Thiền Tâm Vi Tiếu

 

 https://i1.wp.com/i195.photobucket.com/albums/z149/minh40/AnhPhat/Hinh-quang-cao-3.jpg

Chào quý bạn,

Từ khi người viết phụ trách mục Một Cõi Thiền Nhàn trên Oregon Thời Báo tại Portland đã 3 năm qua thì bạn bè thân hữu hay độc giả mỗi khi gặp mặt tôi nhiều khi không còn gọi tôi tên  “Sương” trong thẻ căn cước (ID card)  hay  bút danh  “Sương Lam mờ chân mây” của tôi nữa.    Quý bạn này đặt cho tôi một cái tên mới là “Thiền Nhàn” hoặc nhiều khi còn gọi đùa tôi là “Thiền sư”  nữa chứ như các ông bạn thân mến lâu ngày của tôi đã gọi tôi trong buổi tiệc cuới ngày thứ bảy vừa qua! Úy trời đất ơi! Và tôi đã vui vẻ đóng vai  “thiền sư xuống núi”,  đại diện cho các quan khách trong bàn tiệc chúc mừng cô dâu chủ rễ trăm năm hạnh phúc sau một màn đưa qua đẩy lại chọn người đại diện.  Cũng vui thôi vì tánh tôi cũng hay đùa nghịch mà lị!  Chúng tôi được vui cười lúc nào mừng lúc nấy!  Có sao đâu!

Tôi vẫn biết là các bạn bè  này vì thương mến tôi mà đặt cho tôi cái “nick name” này giống như các bạn  sinh viên QGHC cũ ngày xưa gọi tôi là “Sương Mangala” hay các bạn ảo, bạn thật ngày nay đặt tên tôi là “Sương Lam Smile” vậy đó.

Cũng tốt và vui thôi vì tôi biết đó là do cái Tâm thiện lành và thương mến của họ đối với tôi.  Tôi cám ơn quý bạn đó không hết, cớ sao phiền giận họ cho đưọc vì cái Tâm của họ như thế nào thì  họ sẽ nhìn ra thế  nấy giống như Thiền sư Phật Ấn nhìn Tô Đông Pha  như một ông Phật còn Tô Đông Pha lại nhìn Phật Ấn như  một đống phân bò vậy mà.

Xin mời quý bạn đọc mẫu chuyện Thiền dưới đây mà người viết biết rằng đã có nhiều bạn đọc rồi nhưng vẫn thấy hay hay và vẫn muốn đọc lại để huân tập thêm nhiều hạt giống thiện lành trong tâm của mình.

TÂM THẾ NÀO THÌ NHÌN RA THẾ ẤY

Nếu mình để cho những hạt giống không dễ thương, những hạt giống của giận hờn, ganh tỵ, ích kỷ, hơn thua… có cơ hội phát sinh thì mình nhìn đâu cũng thấy “phân bò” hết.

 Ngược lại, nếu mình biết nuôi dưỡng và phát triển những hạt giống từ, bi, hỷ, xả, những hạt giống thương yêu, cảm thông, tha thứ… thì mình nhìn ai cũng thấy dễ thương, nhìn đâu cũng thấy Tịnh độ, thấy Phật.

