Thiền và Sức Khỏe

https://i2.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/MotCoiThienNhan/thiennhan.jpg

Chúng ta ai cũng biết sức khỏe rất quan trọng trong đời sống con người. Dù có tiền rừng  bạc bể  nhưng mà cứ đau bịnh rề rề hoài thì còn gì là sinh thú của cuộc đời nữa, phải không bạn? Cho nên đầu năm mới ai cũng chúc nhau nhiều sức khỏe để mà sống vui sống khỏe đấy.

Con người lúc trẻ thì khỏe mạnh nhưng càng về già thì lại càng đau yếu nhiều hơn, giống như cây hồng cây lê của nhà người viết càng ngày càng cằn cỗi, thoái hoá không cho trái lớn như lúc mới trồng được nữa.

Con người cũng vậy, càng lớn tuổi các bộ phận trong người càng trở nên suy yếu nên không bị bịnh này thì cũng bị bịnh khác.  Chúng ta cũng cần nên biết sự lão hóa của cơ thể chúng ta để tìm cách ăn uống đúng cách, vận động thể chất hợp lý, để  bồi bổ và tăng cường sức khỏe hầu để tránh bớt đi một phần nào hậu quả tai hại của sự ăn uống, vận động không đúng cách đưa đến những bịnh nguy hiểm chết người.

Gần đây người viết tìm được tài liệu “Khi nào các bộ phận con người bắt đầu thoái hoá” trong trang nhà trên internet.  Tài liệu này rất hữu ích giúp chúng ta hiểu rõ về con người của chúng ta hơn để rồi từ đó chúng ta có thể thay đổi nếp sống, cách sinh hoạt, cách ăn uống cho thích hợp với sự thay đổi thể chất này.

Tuy nhiên, tài liệu này rất dài nên không thể trình bày trong phạm vi bài viết 3 trang này của người viết được.  Tôi chỉ xin tóm tắt những điểm chính để chia sẻ với các bạn mà thôi  nhé.

Khi nào các bộ phận trong cơ thể con người bắt đầu thoái hóa?

Già là một điều không ai tránh khỏi. Hiện nay các viện nghiên cứu y khoa đã cho biết một cách chính xác các bộ phận trong cơ thể của con người bắt đầu thoái hóa từ lúc nào. Các bác sĩ người Pháp đã tìm thấy chất lượng tinh trùng bắt đầu suy thoái từ tuổi 35, bởi thế khi người đàn ông 45 tuổi thì một phần ba số lần mang thai sẽ dẫn đến sẩy thai. Angela Epstein đã viết trong Daily Mail, tuổi của các bộ phận trong cơ thể bắt đầu suy thoái như sau:

1.-  Não bắt đầu suy thoái lúc 20 tuổi .

2.- Ruột bắt đầu suy giảm từ tuổi 55.

3.- Bọng đái bắt đầu suy thoái từ tuổi 65 .

4.- Vú bắt đầu thoái hóa từ năm 35 tuổi .

5.- Phổi lão hóa từ tuổi 20

6.- Giọng nói bắt đầu yếu và khàn kể từ tuổi 65.

7.- Mắt lão hóa từ năm 40

8.- Tim lão hóa từ tuổi 40.

9.- Gan lão hóa từ năm 70.

10.- Thận lão hóa năm 50.

11.- Tuyến tiền liệt lão hóa vào năm 50.

12.- Xương lão hóa hóa vào tuổi 35.

13.- Răng suy từ tuổi 40.

14.- Bắp thịt lão hóa từ năm 30

15.- Nghe giảm đi kể từ giữa năm 50.

16.- Da suy giảm kể từ năm 20.

17.- Vị giác và khứu giác giảm từ năm 60.

18.- Sinh sản mất khả năng từ năm 35.

19.- Tóc lão hóa từ tuổi 30.

Làm thế nào để làm chậm sự lão hóa ?

Già không phải là một bệnh nhưng già tạo điều kiện cho bệnh phát sinh và phát triển; cần chú ý một số đặc điểm sau:

– Người già thường mắc nhiều bệnh cùng một lúc, có bệnh dễ phát hiện, nhưng cũng có bệnh rất kín đáo, tiềm tàng, nguy hiểm.

