Tiếu Ngạo Giang Hồ Liên Bang Nga năm 2010

Tiếu ngạo giang hồ Liên Bang Nga

                                                                                                Sương Lam

Bạn đã từng nghe nói về một xứ sở hùng mạnh đã làm cho thế giới nể sợ vì những quyết định của các vị lảnh đạo xứ sở này có ảnh hưởng đến toàn thể thế giới.  Bạn đã đoán ra chưa nhỉ?  Riêng tôi đã có phúc duyên đến thăm xứ sở này để được chiêm ngưỡng những kiến trúc độc đáo, để được tận mắt ngắm nhìn các tác phẩm nghệ thuật có giá trị được trưng bày trong các cung điện, trong viện bảo tàng, để được ngắm những cảnh trí thơ mộng của một dòng sông nữa đêm về sáng. Xứ sở đó là Liên Bang Nga ở phía Bắc lục địa Á- Âu.

Bước chân giang hồ của tôi lại cất bước lãng du sang các nước  Bắc Âu: Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch trong một chuyến viễn du 12 ngày do công ty du lịch AV Travel tổ chức trong tháng 8 năm 2010.

Xin mời các bạn cùng “tiếu ngạo giang hồ” với tôi nhé.

Chúng tôi từng ao ước được viếng thăm Liên Bang Nga để được biết thêm về những gì đằng sau “bức màn sắt” đã từ lâu làm cho nhiều người khiếp sợ.  Ở Mỹ rất ít công ty du lịch Việt Nam nào dám mở tour đi Nga và các nước Bắc Âu vì chi phí khá cao do giá sinh hoạt đắt đỏ ở các nước này.  Một duyên may đến với chúng tôi khi công ty du lịch AV Travel &Tours ở Cali thông báo có tổ chức tour Russia & Bắc Âu 2010  từ 7-29-2010 đến 8-9-2010  (12 ngày/10 đêm) khởi hành từ phi trường  Los Angeles.  Thế là vợ chồng tôi ghi danh và đặt cọc tiền ngay tức khắc.  Mỗi người phải đặt cọc $300USD để giữ chỗ trước.

Các thủ tục tiến hành như sau:

1. Bước đầu tiên là phải làm thủ tục xin visa nhập cảnh Nga Sô tức Liên Bang Nga ngày nay. Bạn không cần xin visa nhập cảnh khi viếng thăm Bắc Âu nếu bạn có passport của Mỹ.

Úi chào!  Bạn phải điền một đơn xin nhập cảnh vào Nga dài 2 trang và phải trả lời những câu hỏi thật chi tiết như phải kê khai bạn học trường nào, ba mẹ bạn tên gì, làm việc ở đâu, có dịch vụ liên quan gì đến xứ Nga không v..v.. Xong rồi gửi bản chính passport và 2 tấm hình chụp đến công ty du lịch AV Travel để họ lập thủ tục xin visa cho bạn.

Thật hồi hộp trong thời gian chờ đợi được nhập cảnh vào Nga. Nước Nga chỉ cho phép bạn lưu ngụ đúng y chang số ngày tour du lịch của bạn ở Nga mà thôi, không thêm một ngày nào cả.  Chúng tôi ở Nga 6 ngày là phải lên đường đi Bắc Ậu ngay.

2.  Sau khi hoàn tất thủ tục thanh toán hoá đơn tiền mua vé máy bay, tiền tour và các giấy tờ cần thiết, chúng tôi phải xuống phi trường Los Angeles để cùng đi chung với 12 du khách khác, đa số là ở Cali. Chúng tôi phải đi ra phi trường từ sáng sớm cho chắc ăn vì nếu lở chuyến bay thì trời ơi, đau lòng uổng phí biết là dưòng nào vì đây là tour mắc nhất từ trước đến nay của chúng tôi.

3 .Mỗi người chỉ được mang theo một hành lý ký gửi  nặng 20kg và một xách tay nặng không quá 5kg theo luật lệ hàng không nội địa Nga Sô.

Mèn ơi! Sao ít thế!  Chúng tôi phải “tuyển lựa hành trang” sao cho thích hợp với khí hậu vừa nóng vừa lạnh ở Âu Châu cho đúng với tiêu chuẩn luật lệ hàng không Nga Sô ấn định! Mệt quá!

Chúng tôi đáp chuyến bay của hảng hàng không Lufthansa của Đức để sang phi trường Frankfurt nước Đức rồi từ đây sẽ lấy chuyến bay cũng của hảng Lufthansa để đến Moscow.

Hơn 11 tiếng đồng hồ ngồi trên máy bay, sau buổi ăn tối trên máy bay là chúng tôi chỉ biết ngủ mà thôi vì cũng đã mệt nhoài từ sáng tới chiều trong ngày rồi. Nhưng mà có ngủ được đâu, cứ chập chà chập chờn vì phải bó gối trên ghế ngồi chật hẹp trên phi cơ.

Rồi cũng đến phi trường Frankfurt vào buổi chiều ngày hôm sau. Mệt thật!

