Thẩn Thờ Thơ Thẩn Làm Thơ

 Úí chào! Mùa Thu khiến cho chúng ta có thể trở thành thi sĩ trong dăm ba phút phù du vì cành đẹp và lãng mạn quá!

Bạn có thể là thi sĩ với những bài thơ “không lời” vì bạn không biết làm thế nào để diễn đạt sự xúc động của bạn trước cảnh đẹp mùa Thu được.

Bạn cũng có thể là “nhà thơ của mùa Thu” vì bạn có những kỷ niệm đáng nhớ khi mùa Thu đến.

Dù là sáng tác của bạn “Không lời” hay “Có lời”, bạn vẫn có thể là nhà thơ trong một ít phút giây với con tim run g động của Bạn  trước cảnh đẹp mùa Thu!  Có sao đâu!  Smile!

Xin mời bạn cùng SL thử làm thi sĩ qua bài tâm tình Thẩn Thờ Thơ Thẩn Làm Thơ – Phần 1 dưới đây xem sao nhé!
SL
Thẩn Thờ Thơ Thẩn Làm Thơ

https://i0.wp.com/i195.photobucket.com/albums/z149/minh40/SLpicjoke/2-vi-34a9a71a82ab95f36c3a605391f43031ip_7610521271.jpg

Chào quý bạn,

 Mùa thu lá bay thường hay khiến cho những ai có tâm hồn nghệ sĩ và lãng mạng nghĩ đến thơ văn. Đã có biết bao nhiêu thi sĩ xưa và nay để lại nhiều  thi phẩm tuyệt tác về  mùa Thu mà bất kỳ một người yêu thi văn nào cũng biết như bài thơ Tiếng Thu của thi sĩ Lưu Trọng Lư dưới đây:

 Tiếng Thu

 Em không nghe mùa thu
Dưới trăng mờ thổn thức?
Em không nghe rạo rực
Hình ảnh kẻ chinh phu
Trong lòng người cô phụ?

Em không nghe rừng thu
Lá thu kêu xào xạc
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô

Lưu Trọng Lư

 

 Một đặc điểm khác nữa trong văn hóa Việt Nam là hình như người Việt Nam nào cũng có tâm hồn nghệ sĩ, nếu không yêu thơ văn thích ca nhạc nhiều lắm, thì ít nhất cũng thuộc một vài câu thơ của một vài thi sĩ nổi tiếng để đi “cua đào” hoặc “tán phét” với quý vị “văn thi sĩ tài tử” cho cuộc đời thêm một chút thi vị tí tị!

Quý bà thì thuộc nằm lòng câu thơ trong bài thơ Hai Sắc Hoa Tigôn của T. T. KH:

“Nếu biết rằng em đã có chồng
Trời ơi người ấy có buồn không?
Có thầm nghĩ đến loài hoa vỡ
Tựa trái tim pha, tựa máu hồng”
T.T. KH

Quý ông thì chắc chắn sẽ ngâm nga câu thơ:

“Yêu là chết trong lòng một ít
Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu
Cho rất nhiều song nhận chẳng bao nhiêu
Ngưòi ta phụ, hoặc thờ ơ, chẳng biết”
Xuân Diệu

Có nhiều bài thơ hay được phổ nhạc và trở thành quen thuộc đối với người yêu thơ thích nhạc như bài thơ Trúc Đào của Nguyễn Tất Nhiên, bài thơ Em Đi Chùa Hương của Nguyễn Nhược Pháp, bài thơ Màu Tím Hoa Sim của Hữu Loan v..v…

Người viết cũng thuộc loại người có trái tim nghệ sĩ, cũng yêu thơ thích nhạc nên cũng tập tểnh làm thơ viết văn cho vui với đời.

Ngày xưa còn bé, tôi sinh hoạt trong Gia Đình Phật Tử Chánh Minh ở chùa Giác Tâm Phú Nhuận là nơi cha mẹ tôi thường đi chùa vì gần nhà. Có thể nói “sự nghiệp văn chương” của tôi bắt đầu từ những bài viết, bài thơ đăng trên những tờ bích báo dán tường của các đội chúng thuộc Đoàn Thiếu Nữ đi tranh tài với các đội chúng thuộc Đoàn Thiếu Niên.

 Cái bút hiệu Sương Lam của tôi được bắt đầu từ năm 1961 vì tôi ưa thích màu lam thanh nhã, mờ mờ  ảo ảo,  màu khói hương thanh thoát nơi cửa Phật nên tôi lấy tên của tôi ghép vào màu lam để đặt thành bút hiệu ký dưới các bài viết, bài thơ của tôi. Thật tầm thường, thật giản dị, bạn nhỉ? Và cũng từ đó, hình như cuộc đời của tôi cũng giản dị, tầm thường, thanh thoát, mơ màng, lãng mạn như sương lam trên đỉnh núi mà bạn thường thấy vào những ngày chớm Thu nơi xứ người. Thú thật, tôi yêu mùa Thu hơn những mùa khác vì cái thi vị sương lam lãng đãng nhè nhẹ quyện vào lá vàng rơi rơi trên hè phố.