– Triệu chứng ít khi điển hình, không ồ ạt, không rõ rệt, nên khó chuẩn đoán, dễ sai lạc nếu ít kinh nghiệm.

– Khả năng phục hồi sức khỏe sau các trận ốm thường chậm hơn so với người trẻ, nên sau điều trị phải có thời gian an dưỡng.

 Một số biện pháp làm giảm tốc độ lão hóa:

Học thuyết âm dương của y học cổ truyền chứng minh con người là một chỉnh thể giữa âm dương, giữa khí và huyết. Luôn luôn thăng bằng với nhau từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong theo một quy luật nhất định, để duy trì sự sống của con người được bền vững dài lâu. Vì thế muốn giảm tốc độ lão hóa cần phải:

Về tư tưởng luôn luôn lạc quan yêu đời, chủ động gạt bỏ những cái làm ảnh hưởng đến bộ não, hạn chế tối đa nỗi cô đơn, giải quyết tốt nhất mối quan hệ xã hội và gia đình, có triết lý sống đúng; phải chú ý cả 3 vấn đề: lẽ sống, lối sống và hành động sao cho khoa học văn minh để loại trừ 7 nguyên nhân gây bệnh của Đông y là : hỷ, nộ, ưu, tư, bi, kinh, khủng.

Muốn được thảnh thơi phải có kiến thức, phải có hiểu biết để nhìn nhận vấn đề sao cho đúng đắn qua báo chí, đài phát thanh, truyền hình để làm chủ được mình và giáo dục cho gia đình, con cháu giảm các nỗi bực dọc và tự chăm lo cho mình.

Thường xuyên luyện tập đều đặn về trí tuệ và thể lực như đọc sách báo, nghe đài, xem TV… đồng thời tập thể dục thể thao, đi bộ, tập thở, tĩnh tâm thư giãn, v.v… phù hợp với hoàn cảnh và sức khỏe từng người.

Kiên trì áp dụng 10 bài học về sức khỏe của Nhật Bản, đất nước được mệnh danh là “vương quốc của tuổi thọ” vì có tuổi thọ cao nhất thế giới hiện nay.

10 bài học đó là:

 – Bớt ăn thịt, ăn nhiều rau

– Bớt ăn mặn, ăn nhiều chất chua

– Bớt ăn đường, ăn nhiều hoa quả

– Bớt ăn chất bột, ăn nhiều sữa

– Bớt mặc nhiều quần áo, tắm nhiều lần

– Bớt đi xe, năng đi bộ

– Bớt phiền muộn, ngủ nhiều hơn

– Bớt nóng giận, cười nhiều hơn

– Bớt nói, làm nhiều hơn

– Bớt ham muốn, chia sẻ nhiều hơn

Những bài học trên có tác dụng rất lớn đối với những người bị tăng huyết áp, bệnh tim mạch, ung thư dạ dày, viêm gan…

Biết cách sống, ta có thể làm chậm được quá trình lão hóa, kéo dài được tuổi thọ, có thể điều chỉnh được chiếc đồng hồ sinh học trong con người chúng ta chạy chậm lại, ta cũng có thể giữ bộ máy cực kỳ tinh vi của ta được bền vững lâu dài hơn.

( Nguồn: Trích trong Bao Mai.blogspot)

Một điều người viết muốn chia sẻ thêm với quý bạn là sự tức giận cũng sinh ra nhiều bịnh, ít nhất là 8 bịnh dưới đây:

1.- Nám da

2,- Lão hóa tế bào não

3.- Loét dạ dày

4.- Thiếu máu cơ tim

5.- Gan bị tổn thương

6.- Kích thích tuyến giáp

7.- Hại phổi

8.-  Tổn thương hệ thống miễn dịch

(Nguồn:  sưu tầm trên internet)

Dễ sợ chưa? Đã lớn tuổi thì dễ mang nhiều bịnh mà còn thêm dễ tức giận nữa thì lại càng  sớm đi “chuyến tàu cuối cùng” đấy, bạn ạ.  Đừng nên tức giận nhiều, bạn đồng ý chứ?