Vòng vo kiếm đường đến điểm hẹn để đáp chuyến bay kế tiếp thật cũng công phu vì phi trường Frankfurt lớn hơn phi trường Portland nhiều nên phải đi khá xa.  Một điểm chúng tôi cần lưu ý là bạn phải theo dõi tin tức giờ giấc và cổng ra máy bay thường xuyên vì nhiều khi hảng máy bay thay đổi giờ giấc máy bay cất cánh và cổng (gate) lên máy bay. Nếu bạn cứ tà tà ngồi đợi ở cổng đã chỉ định, sẽ có ngày bạn bị lở chuyến bay vì những sự thay đổi đột ngột này.  Chúng tôi đã có kinh nghiệm nhiều lần về việc này rồi ở phi trường nước Pháp và nước Đức hôm nay.

May quá! Cô hướng dẫn viên Simone Nga với kinh nghiệm trong nghề đã thường xuyên theo dõi giờ giấc chuyến bay nên đã thông báo kịp thời những thay đổi giờ chót.  Cám ơn Cô Simone Nga.

Rồi chúng tôi cũng đến phi trường Domodedovo nước Nga lúc 22:50 PM giờ Nga. Phi trường Domodedovo nằm ở phía nam của trung tâm Moscow, là sân bay chính và rộng lớn nhất nước Nga với lượng 18 triệu 674 hành khách năm 2009 với 80 hảng hàng không đến và đi (35 quốc tế, 30 nội địa, 15 chuyên chở hàng hóa).

Thú thật vì đến ban đêm nên tôi chẳng biết phi trường này lớn và đẹp như thế nào?  Tôi chỉ biết theo dòng người, tôi phải đi bộ khá xa mới đến chỗ trình giấy tờ nhập cảnh vào nước Nga.

Úi chào!  Cách  tổ chức và  lề lối làm việc ở  phi truờng “Nga Sô vĩ đại” và “Việt Nam anh em” giống “y chang” với những nhân viên kiểm tra giấy tờ có gương mặt “sao không thấy nàng cười”  lầm lầm lì lì dễ sợ!

Ngay giây phút đầu, chúng tôi đã bị “rắc rối” giấy tờ không hiểu gì lý do gì mà một chị kiểm tra giấy tờ cầm passport của ông xã tôi chạy tới chạy lui, họp hành từ xếp này đến xếp khác một hồi mới được trả về đóng dấu cho nhập cảnh.  Dĩ nhiên là passport của tôi ở bàn kế bên cũng bị giữ lại chưa được đóng dấu vì phải chờ lệnh trên giống như ông xã.  Nhận được giấy tờ xong cũng “sao không thấy nàng cười” gì cả. Quái lạ!

Chúng tôi là người cuối cùng rời khỏi phòng xét giấy mà không biết lý do tại sao mặc dầu chúng tôi có hỏi lý do nhưng vẫn không được hai nhân viên kiểm soát “trả lời trả vốn” gì? Quái lạ!  Chúng tôi chỉ đoán phỏng “mò” có lẻ vì passport của chúng tôi mới “renewal” nên hình thức bên ngoài và cách trình bày bên trong khác với passport loại cũ nên các nhân viên kiểm soát nghĩ rằng đây là passport giả mạo hay chăng nên cần được kiểm tra cẩn thận? Hú hồn!

Rồi tới cái màn lấy hành lý để được ra ngoài cũng gặp khó khăn vì theo lời người hướng dẫn viên, tất cả các hành lý của phái đoàn được chất lên một xe đẩy lớn có porter phụ trách chung chớ mỗi cá nhân không cần phải xách riêng.  Đến cổng cuối cùng thì chiếc xe đẩy này bị chặn lại không cho ra.  Bà hướng dẫn viên người Nga và quý vị nhân viên kiểm soát phi trường nói tới nói lui thế nào mà cuối cùng chúng tôi phải đi trở vô phía trong, mỗi người tự xách hành lý của mình đi qua một cái cổng trình giấy tờ rồi mới đuợc ra ngoài. Chúng tôi lại bảo nhỏ với nhau: “Anh em kết nghĩa Nga -Việt sao lại giống nhau thế nhỉ?

Nhìn đồng hồ đã hơn 11 giờ khuya rồi.  Bên ngoài vẫn đông đảo người bản xứ  đi đón thân nhân. Một xe bus 40 chỗ ngồi đầy đủ tiện nghi của công ty du lịch Nga đến đón chúng tôi đưa về khách sạn Marriott Hotel cách phi trường 45 phút lái xe. Ban đêm trời tối thui nên chúng tôi không thể chụp hình được, đành phải nhướng mắt quan sát mà thôi.

Đã gần 12 giờ khuya rồi mà đường từ phi trường đến khách sạn vẫn đông đảo.  Bà hướng dẫn viên người Nga hơi lớn tuổi nên nói tiếng Mỹ giọng đầy accent khiến tôi nghe cũng bắt mệt.  Hơn nữa, trời tối thui có thấy gì đâu, chỉ khi đi ngang qua Quảng Trường Đỏ đèn đuốc sáng choang mới biết là mình đang ở trung tâm Moscow. Thôi thì để mai tỉnh táo lại rồi tha hồ “tham quan ngắm cảnh” vì bây giờ bụng đói lạị buồn ngủ nữa.  Đến khách sạn thì đã gần 1giờ sáng rồi.  Mỗi người được phát một hộp ăn tối đem lên phòng ngủ ăn “qua-loa-rơ-măng” rồi đi ngủ vì mệt quá!

Còn tiếp…

One thought on “Tiếu Ngạo Giang Hồ Liên Bang Nga năm 2010

  1. Pingback: Happy Anniversary with WordPress.com- Chân thành Cảm Tạ | suonglamportland

Gửi phản hồi