Xin mời các bạn đọc bài thơ Làm Thơ đầu tiên của người viết khi tôi mới bắt đầu làm thơ năm 1961 cho vui nhé:

Làm Thơ

Tôi đây cũng muốn tán nàng Thơ
Thơ thẩn canh dài để mộng mơ
Ác nỗi văn chương tôi quá tệ
Nàng Thơ chẳng đáp chút duyên hờ!

Tuy vậy tôi đây vẫn thích Thơ
Đêm khuya muỗi cắn vẫn làm thơ
Ngọt ngào cố tán nàng Thơ đẹp
Bởi thế nàng Thơ chẳng hững hờ!

Bây giờ tôi đã biết làm Thơ
Tôi đã đạt thành những ước mơ
Lắm lúc nhiều khi tôi lẩn thẩn
Làm thơ than khóc mối duyên hờ!

Sương Lam
4-9-1961

Bài thơ thật tầm thường, kể lể tự nhiên quá, phải không Bạn? Xin đừng cười tôi. Tội nghiệp!

Rồi từ đấy tôi làm thơ “tá lỏa” mỗi khi có “yên sĩ phi lý thuần” (inspiration tạm dịch là cảm hứng) đến. Vui cũng làm thơ, buồn cũng làm thơ, họp bạn cũng làm thơ, bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông cũng làm thơ, giận hờn thương nhớ ai kia cũng làm thơ v..v..

Tôi gửi thơ đăng báo. Tôi buồn khi thấy thơ mình không được đăng trên báo, tôi vui khi thấy thơ mình được đăng trong mục Thơ của các báo. Những lúc đó tôi tưởng mình là “đại thi sĩ” đấy, đi đến đâu tôi cũng khoe rùm lên cho thiên hạ biết mặt biết tên. Tuổi trẻ thật ngây thơ, dễ thương, phải không bạn?

…Còn tiếp….

Cám ơn quý anh chị đã chịu khó vào đọc tới đây.
Xin mời quý anh chị dạo bước ra ngoài xem lá thu rụng bên nhà cô láng giềng có nhiều hơn lá thu rụng vườn nhà của bên mình không, rồi vào nhà nghe nhạc mùa Thu tìm một chút thi vị của mùa TH rồi ngày mai vô đọc tiếp phần 2 nhé.  Smile!
Xin click vào hình dưới đây để nghe nhạc.

Turn off for: English
suonglam has shared a video playlist with you on YouTube
 Thẩn Thờ Thơ Thẩn Làm Thơ(tiếp theo và hết)

suonglam has shared a video with you on YouTube
Hình như lúc không còn trẻ nữa chúng ta thường hay hoài niệm về kỷ niệm cũ, hình ảnh xưa. Mùa Thu cảnh vật nên thơ, tĩnh lặng nên lại càng gợi nhớ gợi thương vê những ngày xa xưa ấy.

Và cũng từ đấy hình như ai cũng có thể làm thơ một cách dễ dàng hơn.  Khi mở một đặc san của các hội đoàn ra xem, chúng ta sẽ thấy mục Thơ nhiều hơn mục Văn? Hay hoặc không hay thì nhân tâm tùy thích nhé.

Có một điều đáng vui là chúng ta có thể diễn đạt cảm nghĩ của mình bằng  thơ văn, như vậy  là vui quá rồi.

Xin mời bạn đọc tiếp bài tâm tình của SL  Thẩn Thờ Thơ Thẩn làm Thơ (tiếp theo và hết) cho vui dăm ba phút trong cõi phù du này nhé.

 
Thẩn Thờ Thơ Thẩn Làm Thơ(tiếp theo và hết)

 
https://i2.wp.com/i195.photobucket.com/albums/z149/minh40/Mua%20thu%20la%20bay/ASuongThuPhamDucThanh.gif

Nhắc tới đây, người viết lại nhớ đến những lúc hờn dỗi, dễ thương của thời thư sinh áo trắng của nhiều người, trong đó có người viết. Xin mời các bạn sống lại những ngày xưa thân ái của mình một chút cho thêm phần lãng mạn, thi vị nhé:

Em yêu nhỉ! Trời chiều nay có gió?
Lá me còn phủ ngập lối Duy Tân
Trưa Saigòn em xinh đẹp bội phần
Trong gió nhẹ, bay bay tà áo trắng!