Chúng ta cũng thường nghe nói Thiền có thể chửa bịnh và rất tốt cho sức khỏe. Xin mời quý bạn cùng đọc với người viết câu hỏi (bạn Lê Vinh)  và câu trả lời của Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc về sự lợi ích của Thiền dưới đây:

Hỏi: Thưa bác sĩ, báo chí, khoa học nói rất nhiều về lợi ích của thiền. Nhưng không lẽ chỉ cần vài ba động tác mà có thể chữa bệnh, liệu như thế có khoa học không? Tôi chỉ nghe báo chí nói nhiều, nhưng thực sự dẫn chứng cụ thể vẫn còn chưa thuyết phục lắm. Vậy bác sĩ có thể nói rõ hơn thiền có tác dụng như thế nào không? (Lê Vinh)

Đáp:  Theo BS Đỗ Hồng Ngọc, thiền là một phương pháp trị liệu trong y học.

Chữa bệnh thì phải có bác sĩ chứ, phải có y học chứ. Có khi cần phải phẫu thuật, phải mổ xẻ nữa chứ. Đừng nghĩ thiền thay thế bác sĩ. Thiền để “giải thoát” bạn khỏi những stress trong cuộc sống, giúp bạn sống thảnh thơi hơn và hạnh phúc, giảm thiểu bệnh tật, hỗ trợ điều trị… Còn “vài ba động tác” nhiều khi cũng chữa bệnh được đó chứ. Thí dụ một người bị hạ đường huyết, choáng váng, chóng mặt, ngất xỉu… thì chỉ cần ăn một cục kẹo… sẽ khỏe lại ngay! Thiền đòi hỏi phải thực hành và tự quan sát lấy mình. Đó chính là dẫn chứng cụ thể nhất. Cho nên mới nói “hãy quay về nương tựa chính mình” đó vậy!

Âu Mỹ nghiên cứu ứng dụng thiền nửa thế kỷ nay (Vakil, 1950), là một phương pháp trị liệu trong y học (nghiên cứu của Craven. 1980; Haarmon & Myers 1999).

Thiền giúp giảm thời gian nằm viện của bệnh nhân và giảm số lần đi khám bệnh (theo Orme-Johnson, 1987). Nghiên cứu đối chứng về cơn đau kinh niên, lo âu, trầm cảm, giảm 50% các triệu chứng tâm thần và giảm 70% triệu chứng lo âu (Roth, 1997).

Tích tuổi: Hành giả thiền trên 5 năm có tuổi già sinh lý trẻ hơn 12 năm so với người cùng tuổi, dựa trên 3 yếu tố: huyết áp, điều tiết nhìn gần của thị giác, độ nhạy của thính giác.

Một nghiên cứu  trên học sinh cấp 2 có thực tập thiền cho thấy học tập tốt hơn, khả năng tập trung, thói quen làm việc, cải thiện hành vi (xung đột, hung hãn), tăng tự tin, hợp tác và quan hệ với người khác (Harrison, 2004).

Thiền giúp giảm cân, giảm béo phì, cai nghiện thuốc lá, nghiện rượu, ma túy… (Alexander, 1994).

Nghiên cứu đối chứng ở 44 bệnh viện: thiền giúp giảm 50% sai sót chuyên môn, từ đó giảm 70% các vụ khiếu kiện của bệnh nhân đối với bệnh viện (Jones, 1988).

Thiền ở công nhân kỹ thuật (thực tập trong 8 tuần) cho thấy làm việc phấn khởi hơn, thích thú hơn, nhiệt tâm hơn, giảm thiểu các bệnh cảm cúm thường gặp, trong khi nhóm chứng không có sự thay đổi (BS Đỗ Hồng Ngọc)

(Nguồn: Trích trong trang nhà của Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc)

Hy vọng rằng những gì người viết sưu tầm được trên internet đem về đây chia sẻ với quý bạn ngày hôm  nay sẽ giúp ích rất nhiều đối với  quý bạn, nhất là đối với quý vị cao niên, để hiểu rõ thêm về con người  của mình và từ đó biết cách sống để sống vui sống khỏe nhé.

Kính chúc toàn thể quý độc giả và thân hữu nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc nhé.

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN121-ORTB 517032712)

Sương Lam

One thought on “Thiền và Sức Khỏe

  1. Pingback: Happy Anniversary with WordPress.com- Chân thành Cảm Tạ | suonglamportland

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s