Một hôm, Tô Đông Pha đến chùa Kim Sơn chơi với Thiền sư Phật Ấn cả ngày. Hai người đối nhau luận Thiền.
Đông Pha hỏi Phật Ấn:
– Ngài thấy tôi thế nào?
Phật Ấn đáp:
– Rất trang nghiêm, giống một ông Phật!
Tô Đông Pha nghe nói vô cùng phấn khởi. Phật Ấn lại hỏi Tô Đông Pha:
– Ông thấy ta ra sao?
Đông Pha thấy Phật Ấn mập tròn, lại mặc áo đen, bèn đáp ngay:
– Giống một đống phân bò!
Phật Ấn không nói gì. Đông Pha cho rằng mình đã thắng một keo, lòng rất sung sướng, về nhà hớn hở nói với Tô tiểu muội:
– Này muội muội, hồi nào tới giờ anh bị Ấn lão cho đo ván mãi, đấu không lại ông ta. Không biết hôm nay Hòa thượng trở cờ hay học sĩ này gặp may mà Ấn lão không còn lời để nói, không có lý để trình đấy.
Nói rồi bèn thuật lại chuyện luận chiến vừa qua. Tô tiểu muội thiên tư hơn người, tài hoa xuất chúng, nghe ca ca kể xong câu chuyện, liền nói:
– Xì, anh thua đậm rồi!
Đông Pha tức quá mắng :
– Ta làm sao lại thua? Nếu ta thua sao ông ấy không nói một lời nào?
Tô tiểu muội nói:
– Này ca ca, tôi xin hỏi anh, Phật quý hay phân bò quý?
Đông Pha nói:
– Đương nhiên là Phật quý rồi!
Tô tiểu muội nói:
– Phật là Ấn lão thấy, còn phân bò là anh thấy, thế có phải là anh bị đánh úp không? Ấn lão đắc thắng hoàn toàn, còn gì để nói nữa!
Đông Pha nghe tiểu muội nói thế, như bong bóng xì hơi, biết rằng bị rơi vào tròng của Phật Ấn, thua một keo nặng.

(Nguồn: tài liệu do sư cô Huệ Hương chùa Bửu Hưng chuyển gửi qua email.  Xin cám ơn sư cô Huệ Hương)

Người viết đã nhiều lần thưa thật với quý bạn rằng tôi chưa được đủ phúc duyên học Thiền với một vị minh sư nào để được hướng dẫn rõ ràng nên chưa dám thực tập Thiền rốt ráo như các vị đã ngồi thiền định lâu dài và thuộc nhiều tông phái khác nhau.  Người viết vẫn nghĩ  rằng nếu chưa đủ phúc duyên được minh sư hướng dẫn rõ ràng thì khoan vội hành Thiền vì có thể bị “tẩu hỏa nhập ma” thì nguy quá!  Người viết chỉ mới gieo duyên với Thiền qua các tài liệu học tập mà thôi chứ chưa dám thực hành Thiền Định.  Thật đấy!

Chưa đi đã chạy thì có ngày bị vấp ngã thì mệt lắm đấy bởi thế người viết đã:

“Em không dám đi mau

Sợ chàng chê hấp tấp”

(Trích Thơ  Em Đi Chùa Hương của  Nguyễn Nhược Pháp)

Cho nên người viết thì:

“Em vẫn đi chậm chậm

Như vậy chắc ăn hơn”

(SL phóng bút)

Riêng cá nhân người viết nghĩ rằng: Nếu ai có căn cơ tốt thì  có thể cảm ứng được thiền vị trong hành động của mình như khi trồng hoa, sáng tác thơ văn nghệ thuật vì mình đã để hết tâm trí tập trung vào công việc mình đang làm và mình biết mình đang làm gì.

Trong Yếu Chỉ Thiền Tông của Thầy Thanh Từ có viết: Khi thực hành công phu, người tu Thiền tu trong mọi hành động nhất là lúc làm việc: Nếu là thợ may, người tu Thiền chăm chú vào đường may, không cho tâm chạy đi nơi khác.  Nếu là tài xế, người tu Thiền phải nhìn thẳng trên đường, không để tâm chạy đông chạy tây.  Nếu là người nông phu, người tu Thiền cuốc đất chăm chỉ vào từng nhát cuốc, không để tâm nghĩ sớm nghĩ chiều.  Bởi chăm chỉ vào việc làm nên làm việc chu đáo quên cả mệt và ngán. Chính vì thế vừa làm được việc cũng vừa lợi cho sự tu và làm không chướng ngại nhau.”

Như vậy  chúng ta có thể hiểu tu Thiền là nghệ thuật trị tâm, hướng tâm, tập trung tâm.

