Chiếc Lồng Đèn Tết Trung Thu

Chào quý anh chị,
Ngày mai là Tết Trung Thu rồi.  Nhìn mấy đứa trẻ ăn TếtTrung Thu khiến SL nhớ lại những ngày thơ ấu cũ.
Xin mời quý anh chị cùng trở về tuổi thơ ngày cũ qua bài viết Chiếc Lồng Đèn Tết TrungThu  SL viết năm 2008 khi đi dự lễ mừng Tết Trung Thu vớí cháu nội Mya do CĐVNOR tổ chức.  Smile!
SL
https://i0.wp.com/i195.photobucket.com/albums/z149/minh40/TetTrungThu2008/dentrungthu1.jpg

 Chiếc Lồng Đèn Tết Trung Thu

Viết tặng các thân hữu không trẻ nữa của tôi

 Sương Lam

 Tết Trung Thu đốt đèn đi chơi

Em đốt đèn đi khắp phố phường

Lòng vui sướng với đèn trong tay

Em hát ca dưới ánh trăng rằm

 Những lời ca dễ thương của các em bé góp vui văn nghệ trong ngày Tết Trung Thu do ban chấp hành CĐVNOR tổ chức ngày 9-13-08 vừa qua đã đưa tôi về với tuổi thơ bé dại ngày xưa.

 Thoáng chốc mà đã mấy chục năm qua, thời gian trôi qua nhanh quá!

Tôi nhớ mới ngày nào, trước Tết Trung Thu, tôi và các em tôi được mẹ tôi mua cho mỗi đứa một cái lồng đèn kiểu con cá, con chim, con bướm, máy bay được làm bằng những thanh tre chuốc nhỏ, uốn cong thành những con thú vật, bên ngoài dán giấy bóng kiếng  màu đỏ, màu vàng, vẽ rằn ri đen đỏ rất là vui mắt.  Chúng tôi náo nức mong cho mau tới ngày Tết Trung Thu để đưọc mặc áo mới, được đốt đèn Trung Thu đi chơi khắp phố phường.

Chúng tôi phải nín thở, cẩn thận gắn cây đèn cầy màu đỏ nho nhỏ vào khoanh kẻm xoắn tròn trên một thanh tre đặt giữa chiếc lồng đèn, rồi châm cho nhau chút lửa để đốt cây đèn cầy cháy sáng lên, xong rồi mới cầm chiếc lồng đèn vừa mới được đốt sáng đó, hợp cùng các bạn hàng xóm đi tới đi lui trong xóm hát ca những bài hát về Tết Trung Thu rộn ràng cả xóm…

 Bóng trăng trắng ngà

Có cây đa to

 Có thằng cuội già

Ôm một mối mơ ….

 Nhiều đứa không cẩn thận để nghiêng chiếc lồng đèn khi châm lửa, thế là tiêu tùng chiếc lồng đèn xinh đẹp của nó vì cây đèn cầy ngã nghiêng kia đã làm cháy chiếc lồng đèn.  Tội nghiệp cho nó chỉ biết khóc và tiu nghĩu đi theo chúng tôi với chiếc lồng đèn bị cháy xém đó.

 Gần nhà chúng tôi là các tiệm nước người Tàu có treo những chiếc “đèn kéo quân” có nhiều hình ảnh những ông tướng, ngựa xe, binh sĩ chạy vòng vòng rất vui mắt.   Đôi mắt ngây thơ của đám nhi đồng chúng tôi dán chặt vào những “tác phẩm vĩ đại” linh động này với sự thích thú và khâm phục.  Đi cộ đèn chán chê rồi, chúng tôi về nhà được ba mẹ cho ăn bánh Trung Thu thập cẩm hột sen trứng vịt thơm phức.  Ôi! Sao mà ngon thế!  Tuổi thơ bé dại, ăn cái gì cũng thấy ngon cả, phải không các Bạn?

https://i1.wp.com/i195.photobucket.com/albums/z149/minh40/TetTrungThu2008/Ruocdenpt.jpg

 Rồi năm tháng trôi qua, tôi đã làm mẹ và tôi đã mua cho các con của tôi những chiếc lồng đèn con cá, con bướm như mẹ tôi đã mua cho tôi ngày xưa.  Các con của tôi lại cũng vui mừng, cũng náo nức, cũng đốt đèn đi khắp phố phường như tôi ngày xưa.  Nhìn ánh mắt ngây thơ, sung sướng, thích thú của các con tôi khi chiếc đèn trung thu được thắp sáng lên, miệng hát líu lo những bài hát mà tôi đã hát, những giọt nước mắt nhè nhẹ rơi xuống má tôi lúc nào tôi không biết vì tôi đã tìm lại được hình ảnh tuổi thơ của mình qua ánh mắt, nụ cười của các con tôi.