Em yêu nhỉ! Em có còn hờn lẫy?
Mắt nai buồn, nhẹ gắt: “Ghét anh ghê!”
Để cho anh phải lạc lối đường về
Anh cuống quýt, thốt lời: “Xin lỗi nhé!”

 (Trích trong bài thơ Hỏi Em của Sương Lam)

 Úi chào! Cũng tình tứ thơ mộng quá chứ lị!

 Nhiều bạn bè thấy người viết có nhiều thơ đăng trên các báo địa phương và trong các đặc san thân hữu bèn nhờ người viết chỉnh sửa lại các bài thơ của các đương sự. Người viết phải thành thật tâm tình với quý vị đó rằng là tôi chỉ có thể góp ý về niêm luật bài thơ chứ không thể nào chỉnh sửa được hồn thơ của quý vị được vì cái hồn thơ đó phải chính do đương sự có khi làm thơ mà thôi.

 Riêng thiển ý của người viết thì một bài thơ hay là phải có một sự rung động chân thành của trái tim tình cảm của mình và phải có cái hồn thơ trong đó.   Mỗi người có một cảm nghĩ, có một sự yêu thích khác nhau về thơ văn, cho nên một bài thơ có thể là hay với người này nhưng chưa chắc là hay với người khác, nên cũng khó phân định thế nào là một bài thơ hay được. Bạn nghĩ sao?

Thôi thì bá nhân bá bụng, nhân tâm tùy thích, Bạn nhỉ?

 Nếu bạn có tâm hồn thi sĩ, yêu thích thi văn nghệ thuật nói lên được cái hay cái đẹp của thiên nhiên, của hoa cảnh cỏ cây, của trái tim tình cảm dễ thương, của tình người cao quý  thì đó là một phúc duyên cho bạn đấy.  Xin chúc mừng bạn nhé.

 Người viết thích thơ văn, nên khi đọc một bài thơ nào hay hay theo ý của mình thì “chớp” ngay để dành trong “tàng kinh các” của người viết, để lâu lâu lấy ra ngâm nga hoặc chia sẻ với bạn bè khi có dịp.

Hôm nay người viết đọc lại bài thơ này, riêng thiển ý, tôi thấy bài thơ này có chút gì thiền vị hay hay, nên dù chưa biết tác giả là ai, tôi cũng xin phép tác giả cho tôi được chia sẻ cùng với quý bạn để cùng với tôi sống được ít phút giây với tâm hồn nghệ sĩ của mình nhé. Còn bạn có cảm nghĩ như thế nào thì tùy ý bạn. Có sao đâu?
Xin cám ơn tác giả và xin mời quý bạn cùng thưởng thức bài thơ dưới đây.


MỘT NỬA

Sống trên đời mới chỉ là một nửa.
Biết bao giờ tìm được nửa thứ hai.
Dẫu biết rằng 1 +1 = 2
Nhưng cũng có 2: 2 =1.
Một người buông tay 1 người ngã
Môt người cất bước 1 người mong
Môt người ra đi 1 người khóc
Một người quay lưng 1 nguời buồn
Một người đang quên 1 người nhớ
Hy vọng tắt đi khi bạn ngừng tin tưởng
Tình yêu mất đi khi bạn ngừng quan tâm
Tình bạn mất đi khi bạn ngừng chia sẻ
Häy mở lòng và xích lại gần nhau

Không biết tên tác giả

(Nguồn: email bạn gửi- Cám ơn anh Long Đặng đã chuyển đến)

 

 

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn nhé.

 

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

 

Sương Lam

( Nguồn: tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên internet, qua email bạn gửi-MCTN151-ORTB 549-11612)

Cám ơn quý anh chị đã chịu khó đọc đến đây
SL mời quý anh chị thưởng thức một Youtube  do anh Trần Năng Phùng và Bùì Phương hợp tác thực hiện đặc biệt và gửi đến SL hôm nay với bài thơ Mùa Thu Có Buồn Không Nhỉ của SL để  thêm phần thi vị cho cuộc đời.  Xin cám ơn anh TNP và Bùi Phương nhé.  Smile!
Xin click vào hình để xem Youtube .

suonglam has shared a video with you on YouTube
MUATHUCOBUONKHONGNHI -tho Suong Lam -Thu Vang -Cung Tien -Vinh Lac Piano -TNP BP.mp4 – YouTube.flv

Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

              http://www.youtube.com/user/suonglam

Tình Khúc Mùa Thu của TNP
PLAYLIST  by suonglam

One thought on “Thẩn Thờ Thơ Thẩn Làm Thơ

  1. Pingback: Happy Anniversary with WordPress.com- Chân thành Cảm Tạ | suonglamportland

Gửi phản hồi

