ  bằng  nhiều nhát dao sau những lần xung đột, cãi vã với mẹ. Đáng sợ thật!

 Như vậy là tại vì ảnh hưởng phim ảnh bạo lực, tại vì luân lý suy đồi, tại vì đời sống vật chất chi phối, tại vì tinh thần hỗn loạn, tại vì tôn trọng chủ nghĩa cá nhân mà có những thảm cảnh như thế.

  Theo thiển ý của người viết, muốn cho bớt khổ, muốn cho tinh thần an lạc, điều quan trọng là chúng ta phải thay đổi quan điểm sống “trẻ cậy cha, già cậy con” ngày xưa và cũng nên cảm thông con cháu vì chúng cũng có những bận bịu, lo toan trong đời sống của chúng nên chúng không thể lo lắng, chăm sóc ông bà, cha mẹ già như ý mình mong muốn được. Bạn thì sao?

 Nếu chúng ta hiểu rằng tất cả sự việc trên đời là do duyên nghiệp tạo thành thì chúng ta cố gắng làm “the best we can” những gì chúng ta có thể làm được đối với con cháu, trong vai trò, trong  bổn phận của cha mẹ, ông bà của chúng ta.  Đừng nên đặt quá nhiều kỳ vọng nơi con cháu.  Đừng bao giờ trông cậy vào con cháu điều gì. Chúng ta hãy chấp nhận và sẵn sàng khi già không làm việc nổi, không tự săn sóc mình nổi nữa thì vào “nursing home”, như vậy mình sẽ bớt khổ hơn. Dầu sao đi nữa ở nơi xứ Mỹ, chính phủ vẫn lo lắng, trợ cấp cho người già đầy đủ, dù bạn có làm việc hay không làm việc, nếu bạn là công dân Mỹ.  Mỗi khi buồn khổ xin Bạn hãy nghĩ đến những người già  cô đơn, nghèo khổ ở Việt Nam là bạn sẽ thấy mình vẫn còn có phúc nhiều lắm, bạn nhé!

Xin mượn những vần thơ sau đây để làm kết luận cho những chuyện bình thường trong đời sống của bạn và của tôi hôm nay:

“Hãy nhớ rằng ta là cát bụi
Sắc Không, Không Sắc vẫn hoàn …Không
Dỉ vãng qua rồi, mai chưa đến
Thì xin hiện tại sống an vui ”
Thơ Sương Lam
(Trích trong Tuyển Tập Những Chuyện Bình Thường của SL)

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

  Sương Lam

  (Nguồn: tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên internet, qua email bạn gMctn195-ORTB 91613)

Cám ơn quý anh chị đã chịu khó đọc đến đây.  Thôi thì chúng ta phải “cấp tiến” một tí trong việc thay đổi quan niệm sống và sống vui trong hiện tại  với một tinh thần lạc quan một tí tị là được rồi..  Smile!

Mời quý anh chị chick vào link hoặc hình dưới đây để xem một youtube hay hay cho vui cuối tuần nhé.

Baby Gangnam Style (Official Video)

http://www.youtube.com/watch?v=mP1DPTY4Y7o&feature=em-share_video_user

suonglam has shared a video with you on YouTube

 

Suong Lam Portland has shared a video with you on YouTube
Baby Gangnam Style (Official Video)

One thought on “Con Cháu Bây Giờ

  1. Pingback: Happy Anniversary with WordPress.com- Chân thành Cảm Tạ | suonglamportland

Gửi phản hồi