 Và con tôi bây giờ cũng đã lớn lên và cũng đã trở thành cha mẹ, nhưng chúng không mua cho cháu nội của tôi những chiếc lồng đèn trung thu con cá, con bướm giấy bóng kiếng đỏ đỏ, vàng vàng như ngày xưa tôi đã mua cho cha mẹ chúng vì ở xứ người làm gì có những chiếc lồng đèn giấy bóng kiếng ngày xưa nữa!?

 Những chiếc lồng đèn trung thu bây giờ đa số là “made in China”, được sản xuất hàng loạt bằng máy móc hiên đại, cũng xếp bằng giấy nhưng mẫu mã giản dị hơn là cách làm thủ công ngày xưa.  Cũng có hình con chim, con cá …nhưng cách trang trí lại theo hình ảnh các thú vật trong các phim hoạt họa thời nay như Bambi, Micky Mouse, v..v..  Có những đèn bằng nhựa kiểu hình Batman, Super man, xe tăng , máy bay v..v..gắn pin đèn chớp chớp nhấp nha nhấp nháy, kêu reo réo, ù ù thật là vui tai.

Than ôi! Những chiếc  lồng đèn trung thu  ngày xưa của tôi bây giờ  đã thuộc về dĩ vãng rồi hay sao?

 Hôm nay tôi lại dẫn cô cháu nội Mya Ngọc Vy  của tôi đến tham dự buổi Lễ Tết Trung Thu do ban chấp hành CĐVNOR tổ chức ngày 9-13-08 tại trường tiểu học Vestal.

https://i1.wp.com/i195.photobucket.com/albums/z149/minh40/TetTrungThu2008/TettrungThu2008.jpg

Chương trình từ 4 giờ chiều cho đến 8 giờ tối, nhưng khi tôi đến địa điểm hành lễ lúc 4 giờ thì đã có nhiều phụ huynh dẫn con em đến sớm hơn tôi đang sắp hàng hoặc chen chúc nhau tham dự những trò chơi có thưởng ở các quay hàng  do các hội đoàn trẻ như đoàn thanh niên Nguyễn Trải, đoàn thiếu niên thánh thể nhà thờ La Vang, sinh viên PSU, thư viện Oregon, truờng Việt Ngữ Văn Lang v…v…phụ trách như thảy vòng  trúng  quyển tập, thảy  tiền xu  trúng bịch cá lia thia, vẽ mặt, phát bong bóng v..v… rất vui nhộn.

Một gian hàng bán chả giò, chè lạnh, chai nước lạnh tuy nằm khiêm nhường ở một góc nhưng lại rất đắt khách vì hôm nay trời nóng trên 90 độ nên có được một chai nước đông lạnh thì thật là tuyệt vời!

 Một điểm đáng chú ý là ban tổ chức và các hội đoàn tham dự là những gương mặt trẻ, mới lạ trong các sinh hoạt cộng đồng trước đây.  Một niềm vui đến với tôi khi thấy thế hệ trẻ của tiểu bang Oregon đã bắt đầu nhập cuộc vào các sinh hoạt cộng đồng để đem lại một sinh khí mới, một niềm tin mới cho các sinh hoạt cộng đồng Việt nam hôm nay.  Xin có một lời khen ngợi ban   ban tổ chức, các hội đoàn trẻ tham gia Lễ Tết Trung Thu 2008 do ban chấp hành CĐVNOR  tổ chức.

 Đến 6 giờ 30 tối chương trình văn nghệ mới được bắt đầu vì tất cả mọi người vẫn còn mê say với những trò chơi trúng thưởng bên ngoài.  Ban tổ chức phải yêu cầu tạm ngưng các trò chơi để mời phụ huynh và con em vào xem phần văn nghệ giúp vui.

