Được và Tốt

https://i0.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/MCTN%20ORTB/ITinhlang.jpg

Cuộc đời có lúc thịnh lúc suy, có lúc hưng lúc phế như quá trình Thành Thịnh Suy Hủy trong Kinh Dịch hay lời dạy Thành Trụ Hoại Không của nhà Phật.  Con người cũng thế, có ai mà thoát khỏi quy luật Sinh Lão Bệnh Tử đâu nhỉ?

Khi mới sinh ra đời, chúng ta được cha mẹ nâng niu chiu chuộng, nuôi dưỡng cho đến ngày chúng ta khôn lớn học hành thành tài.  Rồi cha mẹ lại lo dựng vợ gả chồng.  Rồi đàn con được sinh ra đời, cha mẹ lại thêm một lần nữa phụ giúp chúng ta chăm nuôi con của chúng ta. Nhất là xứ Mỹ này, các ông bà nội ngoại về hưu rồi đều được có “job babysitter” mà không cần phải làm đơn xin việc.  Đôi khi ông bà lại tình nguyện làm miễn phí nữa chứ để được gần gủi cháu con.  Thế mới lạ! Nước mắt bao giờ cũng chảy xuống mà bạn!

Rồi có những lúc khi giao tiếp với những người thân trong gia đình hay với bạn bè, đồng hương ngoài xã hội, chúng ta đã gặp nhiều điều phiền muộn và lúc đó cái Tâm của ta không đưọc an bình.  Chúng ta phải làm gì đây, bạn nhỉ?

May mắn thay, người viết đã tìm được tài liệu này khi đi lang thang trên internet, xin được đem về đây chia sẻ với các bạn để xem có áp dụng được không nhé?

10 Bí quyết để giữ tâm bình an.

1. Giảm thời lượng đọc báo, xem ti vi vô ích.

2. Tránh xa những cuộc đối thoại tiêu cực và người tiêu cực.

3. Đừng ôm ấp hận thù và sự giận dữ. Học cách quên lãng và biết tha thứ.

4. Đừng ganh tị với người khác. Ganh tị có nghĩa là chúng ta có tự trọng thấp, và tự xem mình thấp hơn người khác. Điều nầy một lần nữa làm cho thiếu vắng sự an bình nội tại.

5. Hãy chấp nhận những gì không thể thay đổi. Điều nầy tiết kiệm rất nhiều thời gian, năng lượng và lo lắng.

6. Mỗi ngày chúng ta đối diện với vô số sự phiền phức, sự cáu kỉnh, và những tình trạng ngoài sự kiểm soát. Nếu chúng ta có thể thay đổi chúng, điều ấy thật tốt, nhưng điều nầy không phải luôn luôn có thể thực hiện chúng, phải học gói ghém những thứ như vậy và chấp nhận chúng một cách thân ái.

7. Hãy học kiên nhẫn hơn và tha thứ bao dung hơn với con người và sự việc.

8. Đừng ôm lấy mọi thứ một cách quá cá nhân. Một số cảm xúc và vô tư tinh thần là đáng mong ước. Hãy cố gắng nhìn cuộc đời chúng ta và những người khác hơi vô tư hơn và ít liên lụy hơn. Vô tư không phải là dững dưng, thiếu sự thích thú hay lạnh lùng. Nó là khả năng để suy nghĩ và phán đoán công bằng, hợp lý. Đừng lo lắng nếu chúng ta thất bại lần nầy rồi lần nữa trong biểu hiện vô tư.  Hãy giữ sự cố gắng.

9. Hãy để dĩ vãng trôi vào quên lãng. Hãy quên đi quá khứ và tập trung vào giây phút hiện tại. Không cần phải khơi dậy ký ức không vui và tự đắm mình trong chúng.

10. Thực hành một số bài thực hành tập trung. Điều nầy giúp chúng ta loại bỏ những suy tư không vui và lo lắng phiền muộn đã đánh cắp tâm tư hòa bình của chúng ta. Hãy thực hành Thiền quán. Ngay cả một vài phút trong một ngày sẽ làm nên sự thay đổi trong đời sống của chúng ta.

(Nguồn: Tuệ Uyển dịch theo PEACE)

Có được cái Tâm an bình như trên là tốt rồi.  Đôi khi còn phải có một chút máu Tếu trong người nữa thì cuộc đời lại càng vui hơn vì khi nói chuyện với một người lúc nào cũng làm ra vẻ quan trọng, nói chuyện “dao to búa lớn” bạn có cảm thấy  thoải mái hay không, ngoại trừ những lúc bạn  phải tham dự những nghi lễ quan trọng, những tiệc tùng quan trọng, bạn cần phải có thái độ nghiêm trang hợp lý trong những trường hợp quan trọng kể trên.