Nhân bàn về Thiền, người viết xin mời quý bạn đọc qua mẫu chuyện Thiền dưới đây:

Thiền trong nghệ thuật bắn cung

Có một vị thiền sư người Nhật, một hôm ông gửi thư mời những thân hữu và các thiền sinh đến để xem ông biểu diễn về phương pháp thiền bắn cung (zen archery).  Hôm ấy là một ngày thật đẹp, ông tổ chức một buổi lễ bắn cung ngoài trời.  Ông mặc lễ phục của người bắn cung rất trịnh trọng, chuông trống nổi lên, ông bước ra sân cầm cung lên và làm những động tác chuẩn bị rất chi tiết.  Mọi người hồi hộp ngồi yên!  Ông đứng giữa sân rộng và phía xa là một tấm bia lớn.  Một lúc sau, dường như rất lâu, ông giương cung lên nhắm về hướng tấm bia.  Cả không gian như nín thở chờ đợi.  Vị thiền sư bổng hướng cung lên bầu trời cao và bắn đi, mũi tên rời dây cung bay cao vào một bầu trời xanh trong vắt.  Ông cúi chào mọi người, và buổi lễ chấm dứt.  Không ai hiểu ý của vị thiền sư là gì, và ông cũng không nói một lời nào!

Tại sao vị thiền sư không nhắm mũi tên về hướng tấm bia mà lại bắn lên bầu trời?  Có lẽ ý của ông muốn nói rằng, trên con đường tu học, trong thiền, mục tiêu của ta có mặt khắp mọi nơi, chứ không phải chỉ ở một nơi!  The target is everywhere!  Có lẽ ông muốn nhắc nhở chúng ta rằng mục tiêu mà ta đang nhắm tới, thật ra chúng đang có mặt ngay trong giây phút này và ở nơi đây, chứ không thể là một nơi nào khác.  Và nếu như ta đang đi tìm một hạnh phúc thì có lẽ cũng vậy, hạnh phúc ấy chỉ có thể có mặt ở nơi nào ta có mặt mà thôi!

Bạn có thấy mình đang có hạnh phúc và có phong thái Thiền khi đọc hai mẫu chuyện kể trên hay chắng?  Chắc chắn là phải có rồi vì  bạn đã để hết tâm và niềm vui khi đọc những mẫu chuyện có phong vị Thiền kể trên.

 Người viết xin mượn những lời khuyên dưí đây để làm kết luận cho bài tâm tình hôm nay, bạn nhé.

  Hãy sống như một bông hồng

Vài bông hồng điểm tô cho ngày sống của bạn

Mỗi sáng thức dậy dưới ánh mặt trời
tôi thấy mình hạnh phúc vì còn sống

Dù chuyện gì xảy ra đi nữa.
Tôi quyết định hôm nay phải là ngày tuyệt vời.
Hãy mở lòng ra như bông hồng giang rộng cánh

Hoa thích kết thành bó thành chùm, có đâu loài hoa đơn độc

Ai cũng từng nhiều lần tặng hay nhận hoa
giá trị khác nhau do bởi tấm lòng

Hãy nhìn kỹ đài hoa.
Có bao nhiêu điểm tựa cho thành công của đời tôi.

Mọi thời khắc đều quan trọng, hãy tận dụng để nở hoa.
Ai biết ngày mai ta sẽ thế nào !

Bông hồng chẳng bao giờ kêu ca nó chỉ biết tỏa hương.

Bông hồng tiếp tục tặng hương thơm cho bàn tay đã nghiền nát nó.

Như hoa nở, mỗi nụ cười rạng rỡ luôn chiếu tỏa niềm vui bất tử trong tâm hồn

Hy vọng bạn yêu thích những bông hồng nhỏ mỗi ngày

(Nguồn: sưu tầm trên internet)

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

ơng Lam

( Nguồn: tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên internet, MCTN 144-ORTB 542-9-19-12)

https://i0.wp.com/i195.photobucket.com/albums/z149/minh40/Hoa%20Canh%20nha%20SL/hoahongdepcrop1.jpg

One thought on “Thiền Tâm Vi Tiếu

  1. Pingback: Happy Anniversary with WordPress.com- Chân thành Cảm Tạ | suonglamportland

Trả lời