 Tôi đã vào trong hội trường sớm hơn để nhìn ngắm những em bé gái trai dễ thương xúng xính trong những chiếc áo dài đủ màu đủ kiểu xinh đẹp.  Ôi!  Những đôi mắt thiên thần, những nụ  cười vô tư, những tâm hồn trong sáng kia đã làm tim tôi xúc động và họ chính là nguồn cảm hứng cho bài viết tâm tình hôm nay của tôi.

 Cô cháu nội Mya Ngọc Vy của tôi cũng mới hơn hai tuổi, cho nên đối với cô nàng cái gì cũng mới lạ, cũng đáng nhìn.  Đôi mắt ngây thơ kia hết nhìn người nọ sang đến người kia, rồi lại ôm cứng ông bà nội vì khán thính giả quá đông (trên một ngàn người gồm các em thiếu nhi và phụ huynh)  làm cô hoảng sợ.  Ôm cháu vào lòng, tôi cảm thấy một niềm vui dâng trong lòng khi tình thương trìu mến, ấm áp của cháu truyền lan sang tôi.  Chỉ một lát sau thì cô nàng bắt đầu hòa nhập vào không khí vui nhộn của các bạn trẻ khác nên cũng múa chân múa tay mỉm cười đùa giỡn với các nhi đồng khác một cách vô tư.  Con nít mà, thật là dễ thương, phải không Bạn?

 https://i0.wp.com/i195.photobucket.com/albums/z149/minh40/TetTrungThu2008/MyavabanoiTetTT2008.jpg

https://i1.wp.com/i195.photobucket.com/albums/z149/minh40/TetTrungThu2008/MyavaTetTT2008.jpg

Trên sân khấu những tài năng trẻ đang thi tài.  Màn võ thuật của con em gia đình họ Đặng đã đem không khí sôi nổi hào hứng qua các màn võ ”tuyệt chiêu” của các cháu. Tôi đã biết các cô các cậu con em gia đinh họ Đặng này khi các em còn bé.  Bây giờ các em đã lớn nhưng tinh thần phục vụ cộng đồng của gia đình họ Đặng này vẫn như ngày nào.  Thật là đáng khen!

Màn múa lân của đoàn lân Việt Hùng đã làm cho hội trường sôi nổi hơn lên với tiếng trống, tiếng chiêng bập bùng, rộn rã.  Các em bé chen nhau cho hai con lân “ăn tiền” vì hai con lân này đã múa rất xuất sắc.

 Những màn vũ quê hương đặc sắc do các học sinh truờng Việt Ngữ Văn Lang phụ trách. Các thí sinh tài tử tí hon đã thi tài qua các bản nhạc Việt Nam hát rất trôi chảy, đúng giọng, hoặc trổ tài biểu diễn đàn tranh.  Một chú bé con 3 tuổi đã  kể  một câu chuyện vui bằng tiếng Việt không vấp một chữ nào và trả lời các câu hỏi của cô MC Thúy Quyên cũng bằng tiếng Việt luôn.  Thật  đáng nể phục!  Đặc biệt là ban tam ca do 3 con em của Thầy Đệ Trần, phó chủ tịch ngoại vụ CĐVNOR  biểu diễn.  Nhìn 3 em bé cầm 3 cái lồng đèn  “y chang” lồng đèn ngày xưa của tôi đã cầm, dĩ vãng ngày xưa như sống lại trong tôi.  Cám ơn ban tam ca tí hon này.

 Phần quan trọng nhất đối với trẻ con là phần phát lồng đèn và quà bánh. Thôi thì thiên hạ ùa nhau ra phòng ngoài đứng sắp hàng để được lảnh lồng đèn và quà bánh.  Ban phát đèn làm việc mệt nghỉ trong tiếng gọi nhau cuả phụ huynh. Tôi cũng phải sắp hàng để nhận lấy một cái lồng đèn cho cháu nội của tôi, nhưng không kịp lấy phần quà bánh vì thiên hạ chen lấn quá làm cháu hoảng sợ nên tôi phải lách ra ngoài sân trước.  Bên ngoài bải đậu xe, những phu huynh và con em đã lảnh được lồng đèn và quà bánh đang khoe nhau những chiếc lồng đèn xinh đẹp vừa mới nhận được.  Mọi người hớn hở ra về trong niềm vui và nụ cười.

 Hôm nay ngồi viết lại tâm tình này, tôi xin được cám ơn ban chấp hành CĐVNOR, ban tổ chức, các bạn trẻ, các hội đoàn, các vị mạnh thường quân  tham gia ngày Lễ Tết Trung Thu 2008.  Quí vị đã đem lại niềm vui, nụ cười cho nhiều người, trong đó có tôi và gia đình tôi.