Người viết cũng thường đi tìm những tài liệu, những bài viết vui vui, nhưng ta cũng có thể học được những điều  hay lạ, hữu ích từ những câu chuyện này để mà thay đổi  cách suy tư, quan niệm sống, giúp cho đời sống của mình thoải mái, nhẹ nhàng, vui vẻ hơn lên. Xin mời Bạn cùng đọc với tôi những ý tưởng  hay hay vui vui qua bài viết Được và Tốt dưới đây:

Được và Tốt

Sống 1 kiếp người, bình an là được .
2 bánh 4 bánh, đi được là được.
Tiền ít tiền nhiều, đủ ăn là được
Người xấu người đẹp, dễ coi là được
Người già người trẻ, miễn khỏe là được
Nhà giàu nhà nghèo, hòa thuận là được
Ông xã về trễ, miễn về là được.
Bà xã càu nhàu, chăm lo là được.
Khi con còn nhỏ, dạy dỗ thật nghiêm
Tiến sĩ cũng được, bán rau cũng xong.
Sau khi trưởng thành, ngoan ngoãn là được.
Nhà to nhà bé, có chỗ ở là được.
Hàng hiệu hay không, mặc được là được.
Tất cả phiền não, biết xả là được.
Kiên trì cố chấp, biết bỏ xuống là được
.Không phải có tiền, muốn gì cũng được.
Tâm tốt việc tốt, có thể thay đổi số mệnh。
Ai đúng ai sai. Trời biết là được.
Tu phúc tu thân, kiếp sau càng tốt.
Thiên địa vạn vật, tùy duyên là tốt
Có rất nhiều việc, nhìn xa trông rộng
Mọi người đều tốt, ngày ngày đều tốt
Anh tốt tôi tốt, thế giới sẽ tốt
Nói tóm lại, tri thức là quan trọng nhất.
Nói nhiều như vậy, hiểu được là tốt,
Vẫn còn chưa hiểu, xem lại 2 lần

(Nguồn: email của cô Huệ Hương chuyển đến)

Niềm vui của người viết khi phụ trách mục Một Cõi Thiền Nhàn này là được chia sẻ tâm tình với quý độc giả ORTB, nhất là đem lại một niềm vui nho nhỏ đến với các vị cao niên khi cầm tờ báo trên tay đọc những tài liệu mà người viết sưu tầm được trên internet vì không phải ai cũng có thể sử dụng máy điện toán (computer) được cả.

Già rồi làm phiền con cháu chỉ dạy cách dùng điện toán nhiều cụ không muốn. Nếu có máy điện toán, các cụ chỉ cần biết viết email (điện thư) hỏi thăm tin tức con cháu, bạn bè và gửi hình ảnh cho nhau xem là được rồi, chứ các cụ đâu dám lạng quạng đi sưu tầm ở các “websites” khác, rủi gặp các ông “virus”  chui vào máy thì lại khổ tấm thân già.  Thôi thì các cụ ông cụ bà ra chợ lấy báo miễn phí về đọc cho an tâm và dễ dàng hơn.

Thú thật, nhiều khi phải thức khuya đến 3-4 giờ sáng để sưu tầm tài liệu và viết bài cho mục MCTN này, người viết cũng thấy mệt lắm đấy chứ!  Nhưng khi nhận được những lời khích lệ và nụ cười cảm mến mà quý độc giả dành cho người viết, tôi lại tiếp tục viết tiếp cho đến nay đã được 116 bài viết rồi.  Tôi cũng tìm thấy được niềm vui trong ngày cho mình khi thấy tâm ý của mình đã được nhiều người cảm thông.  Xin cám ơn quý độc giả đã hết lòng thương mến người viết và đã giúp cho tôi làm được việc tốt. Như vậy chúng ta cùng cộng hưởng niềm vui thiện lành này nhé.

Một trong những độc giả trung thành và luôn luôn thương mến, khích lệ tinh thần người viết là cụ bà Hoàng Lê đã hơn 80 tuổi mà người viết đã có duyên cùng sinh hoạt với cụ  vào ngày thứ năm hằng tuần  ở Nhóm Sinh Hoạt Người Việt thuộc Trung Tâm Y Tế và Dịch vụ Á Châu.  Cụ đã xem tôi như con cháu trong nhà nên đã góp ý và tặng cho tôi những món quà nho nhỏ như hộp kẹo bằng giấy xinh xắn mà cụ đã tỉ mỉ xếp với phương pháp xếp giấy Origami của Nhật Bản, một lọ đựng viết dễ thương bé bé xinh xinh, một bình thủy trúc xanh xanh mềm mại, một bức tranh thư pháp nho nhỏ đầy thiền vị mà cụ bà đã chăm chút cẩn thận mang từ Việt Nam về tặng tôi với hàng chữ:

“Sống trong cõi mộng ta đừng mộng

Ở chốn vô thường ta vẫn thường”

Chính lòng thương yêu của quý cụ ông cụ bà trên 80 tuổi này, của Ban Biên Tập ORTB, của bạn bè, của các độc giả khác mà tôi đã gặp trong các buổi tiệc gây quỹ, trong các lễ hội cộng đồng, khi đi chợ, lúc ở tiệm ăn, ở trường học, qua điện thoại, qua điện thư, qua việc phổ nhạc, làm PPS,  hoặc viết thư pháp thơ văn của tôi,  đã tạo thêm nhiều thiện duyên và sức mạnh đến với người viết để giúp cho tôi có thể tiếp tục “nghiệp dĩ cầm bút” của mình phục vụ nhân sinh.

Người viết xin được mựợn bốn câu thơ trong bức tranh thư pháp dưới đây do nhà thư pháp Ngọc Chính thực hiện  thay cho lời cám ơn của người viết gửi đến toàn thể quý độc giả đã có lòng thương yêu người giữ mục Một Cõi Thiền Nhàn này.

Kính chúc toàn thể quý độc giả và thân hữu nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

 (Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN116-ORTB513-22412)

https://i0.wp.com/i86.photobucket.com/albums/k88/suonglam_2006/ThuphapthoSLcuaNgocChinh/XincaunguyenThuphapNC-1.jpg

 

1 thoughts on “Được và Tốt

  1. Pingback: Happy Anniversary with WordPress.com- Chân thành Cảm Tạ | suonglamportland

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.