Màu Tím Hoa Lavender Trong Nắng Hạ

https://i2.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/Toi%20yeu%20mau%20Tim/LavenderFarm.jpg Đi chơi ở đâu, bao lâu, rồi cũng phải quay về nơi có mái ấm gia đình ta đang sống vì nơi đấy có những người ta thương, có chiêc giường êm ấm quen thuộc, có vườn hoa, cây trái mà ta đã vun trồng, có bạn bè thân quen để đấu hót, phải không quý Bạn?

 Người viết còn nhớ câu chuyện đọc trong sách đã lâu rồi kể lại rằng:  Một ngưòi đi du lịch nhiều nơi trên thế giới trở về làng cũ, bạn bè đến thăm và hỏi nơi nào đẹp nhất khi bạn đã đi nhiều nơi rồi. Người ấy đã trả lời: Không đâu đẹp bằng quê hương mình cả. Người Mỹ cũng đã có câu nói: There is no place like home.  Ý nói là không nơi nào đẹp bằng nơi có mái ấm gia đình ta đang sống.

Người viết cũng đã tiếu ngạo giang hồ nhiều nơi nhưng vẫn thấy thành phố Portland, Oregon là nơi gia đình chúng tôi sinh sống đã hơn 30 năm qua là đẹp nhất trong trái tìm tình cảm của tôi.  Thời gian gia đình chúng tôi sống ở Portland gần bằng khoảng thời gian  chúng tôi sống ở quê mẹ Việt Nam. Ở nơi đây, chúng tôi đã tạo dựng lại mái ấm gia đình từ hai bàn tay trắng với bao nhiêu vinh nhục của cuộc đời.  Ở nơi này lại có các người thân thưong của tôi sống quây quần bên nhau thì thử hỏi làm sao tôi không yêu Portland cho được và chắc Bạn cũng thế, nếu Bạn là tôi. 

 Nói như vậy là tôi muốn nói Portland của tôi  đẹp lắm, một phần là vì có sông núi hữu tình, một phần là  vì có trái tim  tình cảm của tôi đặt ở đấy đó bạn ạ!

https://i0.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/Portland-OR/0012JPGMultnomahfall.jpg

 

 Xin hãy lắng nghe người viết tâm tình:

 “Mấy chục năm rồi tôi đây góp mặt

Cùng góp vui hoặc lặng lẽ chia buồn

Với người dân nơi xứ lạ tha hương

Trái tim nhỏ tôi chia đều hai nữa

 Một nữa mảnh tôi thành tâm nguyện hứa

Vẫn dành cho nơi cố quốc thân yêu

Một nữa kia, tôi xin nguyện một điều:

Đền ân nghĩa người dân nơi xứ lạ.

 (Trích trong  bài Tình Thơ Tháng Bảy- Thơ Sương Lam)

 Chúng tôi đã đi viếng nhiều thắng cảnh, nhiều vườn hoa  ở Portland và vùng phụ cận.  Mỗi mùa có một màu sắc khác nhau, một vẻ đẹp khác nhau. Mùa Xuân tháng Tư chúng tôi đi ngắm hoa Tulip  Wooden Shoe Tulip Farm ở Woodburn. Tháng Sáu chúng tôi dạo bước trong vườn hồng Portland với Rose Festival.  Tháng Tám xem hoa thược dược Swan Island Dahlias Farm ở Canby. Tháng Mười  nàng đi ngắm triển lảm  hoa cúc với chàng.  Mỗi  loại hoa có một vẻ đẹp và hương sắc riêng nhưng hoa nào cũng đẹp, cũng làm say đắm lòng người.

 Đặc biệt Tháng Bảy năm nay, vợ chồng chúng tôi đã viếng thăm Lavender Festival  được tổ chức tại  Oregon Lavender Farm ở Oregon City do sự giới thiệu của một người bạn trong Hội Cao Niên.  Thú thật, chắc chắn bạn và tôi dù ở Portland  lâu ngày, nhưng vẫn còn chưa biết nhiều vườn hoa tuyệt  đẹp  và những thắng cảnh đáng xem, nếu không được bạn bè giới thiệu, phải không bạn?

  Bây giờ, ngưòi viết xin giới thiệu với bạn màu tím Lavender trong nắng Hạ nhé.