 Phải nói rằng ngày Lễ Tết Trung Thu 2008 rất thành công vì tổ chức chu đáo và số người tham dự đông đảo.  Ban tổ chức  đã đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt thiết thực  của cộng đồng  và có sự tham gia nhiệt tình của giới trẻ  Portland, Oregon.. Đây là một đìểm son cho ban chấp hành CĐVNOR đã biết sử dụng người đúng chỗ đúng thời.  Xin hãy tiếp tục thực hiện những công tác hữu ích thiết thực khác và hãy để cho giới trẻ có cơ hội tham gia các sinh hoạt cộng đồng.

 Nhìn những người bạn trẻ đang hăng say hoạt động, tôi tự mỉm cười một mình khi nhớ đến lời nói “Hãy để cho những người trẻ chúng tôi tiến lên” mà tôi đã nói với ông Giám đốc  “xếp” của tôi khi tôi đi nhận việc đầu tiên ở Bộ Xã Hội ngay sau khi tốt nghiệp QGHC năm 1967.  Hình như lúc đó tôi cũng mới vừa tròn hơn đôi mươi thì phải?  Smile!

 Xin chúc sức khoẻ, niềm vui và hy vọng đến với tất cả mọi người.

Sương Lam

 Chúc quý anh chị có được một ngày đón Tết Trung Thu, ăn bánh Trung Thu, uống trà thưởng trăng vui vẻ với con  cháu nha.  Smile!

https://i1.wp.com/i195.photobucket.com/albums/z149/minh40/Tet%20Trung%20Thu/phan-phoi-banh-trung-thu-kinh-do.jpg

 Bạn Như Nguyệt mời các anh chị nghe nhạc Tết Trung Thu:

Ngày mai là tết Trung Thu, rằm tháng Tám.  Chúc các anh chị / các bạn 1 Tết Trung Thu vui vẻ.  Nghe bài  hát này để  nhớ lại những ngày  Tết Trung Thu hân hoan, hạnh phúc thuở còn ở quê nhà nhé: http://music.yeucahat.com/mp3/festival-new-years-day/28806-ruoc-den-thang-tam~xuan-mai.html

 ****  Kỷ niệm tuổi ấu thơ làm sao mà quên được, phải không thưa quý  anh chị?  Một chút tâm tình của SL xin được gửi vào bài viết này để gợi nhớ gợi thương nơi những người “không còn trẻ nữa” như chúng ta.


 Cũng nhờ bài viết này, một người bạn trong Nhóm HDC ở bên Đức đã gửi đến SL một Youtube về ngày lễ đốt đèn lồng bên Đức nhân này Saint Martin November 11.  Thật là một phúc  duyên đặc biệt cho SL nên SL  đã xin phép anh Minh Trương cho phép SL được chia sẻ nét đặc thù văn hoá này để chúng ta cùng  chung vui với trẻ em trên thế giới.  Smile!

 Xin cám ơn anh MT thật nhiều vì SL đã có thêm một nụ cười và một niềm vui trong ngày. 

  Xin phép được trích email của anh MT dưới đây:

http://www.martin-von-tours.de/lieder/index.html

Bên đây cũng có ngày con nít đốt đèn lồng và ca hát ngoài đường  (ngày Saint Martin /11. November ).

http://www.martin-von-tours.de/lieder/index.html

 Có hơi khác là con nít đến các tiệm bán hoặc tư gia và hát

 http://www.youtube.com/watch?v=jFw6_CXMfIA&feature=related

Sau khi hát thì được kẹo và bánh hình người ngậm ống điếu (Weckmann).

  Anh chị em nào có biết thêm những ngày vui tương tợ như thế này, xin vui lòng chia sẻ để chúng ta được cùng mở mang kiến thức và cùng vui với nhau.  Xin đa tạ.  Smile! SL

Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

              http://www.youtube.com/user/suonglam

2 thoughts on “Chiếc Lồng Đèn Tết Trung Thu

  1. Pingback: Happy Anniversary with WordPress.com- Chân thành Cảm Tạ | suonglamportland

  2. Pingback: Giới thiệu Quán Ven Đường của Giáo Sư Huỳnh Chiếu Đẳng | suonglamportland

Trả lời