 Người viết rất yêu màu tím  “trong màu thanh đạm ẩn niềm sầu mơ” này nên ngay từ thưở còn là một cô thiếu nữ, người viết đã viết bài thơ Tôi Yêu Màu Tím nói lên tình cảm của mình vì sao tôi yêu màu tím. Tôi cũng biết chắc chắn rằng đa số quý bà, quý cô  rất thích màu Tím vì màu Tím có vẻ lãng mạn mộng mơ. Những chàng trai chiến sĩ khi hành  quân  qua những đồi hoa sim thế nào cũng  khe khẻ hát lên bài ca Những Đồi Hoa Sim, thơ của Hữu Loan do Dzũng Chinh phổ nhạc.  Phái nữ chúng tôi  nhiều người rất yêu màu Tím, nhất là các cô gái Huế, cũng đã từng sụt sùi giọt lệ khi nghe Như Quỳnh hát bài Chuyện Hoa Sim của Anh Bằng.

 Chính vì yêu màu Tím nên người viết đã thực hiện trang Tôi Yêu Màu Tím trong trang nhà  www.suonglamportland.wordpress.com  của tôi  để lưu trử hình ảnh, bài ca, bài thơ, bài viết  có liên quan đến màu Tím.  Mời quý bạn khi nào thấy “trái tim không ngủ yên” của mình rung động trước vẻ đẹp của một loài hoa tím hay chợt thấy vẻ đẹp dịu dàng dễ thương của người đẹp mặc màu tím thì xin mời  viếng thăm trang Tôi Yêu Màu Tím  của người viết  qua link dưới đây

Tôi Yêu Màu Tím

https://suonglamportland.wordpress.com/toi-yeu-mau-tim/

 Lavender Festival ở Oregon Festival ở Oregon City, Oregon được tổ chức hằng năm vào  ngày thứ bảy và chủ nhật của tuần lễ thứ hai tháng Bảy hằng năm tại các trang trại  trồng hoa Lavender ở Oregon. Chúng tôi đã đến The Oregon Lavender Farm ở 20949 S Harris Rd, Oregon City, OR 97045  ngày chủ nhật 7-14-2013 để ngắm loài hoa tím này. Từ Portland đến trang trại trồng hoa Lavender khoảng gần 45 phút lái xe.

  Gần đến trang trại, bạn sẽ được ngắm nhìn ngọn núi Mt Hood tuyết trắng  xinh đẹp vô cùng xuất hiện trong tầm mắt của bạn. Trời xanh xanh, nắng hanh hanh, bước chân vào những luống hoa màu tím Lavender, bạn sẽ cảm thấy mình trở thành thi sĩ ngay tức khắc vì nét đẹp lãng mạn, mơ buồn của loại hoa này.
…còn tiếp…

 Cám ơn quý anh chị đã chịu khó đọc tới đây.  Mời quý anh chị vào gia trang của SL nghỉ mệt uống trà, nghe nhạc êm dịu, ngắm chim hạc vũ ở Nhật Bản rồi ngày mai vào xem youtube  về hoa Lavender do SL thực hiện nhé. Smile!
 Xin click vào hình dưới đây:

Suong Lam Portland has shared a video with you on YouTube
 
タンチョウの舞い Japanese Crane Dance ( Shot on RED EPIC High-speed )
SL cám ơn quý anh chị đã theo dõi SL trên mỗi dặm hành trình và đã trao đổi những lời thấn ái, dễ thương với SL.  Đây là niềm vui của những ngưòi cùng thương mến nhau dù là trên cõi ảo hay cõi thật và đó đã làm cho cuộc đời này thêm nở hoa. Smile!
 Hôm nay SL mời quý anh chị cùng đi ngắm vẻ đẹp của một loài hoa tím có tên Lavender với vợ chồng SL. Hoa Lavender  có lẻ thật mới lạ đối với với người Việt chúng ta vì hoa này không có ở Việt Nam trước đây mà chỉ có ở phương trời Âu Mỹ, nổi tiếng nhất là ở Aix en Provence xinh đẹp, dịu hiền của nước Pháp.
SL mời quý anh chị đọc tiếp bài viết  Màu Tím Hoa Lavender trong nắng Hạ – tiếp theo và hết dưới đâySương Lam

Màu Tím Hoa Lavender trong nắng Hạ (tiếp theo và hết)

https://i0.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/Toi%20yeu%20mau%20Tim/Slide2.jpg

Lavender Festival ở Oregon Festival ở Oregon City, Oregon được tổ chức hằng năm vào  ngày thứ bảy và chủ nhật của tuần lễ thứ hai tháng Bảy hằng năm tại các trang trại  trồng hoa Lavender ở Oregon. Chúng tôi đã đến The Oregon Lavender Farm ở 20949 S Harris Rd, Oregon City, OR 97045  ngày chủ nhật 7-14-2013 để ngắm loài hoa tím này. Từ Portland đến trang trại trồng hoa Lavender khoảng hơn 45 phút lái xe.  Gần đến trang trại, bạn sẽ được ngắm nhìn ngọn núi Mt Hood tuyết trắng xinh đẹp vô cùng xuất hiện trong tầm mắt của bạn. Trời xanh xanh, nắng hanh hanh, bước chân vào những những luống hoa màu tím Lavender, bạn sẽ cảm thấy mình trở thành thi sĩ ngay tức khắc vì nét đẹp lãng mạn, mơ buồn của loại hoa này.

 Ô kìa! Một rừng hoa tím trải dài trước mắt bạn, sau lưng  có núi Mount Hood tuyết trắng làm phong!   Đẹp lắm bạn ạ!  Đúng là tím cả trưa hè nắng cháy. Nét đẹp màu tím  của hoa Lavender không đẹp lộng lẩy như “nàng hồng kiêu sa” và cũng không có hương thơm ngào ngạt như “nàng dạ lý ban đêm” trong vườn nhà bạn. Hoa Lavender  cũng có hương  thơm nên đã quyến rũ được rất nhiều chàng ong vây quanh.  Cẩn thận nha bạn vì hoa Lavender có  rất nhiều  đàn ong đến hút mật hoa. Nghe tiếng vo ve của bầy ong nên người viết không dám rớ vào  hoa vì sợ bị ong đốt thì mệt lắm.  Nhớ nhé!

 Trong ngày hội hoa Lavender này, bạn sẽ được thưởng thức âm nhạc miễn phí, được thử rượu vang với giá rẻ, chơi trò thả diều, mua sắm quà kỷ niệm linh tinhv..v..

 Người viết muốn mua một bó hoa lavender đem về nhà chưng thì được người bán cho quyền chọn lựa: hoặc là mua hoa đã được bó sẵn, hoặc là tự hái hoa.  Dĩ nhiên là chúng tôi chọn cách hái hoa cho thêm phần thú vị . Chúng tôi được trao cho một cái liềm và một khoanh nylon với lời dặn là tự cắt hoa như thế nào mà có thể bó lại được trong cái khoanh ny lon vừa được trao.

  Thế là chúng tôi hăng hái tay cầm cái liềm ra những luống hoa trổ tài cắt hoa.  Phu quân nhà tôi vì biết  nàng thường yêu hoa màu tím nên đã cắt tặng cho “nương tử” của chàng một bó hoa màu tím  rất đẹp.  Cám ơn ông xã nhé!  Thế là chúng tôi đã có một chút tình điệu của “tuổi không còn trẻ nữa” với màn chàng cắt hoa tím tặng nàng.  Cũng lãng mạn  trữ tình ra rít chứ bộ vì ngày thường chàng và nàng đôi khi nói chuyện với nhau ít có hương vị ngọt ngào như mật hoa Lavender ngày hôm nay đâu.  “Smile!”
https://i0.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/Toi%20yeu%20mau%20Tim/Slide4.jpg

 

Chúng tôi vui chơi ngắm hoa xem người đến chiều mới về với bó hoa tím đẹp trên tay.  Về nhà, tôi chưng hoa trong phòng khách. Tự nhiên tôi cảm thấy mái ấm gia đình của mình hôm nay có một chút gì thơ mộng, có một chút gì tình tứ,  đẹp hơn hôm qua tí tị.  Có phải khi cái Tâm của ta vui vẻ thì nhìn vât gì, nơi nào, người nào cũng đẹp, cũng xinh hay chăng?

 Tối đến, người viết đưa lên youtube đoạn video về rừng hoa màu tím Lavender do ông xã làm “cameraman”, còn tôi thì làm “movie star”.   Người viết chưa kịp giới thiệu Youtube này với bạn bè thì đã có thân hữu BP   khi vào xem trang  Youtube của tôi, thấy tôi mỉm cười duyên dáng trước rừng hoa tím đã vội vàng giới thiệu youtube này  lên trên các diễn đàn mà tôi sinh hoạt giúp tôi rồi.  Nhanh thật!  Cám ơn  BP nhé.

 Thật ra trang trại trồng hoa Lavender ở Oregon  không đáng kể gì so với trang trại bạt ngàn màu tím  Lavender ở Aix en Provence nước Pháp, nhưng cũng đủ để làm  cho mình trở thành thi sĩ dăm ba phút trước vẻ đẹp mơ huyền, kỳ bí của loài hoa tím này, bạn ạ!

 Cũng có nhiều thân hữu  của người viết  không biết công dụng của hoa Lavender để làm gì?

  Người viết bèn đi sưu tầm trên wikipedia tài liệu về loại hoa có vẻ rất mới lạ đối với  rất nhiều người này.  Người viết chỉ thu thập một số dữ kiện dưới dây xin được chia xẻ với các bạn nhé.

 Lavender đưọc dich theo tiếng Việt là Oải hương. 

 Oải hương (danh pháp khoa học: Lavandula angustifolia) là một loại cây thuộc họ Hoa môi (Lamiaceae).

Cây oải hương là loại cây bụi thường niên có mùi thơm nồng, xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải. Tên khoa học của nó Lavendula, từ tiếng Latinh lavare, có nghĩa là rửa.

Suốt thời Trung Cổ, nó được xem như là thứ thảo dược của tình yêu.

Do mùi hương thơm sạch và tính chất đuổi côn trùng, nó là loại thảo mộc được ứng dụng rộng rãi. Nó từng được dùng để sát trùng vết thương trong thời chiến.

Oải hương cũng là một loại cây phổ biến trong vườn cảnh. Oải hương còn được gói trong những túi thơm để chống những con nhậy (cắn quần áo) và tạo nên mùi thơm cho căn phòng, quần áo.

Oải hương cũng được dùng làm thuốc an thần, và cả chất kháng khuẩn. Oải hương có tính sát trùng mạnh, giúp làm lành vết thương, vết phỏng (được dùng nhiều trong thế chiến thứ nhất và thứ hai).

Oải hương là một trong những loài thảo mộc thiêng liêng giữa mùa hè.

 (Nguồn: Trích trong Wikipedia.org)

 Hy vọng một ngày đẹp trời nào đó trong nắng hạ, bạn sẽ có dịp  ngắm hoa màu tím Lavender và trở thành thi sĩ dăm ba phút nhé!  Có sao đâu !

 Người viết xin mượn  bốn câu thơ dưới đây để làm kết luận cho bài tâm tình hôm nay bạn nhé.

 Màu tím tôi yêu, màu ảo mộng 

Đẹp buồn với những nét đơn sơ,

Như tình thi sĩ, không cần nhận

Cho hết tâm hồn với tiếng thơ

 ( Thơ Sương Lam)

 Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

  Sương Lam

 (Nguồn: Hình ảnh và tài lệu sưu tầm trên internet, qua email bạn gửi-MCTN185-ORTB584-72513)

Cám ơn quý anh chị đã chịu khó đọc hết bài viết này để cùng  vui với SL.

Xin mời quý anh chị thưởng thức Youtube TÔI YÊU MÀU TÍM LAVENDER  do SL thực hiện xem như một món quà nhỏ từ Portland, Oregon gửi đến quý anh chị nhé.  Smile!

Xin click vào link  hoặc hình dưới đây để xem Youtube.  Xin cám ơn và chúc vui!

 

Tôi Yêu Màu Tím Lavender

 http://www.youtube.com/watch?v=NPfA63zvT0c

Suong Lam Portland has shared a video with you on YouTube
Tôi Yêu Màu Tím Lavender
Sương Lam mời quý thân hữu cùng thưởng thức vẻ đẹp lãng mạn nên thơ của màu tím Lavender ở Portland. một Dalat thứ hai trong trái tim tình cảm của SL.
Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

One thought on “Màu Tím Hoa Lavender Trong Nắng Hạ

  1. Pingback: Happy Anniversary with WordPress.com- Chân thành Cảm Tạ | suonglamportland

Gửi phản hồi

